CHUẨN BỊ TINH THẦN CHO CÚ SỐC NGOẠI NGỮ

by admin

Mình là Hoàng, cậu sinh viên đang theo học thạc sĩ tại Úc nhờ đạt được học bổng của Chính Phủ Úc (AAS). Hôm nay mình muốn trải lòng với mọi người một tí về câu chuyện ngoại ngữ ở nước bạn.

Mình khi ở Việt Nam thì cũng đi làm và giao tiếp bằng tiếng Anh được. Tiếng Anh ở mức tạm gọi là đủ đạt tiêu chuẩn để sang nước bạn học thạc sĩ ^^. Ngày trước mình cũng đã đi Mỹ gần 2 tháng nhờ chinh phục học bổng YSEALI. Nên cũng gọi là tàm tạm và hiểu được những cú sốc về ngoại ngữ khi sang nước ngoài.

Mình qua Úc ở thành phố Townsville, QLD – nơi có khá ít người Việt – và việc học cũng khá là nặng, deadline thì dí liên tục. Mình lên trường học cả ngày từ 9h sáng đến 3h chiều, rồi tối về phải đọc tài liệu nghiên cứu để làm assignments. Có những thời điểm, mình như đơ người ra ý không biết người khác nói gì cả, và cũng không giải thích được cho người khác được suy nghĩ của mình luôn. Người cứ đờ đờ ra và không thể nạp được bất cứ thứ gì vào đầu nữa. Mọi thứ dường như quá tải với mình. Đôi lúc cũng buồn và tự ti lắm.

Mình cũng phải mất một thời gian để giúp bản thân mình thoải mái hơn và thích nghi với việc sử dụng tiếng Anh 24/7. Mình đang tập luyện và trau dồi hằng ngày, ở thời điểm hiện tại mình cũng đã thấy khá hơn rồi. Nên hôm nay muốn chia sẻ với các bạn một tí.

Mình có một số lời khuyên nho nhỏ với các bạn chuẩn bị và sắp sửa đến một vùng đất nào đó mới là:

– Bạn chuẩn bị đi đến nước nào thì dành thời gian mỗi tối 1-2 tiêng để xem phim ở nước đó để quen với accent, tốc độ nói và đặc biệt là Slang

– Nếu học chuyên ngành hãy soạn sẵn một list các từ vựng chuyên ngành, thông qua việc đọc nhiều tài liệu trong ngành bạn.

– Nếu cảm thấy overload (quá tải) thì hãy uống chút nước, dạo một tí, nghĩ ngơi. đừng quá căng thẳng và áp lực. Miss thông tin gì thì sau giờ nói chuyện với bạn bè để hỏi lại thông tin đó.

Và đó là một số điều nho nhỏ, trải lòng chia sẻ với các bạn để các bạn bớt bỡ ngỡ như mình (mình không giỏi – chỉ là biết gì chia sẻ đó thôi). Everything will be fine! Cố lên ha.

Nguồn: Huy Hoàng

You may also like

Leave a Comment