“CÓ THỂ NGHÈO TIỀN, NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC NGHÈO Ý CHÍ”.

by admin

Cưới xin giữa thời điểm dịch bệnh này đúng thiệt thòi.

Đám cưới đáng lẽ phải trăm mâm, nay chỉ còn chục mâm là nhiều. Thế nhưng em họ tớ vẫn phải cưới, vì lỡ… dính bầu. (Tớ kém em họ 6 tuổi nhưng vai vế lớn hơn)

– Thứ hai học về qua nhà thím ăn cơm nha con

– Ủa có gì thế mẹ

– Em híp cưới đó. (Híp là tên ở nhà của em mình).

Câu chuyện cưới xin nhanh chóng lan ra cả họ mình, khi đứa cháu học giỏi nhất nhà, vừa tốt nghiệp Đại học và đi làm vài tháng đã vội lên xe hoa.

Tớ hỏi mẹ:

– Anh cưới híp có học giỏi không mẹ?

– Giỏi giang gì đâu, học trường không bằng em mày. Thấy thím mày bảo khởi nghiệp mở công ty gì đấy, tao thấy chẳng ra đâu vào đâu.

Tớ ngẩn người, người ta có chí khởi nghiệp, là người ta có kiến thức và dám làm, dám chịu, dám đánh đổi. Như vậy là giỏi, thời buổi bây giờ nể nhất là những người trẻ như thế.

Tối ấy, các bác, các thím ngồi họp lại bàn chuyện cưới xin cho đứa em. Mỗi người một ý, nhưng đa phần là chê bai chàng rể vì chưa có công việc ổn định.

Tớ hiểu suy nghĩ của những người thế hệ trước, ai cũng thích con cái lấy một người có công việc ổn định đàng hoàng, làm công chức nhà nước lại càng tốt và… phải có tiền, ít nhất là với những người làm nông như họ nhà tớ.

Nhưng ít tiền thì đã làm sao. Nghe nói số tiền anh tích cóp 4 năm đại học, giờ đều để dành để khởi nghiệp. Bố mẹ anh cũng là người buôn bán, để dành được tý tiền cho con.

Chú tớ, người đàn ông đã có hai người con rể và chuẩn bị sắp có đứa thứ 4, cũng tỏ vẻ không hài lòng. Có lẽ trong mắt chú, anh không bằng hai chàng rể trước.

Ấy thế mà hẳn là ông nội tớ, người tưởng rằng sẽ có khoảng cách thế hệ rõ ràng nhất và phản đối nhiều nhất lại dõng dạc:

– Thằng đó có thể nghèo tiền, nhưng không được nghèo ý chí. Nó dám mở công ty văn phòng gì tao không biết, nhưng thế là có chí.

Có lẽ đối với một người bộ đội kỳ cựu, những con người có chí luôn đáng quý, bởi chiến tranh thì không phân giai cấp, tầng lớp, giàu hay nghèo.

Câu chuyện về sau ấy tớ xin phép không kể. Chỉ biết trong đám cưới của đời mình, từ đầu đến cưới cô dâu đều cười rất tươi. Chú rể trầm lặng hơn và có những lần suýt khóc.

Tớ nghĩ hai em sẽ thành công, và hạnh phúc.

You may also like

Leave a Comment