CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT: EDISON KHÔNG PHẢI NGƯỜI ĐẦU TIÊN PHÁT MINH RA BÓNG ĐÈN

by admin

Mọi người vẫn thường truyền tai nhau câu chuyện Edison phát minh ra bóng đèn điện, phải mất đến 1000 lần thử nghiệm mới thành công, giúp nhân loại thoát ra khỏi bóng tối… Đa số mọi người đều nghĩ rằng Edison là người đầu tiên, duy nhất phát minh ra bóng đèn, nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy đâu.

Thí nghiệm năm 1802 của nhà khoa học người Anh Humphry Davy có thể coi là khởi đầu cho những phát minh về bóng đèn sợi đốt sau này. Davy cho một dòng điện chạy qua một sợi Platin (Pt) rất mảnh, sợi Platin trở nên rất nóng và phát sáng.

Từ năm 1850, nhà khoa học người Anh Joseph Swan đã tự thiết kế một loại bóng đèn sử dụng than chì để phát sáng trong một bình thủy tinh được hút chân không. Đến năm 1878, Swan dần phát triển và hoàn thiện loại bóng đèn của mình, ông dùng sợi bông để chế ra một loại dây tóc bóng đèn tốt hơn. Đến năm 1880 coi như hoàn tất, bóng đèn đã được sử dụng tương đối phổ biến ở nước Anh từ đó. Swan đã đăng ký bản quyền tại Anh.

Phải đến năm 1978, Edison cùng đội ngũ kỹ sư tài năng của ông mới chính thức nghiên cứu để sản xuất bóng đèn. Loại bóng đèn của Edison cũng tương tự như của Swan, cho dòng điện đi qua sợi dây tóc bóng đèn trong môi trường chân không để phát sáng. Edison thử nghiệm mọi vật liệu có thể: từ tơ, da, nút bần, thậm chí cả tóc…, cuối cùng cũng tìm ra vật liệu thích hợp đó chính là sợi các bon được chế ra từ thân cây tre. Đến cuối năm 1879, Edison cũng đăng ký bản quyền phát minh của mình ở Mỹ.

Tưởng sẽ có một cuộc tranh cãi về bản quyền phát mình nhưng cuối cùng, Swan và Edison đi đến một thỏa thuận hợp tác, cùng bán bóng đèn tại Anh Quốc.

Không ai có thể phủ nhận tài năng của Edison, Edison đã kết hợp được những con người tài giỏi, những kỹ sư tài năng thành một nhóm cùng nhau làm việc để nhanh chóng tạo ra sản phẩm, sản xuất với số lượng lớn, và đưa được những sản phẩm đến cho mọi người.

Có thể nói rằng phát minh của Edison đã mang lại ánh sáng và sự văn minh cho cả thế giới loài người, đồng thời đã khai sinh ra ngành công nghiệp điện của thế giới. Từ đó tới nay, bóng đèn điện đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống con người. Mỗi tội hiện đại thì lại hại điện các bác ạ. Nhờ những thiết bị điện vô cùng có ích mà các bác sáng chế ra, mình đã sử dụng hết công năng công suất của chúng như 1 sự biết ơn để rồi cuối tháng nhận hóa đơn cũng hết hồn. Giờ đây đằng sau những tháng lương 6-7 triệu là những áp lực tủi thân, những giờ ngồi canh số điện tiền điện hàng ngày trên Epoint mà không ai biết

You may also like

Leave a Comment