CHỦ NGHĨA LIÊN MINH ĐẠI ĐÔNG Á HAY LÀ CHIÊU BÀI NÔ DỊCH CỦA CÁC NƯỚC LỚN?

by admin

Mỹ La Tinh, kết cục buồn của chủ nghĩa Liên Châu Mỹ và bài học cho những ai gà mờ địa chính trị ảo tưởng về “khối Đại Đông Á” ….?

Nước Mỹ và các nước Mỹ La Tinh từ khi giành độc lập đã chia sẽ nhiều điểm chung, cùng châu lục, cùng có sự đa dạng chủng tộc, cùng cảnh ngộ là các cựu thuộc địa châu Âu. Vì vậy ngay từ đầu người Mỹ đã rất ủng hộ các cuộc đấu tranh giành độc lập tại châu Mỹ, nêu cao lý tưởng châu Mỹ của người châu Mỹ. Kể cả sau khi hầu hết châu Mỹ đã giành độc lập, học thuyết Monroe của tổng thống James Monroe năm 1823 cũng tiếp tục tuyên bố rằng, nước Mỹ sẽ can thiệp nếu bất cứ quốc gia châu Âu nào xâm lược hay can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước Nam Mỹ mới thành lập. Người Mỹ cũng có công đầu trong việc chấm dứt ách cai trị của Tây Ban Nha tại Cuba.

Tuy nhiên những giây phúc “anh em tình thâm” đó không kéo dài được lâu. Không lâu sau khi đánh bật các thế lực “Châu Âu” khỏi Mỹ La Tinh. Mỹ đã ngay lập tức can thiệp vào chính trường các nước này để biến họ thành các thuộc địa kiểu mới. Nhanh chóng tấn công chiếm đoạt nhiều vùng lãnh thổ của Mexico. Thậm chí để xây kênh đào Panama, Mỹ đã không ngần ngại kích động phong trào độc lập tại Panama để tách tỉnh này ra khỏi Columpia, qua đó đạt được thỏa thuận hời trong việc xây dựng và khai thác kênh đào. Trong suốt thế kỷ 20, các nước Mỹ La Tinh chìm trong các cuộc đảo chính quân sự, các lãnh đạo dân sự chống lại các chính sách và lợi ích của Mỹ đều bị loại bỏ để thay thế bằng các nhà độc tài quân sự thân Mỹ. Từ năm 1823 đến nay người Mỹ đã can thiệp quân sự không dưới 17 lần tại các quốc gia Mỹ La Tinh.

Thậm chí ngày nay Mỹ vẫn liên tục can thiệp vào vấn đề nội bộ của Mỹ La Tinh như cô lập Cuba, kích động biểu tình và phá hoại kinh tế Venezuela. Thậm chí Trump còn dùng quyền lực thương mại và quân sự để chèn ép Mexico và Canada.

Và điều tương tự chắc chắn sẽ xảy ra cho cái gọi là “Đại Đông Á”.

Nếu trước đây Nhật thành công trong việc tạo lập ra sự ảo tưởng về 1 khối Đại Đông Á để rồi đánh úp Trung Quốc và lấy cớ xâm lược các nước khác.

Thì nay Trung Quốc trong tương lai mà đánh bật ảnh hưởng của Âu-Mỹ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, để lập 1 khối sân sau Đại Đông Á, cái kết cho chúng ta và nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng tương tự Mỹ La Tinh.

You may also like

Leave a Comment