/Chu kỳ của sự thay đổi/

by admin

Có những ngày, bạn cảm thấy tràn trề quyết tâm muốn đổi thay cuộc đời. Bạn dậy sớm hơn, gập bụng mấy cái, đọc vài trang sách… và cảm thấy như cuộc sống dần đi vào quỹ đạo.

Nhưng chỉ ít lâu sau, khi quyết tâm dần cạn, mọi thứ đâu lại vào đấy. Những thói quen tích cực chẳng được duy trì nữa. Bạn lại ngã trở về vũng lầy của ngày trước.

Hành trình của tôi cũng chẳng thiếu những lúc như thế. Có nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần, nhiều tháng… tôi thấy mình chỉ đi những bước lùi. Thất vọng là cảm giác khó tránh khỏi.

Nhưng khi đã bước qua đủ nhiều những giai đoạn như vậy, tôi nhận ra rằng: sự thay đổi không bao giờ là một con đường thẳng tắp. Nó thực chất là một vòng xoắn, liên tục lặp lại những chu kỳ lên-xuống quen thuộc, nhưng trên một tiến trình hướng đến chiều tốt hơn.

Điều ấy có nghĩa: sẽ có những khi, chúng ta thấy mình gặp lại những trở ngại cũ. Nhưng đừng vì thế mà ngờ vực sự trưởng thành của bản thân.

Sự tiến bộ của bạn, có khi phải nhìn rộng ra mới thấy. Có thể bước lùi của bạn lúc này, chỉ là một trở ngại cỏn con trên suốt hành trình dài mà bạn đã (và sẽ) đi.

Vì từng ngày, từng giờ, bạn sẽ liên tục giao tranh với chính mình: bạn-của-tương-lai thúc đẩy bạn hướng đến một tầm cao mới, nhưng bạn-của-quá-khứ níu giữ bạn ở mãi trong giới hạn cũ. Hai phiên bản ấy giằng co, đẩy đưa bạn giữa những tiến-lùi, thưởng phạt bạn bằng những buồn-vui…

Nhưng rồi, một bên nhất định sẽ giành phần thắng, tùy thuộc bạn giúp sức cho bên nào. Bạn sẽ buông xuôi để con người cũ trở thành cố hữu, hay kiên định để con người mới được đúc tạc thành hình?

Quyền quyết định nằm trong tay bạn.

Vậy nên, một khi đã nghe theo lời kêu gọi của sự trưởng thành, đừng vội nản khi những trở ngại cũ lại tìm đến bạn. Khó khăn sẽ liên tục xuất hiện, nhưng chỉ cần không cho phép mình bỏ cuộc, bạn cũng sẽ liên tục vượt qua.

Có thể ngày mai, bạn sẽ lại gập bụng được thêm mấy cái, đọc được nhiều trang sách hơn trước, và dậy được sớm mà chẳng một lần phải nhấn phím snooze đầy cám dỗ.

Cosmic Writer

You may also like

Leave a Comment