Chuyến thăm của Janet Yellen đến Bắc Kinh: An ninh quốc gia và hợp tác kinh tế

by admin
chuyen-tham-cua-janet-yellen-den-bac-kinh:-an-ninh-quoc-gia-va-hop-tac-kinh-te

Chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc ngày 7 tháng 7 năm 2023

Getty Images

Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tồn tại trong một trạng thái căng thẳng và lo lắng. Mối quan hệ được cải thiện là cần thiết để đối phó với nhiều vấn đề của thế giới và ngăn chặn một cuộc xung đột kinh hoàng xảy ra. May mắn thay, chúng ta hiện đang nhìn thấy bắt đầu quá trình hướng tới mối quan hệ được làm mới và tăng cường trao đổi giữa hai nước. Như Tổng thống Biden dự đoán vào cuối tháng 5 về căng thẳng với Bắc Kinh, “bạn sẽ thấy nó bắt đầu thông thoáng rất nhanh chóng”. Chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngân sách Janet Yellen đến Bắc Kinh trong một chuyến thăm bốn ngày để thảo luận các vấn đề nổi bật của lo lắng là một điểm nhấn này.

Các cố vấn cao cấp của Hoa Kỳ đi du lịch đến Trung Quốc rõ ràng cho thấy một ý định tránh sự tăng cường của mối quan hệ. Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken tới Trung Quốc từ ngày 18-19 tháng 6 khởi đầu quá trình này. Mặc dù hai bên không thể đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào, nó vẫn thành công trong việc khuyến khích thêm cuộc trao đổi giữa hai nước. Chuyến thăm của Yellen đến Trung Quốc để gặp các cố vấn cao cấp là người đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ đi du lịch đến Bắc Kinh kể từ khi chuyến thăm của Blinken kết thúc. Mặc dù cô sẽ không nói chuyện với Tổng thống Trung Quốc Xi Jinping, nhưng cô sẽ gặp một trong những người đồng hành gần nhất của ông – Li Qiang. Ngoài ra, vào ngày 7 tháng 7, cô cũng sẽ nói chuyện với Cố vấn Phó Thủ tướng Liu He và có bữa tối với cựu Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc Zhou Xiaochuan.

Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ đến Trung Quốc

Hiệp hội Kinh doanh Mỹ-Trung 2023

Tuy nhiên, mặc dù cuộc họp này sẽ cố gắng kéo Hoa Kỳ và Trung Quốc gần nhau hơn, nhiều thảm họa sẽ tiếp tục. Vì thế, với hiểu biết rằng mối quan hệ sẽ vẫn cạnh tranh trong tương lai gần đây, mỗi nước muốn trình bày sức mạnh của mình và thiết lập một âm thanh trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trên phía Mỹ, ngoài các hạn chế khác được đặt lên Bắc Kinh trong vài tháng qua, nó vừa đề nghị hạn chế truy cập của Bắc Kinh đến các dịch vụ đám mây. Sự linh hoạt trong việc cho phép Bắc Kinh giữ lại truy cập đã hỗ trợ nó trong việc lợi dụng một lỗ hổng trong các hạn chế của chính quyền Biden về xuất khẩu chip đến Trung Quốc. Ngoài việc ăn cắp, những dịch vụ tính toán đám mây này là đường đi chính để các công ty Trung Quốc có được truy cập vào các chip tiên tiến nhất.

Theo b
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Janet Yellen đã thăm chính thức Trung Quốc vào ngày 17 tháng 3, cùng mục tiêu tạo điều kiện cho một hợp tác mang lại lợi ích bền vững cho cả hai bên. Chuyến đi của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầu tiên từ thời chiến tranh thương mại với Trung Quốc, đã gặp và gặp gỡ tại Bắc Kinh các người nuôi cậy của Chính phủ Trung Quốc vào ngày 18 tháng 4.

Trên chuyến đi này, Janet Yellen đã thăm các cơ quan chính phủ Trung Quốc và thảo luận về chính sách quốc gia, nhất là về an ninh quốc gia và hợp tác kinh tế. Chuyến đi của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng đề tài về hợp tác để hạn chế ô nhiễm môi trường trên cả hai bờ Bắc và Nam Biển Đông. Để nhấn mạnh điểm quan trọng này, thượng nghị sĩ Yellen còn đã thăm Cảng Liên Băng và Trung tâm Tư liệu Biển Đông.

Với việc trao đổi thân mật về các vấn đề nóng hổi, ông Li Kếch Sửu, Tổng Thống Trung Quốc thừa nhận rằng mối quan hệ hai bên là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thỏa thuận thương mại toàn cầu. Ông cũng hứa rằng Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm xây dựng một mô hình thương mại “chính – trọng – trung thực” hướng đến sự phát triển bền vững.

Thời điểm này đang là cơ hội lý tưởng để hai bên xây dựng mặt trận hợp tác. Janet Yellen đã thể hiện sự tin tưởng vào cơ chế quốc tế này. Chuyến thăm của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến Bắc Kinh cho thấy sự cam kết của một hợp tác tuyệt vời trong lĩnh vực an ninh và kinh tế.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment