Cho tôi xin vài cách ngăn đổ mồ hôi quá mức đi (Phần 3)

by admin

3. Thuốc kê theo toa

Thuốc uống có thể được kê đơn để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Đây là một phương pháp điều trị toàn thân, có nghĩa là nó điều trị và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể cùng một lúc.

Những loại thuốc nào được chỉ định cho chứng ra mồ hôi nhiều?

Các loại thuốc được sử dụng phổ biến là nhóm thuốc kháng cholinergic. Chẳng hạn như glycopyrrolate, oxybutynin, benztropine, propantheline. Thuốc kháng cholinergic là loại thuốc giảm giải phóng chất truyền tin hóa học acetylcholine đến các thụ thể trên tuyến mồ hôi, chịu trách nhiệm kích hoạt tiết mồ hôi.

Ngoài thuốc kháng cholinergic, một số thuốc chẹn beta (chẳng hạn như propranolol) được kê đơn để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị bệnh nhân bị đổ mồ hôi quá nhiều do căng thẳng và lo lắng.

Bởi vì thuốc kháng cholinergic tác động toàn hệ thống, chúng không thể nhắm mục tiêu chỉ vào một khu vực khu trú, khác với các phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi khác. Nghĩa là chúng làm giảm lượng mồ hôi và độ ẩm trên toàn cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, suy giảm vị giác, mờ mắt, bí tiểu và tim đập nhanh.

Một nghiên cứu gần đây đã báo cáo mối liên hệ tiềm ẩn giữa sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ và/hoặc teo não ở người lớn tuổi sử dụng thuốc kháng cholinergic ở mức độ cao, lâu dài, do đó những người trên 65 tuổi thường không được kê đơn những loại thuốc này.

Các tác dụng phụ trên diện rộng và nguy cơ tiềm ẩn lâu dài khi tiếp tục sử dụng các loại thuốc này khiến chúng ít được sử dụng và thường chỉ tiến hành khi tất cả các điều trị khác đã thất bại. Như chuyên gia về tăng tiết mồ hôi, bác sĩ Benohanian đã nói, thật không may là tác dụng kháng cholinergic do những loại thuốc này mang lại còn tệ hơn việc đổ mồ hôi.

Ưu điểm:

Hiệu quả cao.

Có thể điều trị toàn bộ cơ thể cùng một lúc.

Dễ sử dụng (chỉ cần nhớ uống theo quy định).

Nhược điểm:

Chi phí kê đơn đắt tiền và định kỳ.

Các tác dụng phụ từ trung bình đến nghiêm trọng (tức thì và có thể lâu dài).

Không thể nhắm mục tiêu các vùng cụ thể trên cơ thể.

Phải được dùng mỗi ngày.

You may also like

Leave a Comment