CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT: MỸ PHẨM ĐÃ XUẤT HIỆN TỪ NHỮNG NĂM 3000 TCN

by admin

Con người thường cảm thấy cần phải làm cho bản thân trông trở nên hấp dẫn hơn hoặc đáng sợ hơn trong mắt mọi người xung quanh. Chính vì thế, mỹ phẩm đã được sử dụng cho các mục đích này từ những thời kỳ đầu tiên.

Các loại mỹ phẩm lâu đời nhất được tìm thấy trong các ngôi mộ Ai Cập cổ đại có niên đại khoảng năm 3000 TCN. Lúc bây giờ, đã xuất hiện nước hoa, kem dưỡng da (cho cả nam và nữ), phấn mắt và mascara.

Người ta nghiền các khoáng chất khác nhau để tạo ra nhiều màu sắc, chẳng hạn như oxide sắt cho màu đỏ và malachite cho màu xanh lục. Khoảng 1000 năm sau, người Anh tự tô lên người mình một loại thuốc nhuộm màu xanh có tên là tùng lam để dọa kẻ thù.

Người cổ đại sử dụng nhiều loại nguyên liệu từ chì, chu sa đến thạch tín nhằm sản xuất kem bôi mặt, phấn má và son:

Một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong mỹ phẩm cổ đại là chì. Chì có mặt trong nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm kem dưỡng da, kem nền, phấn má và kẻ mắt. Đặc biệt, chì trắng là nguyên liệu chủ yếu làm ra kem trắng da giúp người dùng có làn da trắng sáng.

Chu sa được nhiều người La Mã cổ đại sử dụng làm phấn má hồng, khi sử dụng sẽ khiến má trông hồng hào, khỏe mạnh hơn. Thậm chí còn sử dụng kết hợp chu sa và chì đỏ để tạo ra màu phấn đậm hơn.

Tương tự chì trắng, thạch tín được dùng trong kem bôi mặt thời Victoria (năm 1837 – 1901) để phụ nữ có lớp da trắng bóc. Ngoài ra, thạch tín còn được sử dụng để trị mụn và làm sạch da.

Nguồn tham khảo:vnexpress.net; sách 1000 phát minh và khám phá vĩ đại

You may also like

Leave a Comment