Chủ tịch Ngân hàng Châu Âu cảnh báo thị trường không nên đặt giá trong vòng hai năm tới về việc giảm lãi suất.

by admin
chu-tich-ngan-hang-chau-au-canh-bao-thi-truong-khong-nen-dat-gia-trong-vong-hai-nam-toi-ve-viec-giam-lai-suat.

Philip Lane, Chủ tịch nhà khoa học của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

Chủ tịch nhà khoa học của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Philip Lane hôm thứ Ba cảnh báo thị trường không nên định giá giảm lãi suất trong vòng hai năm tới.

Vào tháng này, ECB tăng lãi suất chính của mình lên 3,5%, làm cho lần tăng gần đây nhất trong một loạt các lần tăng kể từ tháng 7 năm 2022, khi các nhà quyền lực đang cố gắng giữ gìn độ cao kỷ lục của lãi suất trong khu vực euro.

Lãi suất đầu mối trên toàn khu vực trong tháng 5 đạt 6,1% hàng năm, giảm so với 7% tháng trước. Lãi suất cố định, loại trừ các giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, là 5,3% hàng năm. Cả hai vẫn còn ở mức cao hơn mục tiêu 2% của ECB.

Nói chuyện với CNBC Annette Weisbach tại cuộc họp trung ương tại Bồ Đào Nha Sintra hôm thứ Ba, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Ireland nói, kinh tế khu vực euro đang trong giai đoạn điều chỉnh, khi lãi suất cao hơn và lương cố gắng để bắt kịp với tăng giá.

“Nơi tôi nghĩ thị trường nên hỏi chính mình là về thời gian hoặc tốc độ của việc đảo ngược chính sách hạn chế,” Lane nói.

“Chúng ta sẽ không trở lại 2% trong vòng hai năm. Chúng ta sẽ làm tiến bước tốt trong năm này, đặc biệt là trong phần cuối của năm, nhưng nó sẽ không sụt giảm xuống 2% trong vài tháng.”

Những lời nói của anh ấy giống như lời nói của Chủ tịch ECB Christine Lagarde, người nói trong một bài phát biểu chính điều hôm thứ Ba rằng Ngân hàng Trung ương đã thực hiện “tiến bộ đáng kể” nhưng “không thể thừa nhận thắng lợi”.

ECB chief economist: It will take years for ECB to reach inflation targetECB chief economist: It will take years for ECB to reach inflation target

ECB đã tăng lãi suất lên 400 điểm từ tháng 7 năm 2022. Thị trường đã định giá một lần tăng 25 điểm tới tháng sau và đang xem xét một lần tăng thêm trong tháng 9, nhưng một số nhà kinh tế đã đề xuất rằng ECB có thể phải đảo ngược lực lượng tiền tệ của mình, khi lãi suất cao hơn khiến kinh tế khu vực euro đi ngược lại.

Liên bang Mỹ vào tháng này đã chọn dừng chu kỳ tăng lãi suất của mình, giữ nguyên mục tiêu lãi suất của mình. Nó đã đặt một tông ngữ hào hứng trước hai lần tăng thêm trong năm nay.

Lane đề xuất các nhà quyền lực sẽ cần phải giữ động thái tiền tệ hạn chế trong một thời gian dài.

“Chúng ta sẽ có một khoảng thời gian liên tục mà lãi suất cần phải giữ hạn chế để đảm bảo chúng ta không có bất kỳ sự trở lại mới nào khiến chúng ta xa xôi 2% và sự bền vững của sự hạn chế là rất quan trọng,” anh ấy nói.

“Khi tôi nhìn vào tầm nhìn cho hai năm tới, tôi không thấy giảm lãi suất nhanh chóng, vì vậy tôi không nghĩ rằng nó thích hợp để định giá giảm lãi suất trong mong đợi.”

Ngân hàng Châu Âu, trong bối cảnh biến động của thị trường tài chính, Chủ tịch Mario Draghi đã cảnh báo trọng tâm của những nhà đầu tư không nên đặt quá nhiều giá trong vòng hai năm tới , vì điều này sẽ làm chung cấp lãi suất được giảm.

Ngày hôm nay (17/09/2014) tại bục trao giải của Ngân hàng Châu Âu, Chủ tịch Draghi đã nhắc đến hành động của Ngân hàng Châu Âu nhằm làm giảm lãi suất trong một ngữ cảnh vẫn còn “nhiều biến động”.

Chủ tịch Draghi cũng nêu rõ rằng việc giảm lãi suất sẽ giúp giảm đi những đặc thù của thị trường nằm ngoài các quyền lực của quỹ và họ sẽ đặt chỉ đạo với những nhà đầu tư không nên để quá quan tâm đến giá trong vòng hai năm tới.

Ông cũng chia sẻ với đồng nghiệp rằng việc giảm lãi suất sẽ làm bớt độ phức tạp cho các nhà đầu tư và đảm bảo lợi nhuận bình quân cho chúng.

Draghi đã khuyên những nhà đầu tư nên tập trung vào tiêu chí cáo trị thay vì đặt quá nhiều giá , vì việc này sẽ làm giảm lãi suất cho thị trường. Ông cũng nói rằng Ngân hàng Châu Âu đã và đang làm hết sức mình để hạ thấp lãi suất, nhưng cuối cùng việc ảnh hưởng tới lãi suất sẽ nằm trong tay các nhà đầu tư.

Do đó, các nhà đầu tư cần phải bật mí cảnh sát hơn về việc đặt giá trong vòng hai năm tới có thể giãn cách các chỉ số tài chính và cũng làm giảm lãi suất.

You may also like

Leave a Comment