Có thể sẽ có các cấm đóng cửa các mạng xã hội trong EU với luật mới.

by admin
co-the-se-co-cac-cam-dong-cua-cac-mang-xa-hoi-trong-eu-voi-luat-moi.

Cửa hàng bị vỡ kín, xe hơi bị cháy và cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Đó là những hình ảnh xuất hiện trong 8 ngày bất an ở Pháp sau khi một cảnh sát giết chết một cậu bé 17 tuổi có nguồn gốc châu Phi, Nahel Merzouk, trong một cuộc dừng xe.

Tuổi trung bình của hơn 3.300 người bị bắt trong tuần đó là 17 tuổi, có cậu bé 12 tuổi cũng bị bắt trong cuộc bất an. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập đến các nền tảng mạng xã hội như Snapchat hoặc TikTok, thậm chí là các trò chơi video, để tranh luận về việc kích động bạo lực giữa thanh thiếu niên, đe dọa cắt ngắt chúng.

Các nhà chính trị Pháp từ hai bên của phong trào chính trị đã buộc Macron phải trả lời cho các lãnh đạo tự phong như Iran, Trung Quốc và Nga, nơi mà mọi người phải sử dụng dịch vụ VPN để truy cập các ứng dụng bị chặn. Tuy nhiên, Hiệp hội Châu Âu (EU) Thierry Breton bây giờ đang ủng hộ lời kêu gọi của Macron để thảo luận. Nếu các nền tảng mạng xã hội không thể xóa nhanh chóng nội dung giận dữ trong cuộc biểu tình dưới sự lựa chọn của Luật Dịch vụ Kỹ thuật số (Digital Service Act), các nền tảng mạng xã hội có thể bị cấm hoạt động trên lãnh thổ của chúng ta.Khi được nhắc đến công khai, chính phủ không thảo luận về việc đóng cửa có thể với các công ty đứng sau những nền tảng này khi họ gặp nhau vào ngày 7 tháng 7, một nhân viên chính phủ Pháp từ đội ngũ Bộ trưởng Truyền thông Kỹ thuật số Jean-Noël Barrot đã nói với Politico. Người dân giận dữ đã đổ vào đường phố Pháp từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 4 tháng 7 để yêu cầu cơ quan cảnh sát phải chịu trách nhiệm cao hơn và để đối đầu với bị nghi ngờ phân biệt chủng tộc. Các cuộc biểu tình đã lan rộng ra các khu phố của nhiều thành phố bao gồm Paris, Lille và Toulouse. Số tiền thiệt hại được nghĩ là vượt quá 1 tỷ euro (1,1 tỷ đô la Mỹ) vì hơn 200 doanh nghiệp bị ăn cắp và 300 chi nhánh ngân hàng và 250 cửa hàng thuốc lá bị phá hủy theo Fortune. Điều này không bao gồm thiệt hại đến các trường học, tòa thị chính, trung tâm cộng đồng, xe buýt thành phố và xe của công dân. Người biểu tình được báo cáo sử dụng các nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin khác để tổ chức và di chuyển nhiều người hơn. Do đó, chính phủ Pháp cũng đã đưa ra vị trí mạnh mẽ chống lại sử dụng chúng và yêu cầu các công ty đứng sau các dịch vụ này loại bỏ danh tính của những người có thể vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Becker Castellaro nói: “Thách thức cơ quan chức năng và tổ chức biểu tình trên các nền tảng mạng xã hội là quyền cơ bản của công dân được bảo vệ trong Liên minh Châu Âu”. Tình huống càng trở nên lo lắng hơn khi vào ngày 5 tháng 7, các nhà luật sư Pháp đã bỏ phiếu cho phép cảnh sát có thêm quyền giám sát công dân qua điện thoại và các thiết bị khác nếu bị nghi ngờ vi phạm pháp luật. Các chính phủ nổi tiếng với chính sách tự trị hơn thường có xu hướng tấn công tự do trên mạng xã hội, nhưng thật buồn, việc tắt mạng xã hội là một chiến lược được sử dụng ngày càng nhiều trên toàn thế giới. “Vô hiệu hóa truy cập vào các nền tảng trực tuyến – như mạng xã hội – mà không có bảo đảm tốt để là một công cụ thông dụng cho các chính phủ tự trị để cấm đoán và áp bức dân sự”, Pírková nói với TechRadar.TechRadar. “Việc hành động ngắn hạn như vậy sẽ là một cú đấm mạnh mẽ đến những giá trị của độc lập và dân chủ mà sẽ rất khó để phục hồi.”

Cấm truy cập trực tuyến sẽ luôn dẫn đến việc lạm dụng nghiêm trọng quyền lợi cơ bản của người dân, cô ấy tiếp tục giải thích.

Eliška Pírková, Access Now

Dù có thể người dân lại vượt qua những cấm này bằng cách sử dụng các công cụ giả mạo địa điểm như mạng riêng ảo (VPN), những tắt mạng vẫn làm ảnh hưởng xấu đến sự sống của người dân và làm tổn thất hàng triệu đồng cho các nền kinh tế quốc gia. 

Châu Âu, bao gồm Pháp, rất rõ rằng những biện pháp này gây hại cho quyền kinh tế, xã hội và văn hóa của người dân. Một tuyên bố chung của Đại sứ quán của Liên minh châu Âu tại Liên Hợp Quốc ngày 7 tháng 7 đã đề nghị không cấm truy cập. Chính phủ Pháp cũng đã đồng ý với nhiều quyết định của Liên Hợp Quốc phạt các gián đoạn truy cập internet trong quá khứ. 

Pírková nói: “Không có cơ quan nào được phép tắt kết nối hoặc đe dọa tắt kết nối với dân chúng, đặc biệt là trong thời kỳ khẩn cấp. Trong thời gian khó khăn, internet có thể là một cột mốc sống còn và nên là ưu tiên hàng đầu của các chính phủ, không phải là một cờ bạc để điều khiển.” 

Phổ biến nhất

You may also like

Leave a Comment