CÔNG NGHỆ, THỜI TRANG VÀ CUỘC SỐNG/ HAUTE COUTURE FALL 2022

by admin

Tất nhiên, đây không phải là tiêu đề giới thiệu như các bạn hay coi trên Youtube hay Tiktok mà đó là thực tế. Loài người tiến hóa, sản sinh ra công nghệ để phát triển những thứ phục vụ cho cuộc sống trở nên tốt hơn – hiện đại hơn và quan trọng nhất là biến “Các ý tưởng của con người trở thành hiện thực”.

Nói tới sử dụng kĩ thuật hiện đại trong thời trang hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới Techwear hay các tactical pocket, sling, buckle các thứ. Cũng đúng nhưng nó không có là gì lạ lẫm với chúng ta cả. Các thương hiệu từ cao cấp như Prada đến các brands chuyên về outdoor activities và new material + các gears đi kèm như Stone Island, C.P Company hay Arcteryx Veilance hay cả Nike đều tư rất nhiều tiền cho phòng R&D nhằm nghiên cứu và đưa ra các chất liệu mới nhất, những kĩ thuật xử lí cao cấp và ứng dụng được trên thời trang.

Tuy nhiên, công nghệ trong thời trang không chỉ gói gọn trong thế. Nó không nằm ở việc “Mang” tới cho con người sự tiện dụng, bảo vệ con người khỏi tính khắc nghiệt của thời tiết mà xét về mảng “Nghệ thuật” thì công nghệ giúp con người có đủ công cụ để biến những thứ nếu ở trong quá khứ chỉ là sự tưởng tượng suy nghĩ trong đầu – vẽ trên giấy trở thành một thứ hiện thực được. Tỉ dụ như phim ảnh, những bộ phim 3D hay huyền thoại nhất là Avatar của James Cameroon cũng phải chờ trong khoảng thời gian dài mặc dù đạo diễn gạo cội đã có ideas về việc tạo ra 1 thế giới tuyệt đẹp nhưng công nghệ chưa đủ. Và bây giờ các nhà làm phim thừa sức tạo ra 1 thế giới trên màn ảnh rộng – nhỏ theo trí tưởng tượng của mình – hãy coi series Love, Death and Robot vậy.

Quần áo cũng thế – thiết kế là một chuyện nhưng cái câu chuyện mà chuyển biến nó thành một thứ mặc được hay chí ít là xuất hiện trên sàn diễn lại là một khoảng cách xa vời. Có những design, những ý tưởng, những bản sketchs còn chưa lên rập đã phải gặp tới một câu hỏi lớn: “Liệu chất liệu nào hiện tại sẽ có thể đủ khả năng để thể hiện hết sức mạnh của thiết kế này”. Đường cắt, nếp gấp, bo, độ cứng/mềm tùy biến nếu chất liệu không đủ thì sẽ là một cản trở rất lớn trong việc sáng tạo và đồng nghĩa các thương hiệu phải tối giản lại ideas của họ – và thế là “Không đã”.

Haute Couture – nhiều người sẽ nghĩ với dòng thời trang cao cấp như thế này thì chuộng vào khả năng của con người, sự tỉ mỉ chuẩn chỉ tạo nên giá trị của họ – Vậy thì làm sao mà có thể dùng công nghệ vào được. Không, thời trang là thiết kế và ngay cả con người cũng phục vụ cho mục đích thể hiện thiết kế đó ra đời thật và trong đó có chất liệu. Haute Couture Fall 2022 chiêm nghiệm nhiều ứng dụng công nghệ sàn diễn mang lại một vẻ đẹp mãn nhãn.

Tất nhiên, thương hiệu đầu tiên chúng ta phải nói tới không phải khác chính là Iris Van Herpen – nhà thiết kế người Hà Lan đã chứng minh với thế giới bà là người có thể thích nghi nhanh nhất với cơn sóng Metaverse hay NFT,là người tạo ra được nét quyến rũ trong thời trang với các yếu tố dung hòa giữa một haute couture kiểu cũ và được ứng dụng công nghệ mới sẽ trông như thế nào. Công nghệ in 3D kèm với sức sáng tạo của mình đã khiến cho Iris Van Herpen mang cho công chúng những trang phục không thể nào ngừng câu hỏi “Cái này làm như thế nào?”.

Fall 2022 đánh dấu 15 năm xuất hiện của Iris Van Herpen, Iris luôn muốn nhìn về phía trước – những thứ quần áo mang hơi hướng tương lai, lấy cảm hứng của thế giới hậu tận thế – nơi con người bị biến đổi danh tính và chủ nghĩa siêu thực độc tôn. Nơi mà thế giới ảo và thế giới thực trở nên nhập nhằng và không phân biệt được, ở đó họ có thể tạo ra mọi thứ hoặc mặc thời trang mà họ mong muốn. Nhưng – đã là con người thì sẽ có kí ức, có bài học. Và Iris Van Herpen Fall Couture 2022 cho chúng ta quay lại về thế kỉ thứ VIII – với cảm hứng từ ba bài thơ của Daphne, Arachne và Narcissus để ra tổng cộng 16 looks với những điêu khắc 3D đầy gợi cảm trên người mẫu. Bộ xương, vòng nguyệt quế, cột đàn organze – tất cả đều được Iris Van Herpen tạo nên từ các chất liệu in 3D và sustainable material/ Chất liệu bền vững – từ loại vải có thể phân hủy tới lá chuối pha trộn với lụa thô, sợi in từ vỏ của hạt cacao etc. Đó là công nghệ.

Dẫu Iris Van Herpen có tạo ra 3 looks cho digital collections nhưng Threeasfour – một nhóm ba nhà thiết kế theo tinh thần avantgarde trụ sở tại New York. Bắt đầu từ AsFour và consist lại với 3 con người bao gồm Gabi Asfour, Angela Donhauser và Adi Gil – cái tên threeAsFour được tạo ra từ năm 2005. 3as4 chơi 1 cuộc chơi “Tiết kiệm” hơn nhưng cũng không kém phần no mắt, đó là tạo ra 1 collection dạng NFT hình kết hợp với artist CG Shingo Everad và DressX.

Nhưng nó không phải chỉ là ảo. Metarverse hay xa hơn là “Thực tế ảo” mang cho chúng ta những thứ “có thể” hoạt động được ở cả hai thế giới. Các design của 3as4 đều là 1 phiên bản copy từ những thứ mà thương hiệu này đang có “Vật lý” bên ngoài và phát triển những ý tưởng mới dựa trên xương sống ở đó. Đó không chỉ là 1 hình ảnh NFTs thông thường mà đó là 1 tác phẩm figure 3D sử dụng thời trang bám sát vào thực tế. Đúng với tầm nhìn tương lai và tiên phong của họ, 3as4 mong muốn sẽ làm được cả hai thứ (trong ảo và ngoài đời) để hiện thực hóa giữa tưởng tượng và khả năng của bản thân.

E

You may also like

Leave a Comment