Công nghệ ô tô: Cái gì là phanh điện tử đỗ xe (EPB)?

by admin
cong-nghe-o-to:-cai-gi-la-phanh-dien-tu-do-xe-(epb)?

Mỗi xe trên đường được trang bị với một phanh tự động, phanh tay, phanh điện hoặc phanh khẩn cấp. Không quan trọng là tên gọi nào, phanh tự động được thiết kế để bổ sung hệ thống phanh chính và giữ xe vẫn khi xe đã tắt và đỗ. Trong trường hợp khẩn cấp, nó cũng có thể được sử dụng để làm chậm xe đến một dừng.

Phanh tự động truyền thống hoạt động trên bánh sau. Chúng được điều khiển bằng cách một dây dài được định tuyến từ phanh sau đến một bàn đạp nhỏ trong lòng xe hoặc một cần tay – dễ dàng truy cập bởi lái xe. Đẩy bàn đạp hoặc kéo cần tay mạnh sẽ làm nứt dây đeo lại bề mặt lồi (trên phanh bánh răng) hoặc giày (trên phanh bánh xe máy), hiệu quả ngăn chặn bánh sau không quay được.

Mặc dù là một thiết kế đơn giản và hiệu quả, phanh tự động điều khiển bằng dây có một số nhược điểm. Đầu tiên, lái xe có thể không ý thức để lại phanh tự động một phần được kích hoạt và đi đi. Điều này sẽ làm mỏng lồi phanh, dẫn đến phanh không hiệu quả. Thứ hai, kéo phanh tự động tốc độ cao sẽ khóa bánh sau, có thể khởi động một sự trượt (và một xoay vòng có thể xảy ra). Cuối cùng, phanh tự động điều khiển bằng dây cần bảo trì khi dây co lại và cần bôi trơn để hoạt động mượt mà.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đã thay thế phanh tự động điều khiển bằng dây bằng một phanh tự động điện (EPB). EPB được kích hoạt kỹ thuật số bằng một nút hoặc bật/tắt nhỏ trên bảng điều khiển hoặc bàn điều khiển. Khi được kích hoạt, một đơn vị điều khiển điện tử (ECU) của xe sẽ tín hiệu một động cơ điều khiển để thiết lập phanh tự động, loại bỏ bất kỳ nỗ lực vật lý nào của lái xe.

Các nhà sản xuất đang sử dụng hai loại EPB trong các xe mới. Đầu tiên là hệ thống “dây và bộ kéo”, một híbrid của công nghệ mới và cũ. Đơn giản là, nó thay thế bàn đạp nhỏ trong lòng xe của hành khách bằng một động cơ điện tử để đeo dây. Thay vì có một dây dài dày đi từ lòng xe đến bánh sau, một dây điện nhỏ được sử dụng để kích hoạt động cơ.

Loại thứ hai của EPB là hệ thống “tích hợp caliper”. Đây là một phương pháp phức tạp hơn, vì dây đến phanh sau đã bị loại bỏ. Thay vào đó, một động cơ điện nhỏ (servo) được đặt ở mỗi caliper phanh để khóa mỗi bánh riêng biệt. Hệ thống tích hợp caliper cung cấp sự linh hoạt cho các nhà sản xuất, vì họ không cần phải lo lắng về các dây đi qua khung xe. Ngoài ra, hệ thống tích hợp caliper có thể được lập trình để tự động thả phanh khi xe được đặt vào chế độ lái hoặc đảo ngược hoặc đặt phanh khi số của xe được đặt vào chế độ đỗ. Nó cũng có thể bao gồm một tính năng “giữ đồi”, khi nó giữ phanh để tránh lùi lại nếu xe đang ở một đồi dốc.

Các nhà sản xuất đã thừa nhận EPB vì thiết kế không có dây cho phép họ đặt bảng điều khiển phanh tự động ở bất cứ nơi nào trên bảng điều khiển hoặc bàn điều khiển. Và không cần nỗ lực để kích hoạt chúng – chỉ cần một nút nhấn hoặc bật/tắt nhỏ. Ngoài ra, các điện tử nâng cao trên xe sẽ cảnh báo lái xe và ngăn chặn xe di chuyển nếu phanh tự động được kích hoạt.

Và đừng lo, EPB cũng có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp giống như các đối thủ truyền thống của họ. Nếu phanh chính không hoạt động, kéo (và giữ) bật/tắt phanh tự động điện tử – ngay cả khi xe đang di chuyển xuống đường – sẽ tự động kích hoạt ph
Chào cả nhà,

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp cận với một loại công nghệ ô tô đang ngày càng phổ biến: hệ thống phanh điện tử đỗ xe (EPB).

Hệ thống EPB là một hệ thống phanh điện tử thay thế cho các hệ thống phanh truyền thống. Tại sao EPB nổi bật hơn? Hệ thống này cung cấp một loạt các tính năng phanh không bao giờ thể có được với các phanh phổ thông.

Ví dụ, EPB có thể sử dụng các thiết bị điều khiển có điện để phân phối lực phanh cố định giữa các bánh xe trước và sau, cải thiện khả năng phanh của ô tô. Nó cũng có những cơ chế kỹ thuật bổ sung như tự động khởi động EPB khi ô tô bị đùng, nhằm bảo vệ người lái và cảnh báo thực sự có động động trước khi ô tô lăn quay.

Vậy, chúng ta đã biết được chút ít về EPB. Nó nắm giữ nhiều ưu điểm, hoàn toàn có thể thay thế cho các hệ thống phanh truyền thống. Nó sẽ không chỉ giúp cải thiện khả năng phanh của ô tô mà còn cung cấp cho chúng ta một số tính năng phanh bảo mật.

Chúc bạn có một cuộc sống an toàn hơn với hệ thống phanh điện tử đỗ xe!

You may also like

Leave a Comment