CHÚNG TÔI LÀ NHỮNG KẺ YÊU NƯỚC ONLINE

by admin

______________________________________

“Đường lưỡi bò” hay “Đường 9 đoạn” là những cái tên chẳng xa lạ đối với chúng ta. Chủ quyền dân tộc, chủ quyền biển đảo luôn là những vấn đề chưa bao giờ hết hot. Đặc biệt, mấy ngày nay khi các idol Cbiz đồng loạt share hình ảnh đường lưỡi bò và nhấn mạnh “Trung Quốc_ một tấc đất không thể thiếu” đã làm dấy lên làn sóng dư luận mạnh mẽ.

“Ủng hộ idol liên quan gì đến việc bán nước?”

“Nghệ thuật không liên quan đến chính trị”

“Stan tài năng không stan chính trị”

“Chia sẻ một phần đất nước cho nhau thì có sao? Mất Hoàng Sa, Trường Sa thôi chứ có mất cả Việt Nam đâu làm gì căng? Dù sao thì idol Trung Quốc vẫn tuyệt vời hơn Việt Nam nhiều”

“Làm được điều gì cho đất nước chưa hay chỉ biết ngồi đó cào phím tẩy chay idol. Lũ yêu nước nửa mùa, yêu nước onl”

Đó là một số ý kiến của một bộ phận Mị Châu liên tục lên tiếng bảo vệ các idol Cbiz ủng hộ đường lưỡi bò. Các Mị Châu cho rằng chúng tôi đang chính trị hóa các tác phẩm nghệ thuật, không cảm nhận được cái giá trị nhân văn trong bộ phim. Chúng tôi thực sự đang làm quá ư khi họ cho rằng nghệ thuật_ chính trị không hề liên quan. Chúng tôi là những kẻ yêu nước nửa mùa, yêu nước theo phong trào chỉ biết núp sau bàn phím lên tiếng tẩy chay idol? Thậm chí, tồi tệ hơn có Mị Châu còn mong rằng một phần đất của Việt Nam có thể sáp nhập vào Trung Quốc, để họ có chung quốc tịch với idol và nghĩ rằng như vậy Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam phát triển tốt hơn.

Thật kinh khủng.

Chúng tôi không phản đối việc cảm nhận nghệ thuật.

Trong thời kì giao lưu hội nhập hiện nay, việc giao lưu văn hóa nghệ thuật là điều hiển nhiên, nhưng “hòa nhập không hòa tan”. Trên nền tảng rực rỡ của bản sắc dân tộc, mỗi người dân trên mảnh đất chữ S có quyền tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại một cách chọn lọc, để phát triển những vẻ đẹp sơ khai vốn có của nền văn hóa nước nhà. Việc thần tượng idol không hề bị phản đối, nhưng điều đó sẽ trở thành sai trái khi ta ủng hộ các sản phẩm lan truyền Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Vào hồi tháng 4 vừa qua một lượng fan Việt đã quyên góp số tiền để mua nhân khí (độ ủng hộ) cho bài hát “Hồng Mai Tán” của ca sĩ/ diễn viên Tiêu Chiến phát hành khiến dư luận gây nhiều tranh cãi. “Mua nhân khí là hành động trợ lực tuyên truyền giúp ca khúc thăng hạng tăng lượt nghe, tăng lượng tiếp cận cho một nhạc phẩm cách mạng Trung Quốc, được phát hành bởi cơ quan báo chí Trung Quốc và được thể hiện bởi nghệ sĩ có quan điểm chính trị (từng công khai ủng hộ đường lưỡi bò) đối lập với Việt Nam nhưng sử dụng đồng tiền của công dân Việt Nam”.

Một dấu hỏi chấm lớn được đặt ở đây.

Việc này chẳng khác nào gián tiếp thừa nhận và tuyên truyền cho đường lưỡi bò.

Những tư tưởng lệch lạc, hành động ủng hộ vô lý đó đang đi ngược lại với công lao của ông cha đã ngã xuống vì vùng lãnh thổ của Tổ quốc.

Bác Hồ đã từng nói: ” Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh nhiều thế nào các lịch sử nay còn ghi lại.

Than ôi, đau xót thay cái cảnh con mất cha, vợ mất chồng, kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh… bao anh hùng đã phải ngã xuống cho nền độc lập, tự do hôm nay. Vậy mà ở thời bình, tư tưởng và hành động của bộ phận giới trẻ đó liệu có đúng đắn?

Lại một bối cảnh khác, trong tình hình dịch bệnh covid ngày nay, cả nước đang hướng về Đà Nẵng, cùng nhau gồng mình chống lại bệnh dịch. Tình hình kinh tế lại càng khó khăn, chúng ta có suy nghĩ như nào khi chứng kiến nghịch cảnh: cậu bé nghèo vác măng rừng đi bộ nhiều km để ủng hộ tâm dịch Đà Nẵng, trong khi một nhóm fan Việt kia góp gần 1 tỷ đồng để Đường Tổng của họ nâng cao bảng xếp hạng?

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận”.

Văn hóa nghệ thuật chưa bao giờ tách rời, nó luôn tồn tại song hành, phát triển cùng kinh tế và chính trị. Xưa kia, trong thời kì Bắc thuộc, chẳng phải chúng đã sử dụng chính sách đồng hóa dân tộc ta hay sao? Bắt ông cha ta theo đạo người Bắc, học tiếng Bắc, nói tiếng Bắc, theo phong tục tập quán của người phương Bắc… Còn ngày nay thì sao? Theo quan điểm và góc nhìn của bản thân tôi, ngày nay Trung Quốc vẫn luôn tìm cách đưa các yếu tố chính trị vào sản phẩm của các nghệ sĩ Cbiz, rồi lan truyền tới các fan quốc tế, trong đó có Việt Nam. Việc này làm ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ giới trẻ nhầm lẫn giữa văn hóa Trung Quốc và văn hóa dân tộc.

Cuối cùng tôi chỉ muốn nói rằng không phải hâm mộ các thần tượng nước ngoài là phản quốc, bán nước. Chúng ta không thể quy chụp như vậy. Nhưng phải chọn lọc, không idol mù quáng mà quên đi Tổ quốc, quên đi cội nguồn của mình. Đồng thời, bản thân tôi nghĩ chúng ta là những người có văn hóa, không nên sử dụng những từ ngữ để lăng mạ, xúc phạm các idol Cbiz, như vậy bạn bè quốc tế sẽ có cái nhìn tốt về Việt Nam. Chúng ta cần ý thức được tự tôn của dân tộc. Thế hệ trẻ chúng ta tuy chưa đóng góp nhiều trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, nhưng trên mặt trận truyền thông, văn hóa tư tưởng nhất định phải vững vàng.

______________________________________

Tác giả: Lê Hoa Ly

You may also like

Leave a Comment