CHUYỆN VỀ LOẠI THỰC PHẨM CÓ VẺ NGOÀI HƠI “KÉN MẮT” NHƯNG GIÁ RẤT ĐẮT ĐỎ: HỮU CƠ

by admin

Thực phẩm hữu cơ đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chúng ta bàn về thực phẩm hữu cơ một cách ẩn dụ thế này: Ta thấy một cô gái hay nói đúng hơn là một thiếu phụ không đẹp, không có gì xuất sắc mà lại yêu cầu được đánh giá cao, nhưng đó lại chính là thực phẩm hữu cơ. ??????

Chúng ta vào các khu chợ sang trọng hay siêu thị thường bắt gặp những sản phẩm hơi eo xèo, không được mơn mởn phổng phao, tươi mát như những loại thực phẩm chích thuốc kích thích nhưng giá của nó thì rất cao. Giá của sản phẩm hữu cơ thấp nhất cũng gấp đôi nhưng thường là gấp sáu lần giá thực phẩm ở ngoài chợ. Đó là một thách thức lớn tồn tại và những nghịch lý về chuyện thực phẩm hữu cơ.

Chính vì những thách thức như vậy mà rất nhiều người đã hạ tiêu chuẩn của hữu cơ xuống để làm hữu cơ. Giống như việc nghĩ rằng, sản phẩm hướng hữu cơ, sản phẩm suýt hữu cơ là được rồi, không cần phải 100% hữu cơ. Những người nông dân ủ vỏ hay là cây bị hỏng để làm phân hữu cơ và họ nghĩ đó là làm sản phẩm hữu cơ. Thật ra tất cả những điều đó là sai, chúng ta đừng nên nương nhẹ để rồi hữu cơ không phải là hữu cơ.

VẬY THẾ NÀO LÀ THỰC PHẨM HỮU CƠ?

Để một sản phẩm gọi là sản phẩm hữu cơ thì phải đảm bảo tiêu chuẩn sáu không, điều này khá là khắc nghiệt.
? Không được sử dụng phân bón hóa học.
? Không sử dụng thuốc trừ sâu.
? Không sử dụng thuốc diệt cỏ.
? Không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng.
? Không sử dụng giống mà biến đổi gen.
? Không có hoá chất hay kim loại nặng trong đất và nước.

Một sản phẩm không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu gì hết nhưng mà trong đất lại có kim loại nặng thì tất cả những cố gắng sẽ không được công nhận vì nó không phải sản phẩm hữu cơ.

VÌ SAO NÊN QUAN TÂM ĐẾN THỰC PHẨM HỮU CƠ?

Hiện nay ở trên thế giới người tiêu dùng đang chú ý và sử dụng thực phẩm hữu cơ nhiều hơn. Ở Châu Âu, một người trẻ tầm mười mấy đến hai mươi tuổi, họ chỉ ăn thực phẩm hữu cơ. Vì sao? Vì họ tin rằng thực phẩm hữu cơ là cách để bảo vệ môi trường, không phá hoại tài nguyên thiên nhiên cũng như không gây hại cho nước hay là đất. Như vậy, khi chúng ta muốn xuất khẩu thực phẩm hay nông sản thì phải quan tâm đến các yêu cầu lớn của người tiêu dùng. Thật ra, người Việt Nam cũng xứng đáng được sử dụng những sản phẩm hữu cơ đúng chuẩn nhất.

Và nhìn vào thực tế thị trường hữu cơ tại Việt Nam, chúng ta có thể đi đến các siêu thị để mua thực phẩm hữu cơ hay lên mạng mua đều có. Mạng lưới hữu cơ hiện nay chiếm vị thế cũng tương đối nhưng thành thật mà nói thì chỉ chiếm 10% đến 15% tổng lượng thực phẩm và lương thực phân phối.

CHÚNG TA CẦN GÌ DƯỚI TÌNH HÌNH LÀM HỮU CƠ KHÓ KHĂN NHƯ VẬY?

Trước tình hình làm thực phẩm hữu cơ khó khăn này, chúng ta rất cần đến sự hỗ trợ của Nhà Nước để có thể nuôi dưỡng ý định cũng như thúc đẩy người nông dân bước vào canh tác và sản xuất thực phẩm hữu cơ.

Ở Việt Nam có một người được mệnh danh là “Ông Hữu Cơ”, người đã làm hữu cơ 20 năm và là người duy nhất lấy được chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc, của Mỹ và của Châu Âu. Đó là ông Nguyễn Lâm Viên. Dù việc đạt tiêu chuẩn hữu cơ có khó đến đâu ông cũng có thể lấy được và riêng việc tái chứng nhận hàng năm đã phải tiêu tốn tiền tỷ. Ông đã chế biến những sản phẩm hữu cơ bằng những công nghệ mới giúp kéo lại phần lỗ vốn của mình.

Chúng ta cần phải có sự giúp đỡ của Nhà Nước như thế nào? Đó là việc giải thích cho mọi người hiểu được hữu cơ là gì và dù khó nhưng khi bắt đầu làm hữu cơ thì hãy làm hữu cơ thật, không làm hữu cơ giảm bớt, xí xóa, hạ tiêu chuẩn hay thông cảm. Ngoài ra, là sự giúp đỡ về vốn, về truyền thông, về mạng lưới phân phối,..vv..

Điều đó đòi hỏi chúng ta phải nâng cao thêm hiểu biết về thực phẩm hữu cơ và tin rằng sản phẩm hữu cơ sẽ ngày càng phát triển ở trên thị trường của chúng ta cũng như thị trường xuất khẩu.

Nguồn: 5W1H
Nghe nhiều hơn tại TikTok: 5 phút Chuyện Thị Trường cùng nhà báo Vũ Kim Hạnh

You may also like

Leave a Comment