CỰC TÂY TỔ QUỐC – A PA CHẢI (ĐIỆN BIÊN PHỦ) Từ lâu, ước mơ chinh phục 4 điểm cực của…

by admin

CỰC TÂY TỔ QUỐC – A PA CHẢI (ĐIỆN BIÊN PHỦ)
Từ lâu, ước mơ chinh phục 4 điểm cực của Việt Nam, gồm :
– Cực Nam : Mũi Cà Mau
– Cực Đông : Mũi Đôi – Khánh Hoà.
– Cực Bắc : Hà Giang
– Cực Tây : APa Chải – Điện Biên.
Ước mơ này luôn là của ước chung của nhiều phượt thủ trong nước. Cảm giác được chinh phục tứ cực này vô cùng thiêng liêng và tuyệt vời, dù bạn phải trãi qua bao nhiêu vất vã mới đến được chúng, như đúng với tên gọi điểm cực ( dân phượt hay nói vui là cùng cực, cực khổ khi nói về 4 cực lãnh thổ Việt Nam). Tôi không tự nhận mình là phượt thủ nhưng cũng luôn có một khát khao chinh phục chúng, cũng mong muốn được đấm chìm trong cảm giác thiêng liêng và tuyệt vời nàt, cái thứ cảm giác ngay người cho bạn ở những khách sạn 5,6 hay nghìn sao cũng không có được.
Tôi đã chinh phục thành công cực Đông – Mũi Đôi 2013 và điểm cực Tây – APa Chải2019. Đây là hai điểm cực khó chinh phục nhất trong tứ cực của Việt Nam. Trong khuôn khổ bài việt này tôi xin viết lại cảm xúc của mình khi chinh phục thành công cực Tây A Pa Chải mùa Thu 2019 rồi.
Tôi bắt đầu có ý tưởng khám phá A Pa Chải tháng 09/2019, sau bao nhiêu chuyến du hí mùa thu tại nước ngoài. Tôi đã tham gia vào một nhóm phượt mang tên “Nhoi” (Nhóm này công nhận nhoi dễ sợ) để cùng lên kế hoạch khám phá cực Tây trong cung phượt “Săn lúa vàng Tây Bắc – Sapa – Điện Biên – AbaChải – Lai Châu – Sơn La- Hà Nội” trong khoảng thời gian 5 ngày – 04 đêm bằng xe gắn máy, khởi hành từ Sapa và kết thúc tại thủ đô Hà Nội.
Cả đoàn có mặt tại Sapa từ rất sớm, dùng bữa sáng với món phở vùng cao. Sau đó, cả nhóm bốc thăm chọn xế ( người chạy) và ôm( người ngồi phía sau) đấy là những thuật ngữ rất quen thuộc của giới phượt thủ. Ngày đâu tiên trong hành trình, chúng tôi phải chinh phục thượng nguồn của con sông Đà – phần bắt đầu vào biên giới Việt Nam. Từ thành phố Sapa sương mù xinh đẹp, chúng mình đã vượt qua quãng đường khá dài 242km bằng xe gắn máy, vượt qua bao nhiêu là cảnh quang miền đồi núi mà từ trước mình chỉ được xem trên tivi và sách giáo khoa như : đèo Ô Quy Hồ (1 trong 4 đại đỉnh đèo Việt Nam), Thành phố Lai Châu, Mường Tè… Điểm dừng chân cuối cùng của ngày đầu tiên là nhà máy thuỷ điện Pắc Ma. Chúng tôi đã ngủ qua đêm tại đây để lấy sức cho hành trình gian nan phía trước. Thật may mắn! cho đoàn vì khi vừa mới đến nhà nghỉ thì trời bắt đầu đổ mưa như trút nêu như trễ thêm một tí nữa thì quả thật không thể nào dám nghĩ vì bọn mình sẽ đối mặt với biết bao khó khăn nhưng ông trời đã thương đoàn rất nhiều. Mà cũng phải nói thật lòng, tôi cũng phải cám ơn cơn mưa rừng Tây Bắc này vì có nó, chúng mình mới cảm nhận được hết không gian vô cùng đặc biệt khi được nhâm nhi chai bia Halida bên khói thuốc Lào của anh chủ nhà nghỉ. Anh đã chia sẽ hết sức thú vị về những gian nan khi gia đình anh gặp phải khi họ từ miền xuôi lên lập nghiệp tại khu vực Pắc Ma này. Nhưng anh có nói vì họ đã lỡ yêu vùng đất này mất rồi nên không về miền xuôi nữa. Chóc chóc! nguồn điện lại cúp vì cơn mưa khá lớn làm cho cả khu vực này phải mất điện, chính vì điều này càng làm cho không gian trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết, khi đó bạn sẽ cảm nhận được tiếng lách tách của từng hạt mưa rừng mang theo hơi lạnh giữa vùng núi rừng hoang vắng này. Đây là một đêm tuyệt vời đối với bọn mình trong chuyến hành trình này.
Ngày thứ 2 của hành trình, là ngày trọng đại vì chúng tôi sẽ bắt đầu chinh phục điểm cực Tây A Ba Chải – điểm dừng chân quan trọng và mong chờ hàng tháng trời của các thành viên trong nhóm. Buổi sáng, đầu tiền tại vùng cao, cả đoàm đều cảm giác vô cùng tuyệt vời và khoáng đãng. Chúng tôi đã có những bức anh check in bên Thuỷ điện Pắc Ma bên dòng sông Đà chảy cuồng cuồng được nhuộm hồng bởi màu phù sa trên vùng đất thượng nguồn này.
Từ Pắc Ma – Lai Châu chúng tôi khởi hành đi đến tỉnh Điện Biên Phủ với địa hình đồi núi đầy chông chênh hơn gần 160km, chốc chốc lại có thêm những cơn mưa rừng lành lạnh làm tăng thêm vất vã nhưng cũng đầy thi vị cho chuyến đi của chúng tôi. Cuối cùng thì đồn biên phòng A Pa Chải đã xuất hiện, cả nhóm cảm thấy rất vui và rất phấn chấn. Chúng tôi phải làm thủ tục khai báo với các anh biên phòng, rồi nhờ một anh tại đây dẫn đường lên A Pa Chải vì đây là khu vực biên giới nguy hiểm thường xuất hiện nạnbuôn thuốc phiện vượt biên giới.
Từ đồn biên phòng, chúng tôi phải vượt qua đoạn đường chông chênh vô cùng vất vã và khó khăn, chúng tôicũng đã từng có ý định bỏ cuộc giữa chừng vì sự nguy hiểm cũng như khó khăn của đoàn đường này. Nhưng chúng tôi đã tự động viên nhau bằng những tràn cười sản khoái và trên hết là điểm đến ABa Chải huyền thoại cách không bao xa nữa. Đoạn đường nguy hiểm đến nổi, tôi không kịp chụp hình và cảm nhận hình ảnh ven đường. Tôi có hỏi anh biên phòng dẫn đường, anh ấy bảo là bây giờ mọi người đi đã dễ hơn rồi vì từ chân núi lên đỉnh A Pa Chải có thể chạy bằng xe máy, chứ lúc trước là phải đi bộ mất gần cả ngày. Tôi tự nghỉ trong lòng “thật là may mắn ghê…!” Chúng tôi phải chinh phục thêm 500 bậc tam cấp mới lên tới được đỉnh, đường lên đỉnh giống như tiên cảnhvới những làn sương mù mờ mờ ảo ảo làm cho không gian vô cùng liêu trai và lãng mạn. Cuối cùng thì điểm đến đã xuất hiện trên lớp sương mù dày đặc. Một cột mốc biên giới uy nghi sừng sững giữa xung quanh đồi núi và mây mù tráng xoá. Trên cột biên giới ghi rõ 3 ngôn ngữ (Tiếng Việt, Tiếng Lào, Tiếng Trung). Cả nhóm chúng tôi như vỡ oà với cảm xúc lâng lâng khó tả, có một số thành viên đã không kìm được nước mắt khi thấy được điếm đến của mình quá đẹp và đầy oai nghiêm. Tại đây có 3 đường tam cấp , 1 phía về hướng Việt Nam (chúng tôi lên và xuống từ đoạn này), 1 phía về hướng Quốc gia Lào (hướng này không có bậc tam cấp vì chắc do chi phí nước bạn không có chăng) và 1 phía còn lại thì hướng về Trung Hoa với những bậc tam cấp bằng gỗ khá đẹp, từ đây cũng cho thấy sự khác biệt về sự chênh lệch về giàu nghèo giữa quốc gia khi giáp biên giới.
Chúng tôi đã giành cho mình những bức ảnh check in đỉnh của đỉnh, rồi cùng nhau chụp những tấm hình tập thể để lưu giữ và chứng nhận chuyến đi khám phá đầy ý nghĩa này.
Tạm biệt A Pa Chải, chúngtôi rất bồi hồi với nổi buồn rũ rượi vì nghĩ không biết đến khi nào chúng tôi mới quay lại được đây vì sự gian nan, hiểm trởcủa nơi này. Nhưng cuộc vui, cuộc gặp gỡ nào cũng phải đến hồi kết nhưng kỷ niệm chúng tôi giành cho nhau tại điểm cực Tây của Tổ Quốc là mãi mãi – chúng luôn là kỉ niệm đẹp cho những hành trình khám phá vẽ đẹp việt Nam – vẻ đẹp của nơi của chúng tôi được sinh ra và lớn lên.
Một vài thông tin về Aba Chải :
– Cực Tây A Pa Chải, cách tỉnh lỵ Điện Biên Phủ khoảng 250 km. Là điểm cực Tây của Việt Nam, vùng giáp biên 2 nước Trung Quốc và Lào. Nơi được mệnh danh “1 con gà gáy cả 3 nước đều nghe”, có cửa khẩu A Pa Chải. Địa bàn tập trung chủ yếu đồng bào dân tộc, đường đi lại khó khăn, Tá Miếu (bản của người Hà Nhì) là bản cuối cùng của Cực Tây – Việt Nam. Đến A Pa Chải hay bất kỳ khu vực nào thuộc Tây Bắc Việt Nam, cuối tháng 8, đầu tháng 9 và tháng 1, đầu tháng 2 là thờigian đẹp nhất. Với lúa chín và mạ đang cấy. Tháng 11, 12 cũng là thời điểm đẹp với hoa Dã Quỳ dọc đường đi. Không nên đi vào mùa mưa vì có thể gặp suối nước to, đường trơn. Nên theo dõi thời tiết kỹ trước khi đi 2 tuần. Có thể gọi trực tiếp lên bưu điện Mường Nhé để kiểm tra thông tin thời tiết địa phương. Tháng 11, 12 cũng là thời gian diễn ra lễ hội của người Hà Nhì (giống lễ ăn cơm mới, không xác định thời gian mà tùy thuộc vào từng xã khi việc thu hoạch lúa đã xong xuôi).
– Trước đây muốn leo mốc 0, các bạn phải xin được giấy phép ở Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên. Muốn xin giấy phép này các bạn phải có giấy giới thiệu của công ty / nơi công tác hoặc giấy xác nhận đi du lịch của phường / xã địa phương nơi mình sinh sống (Đăng ký tạm trú tạm vắng) Mất khỏang 2 tiếng làm thủ tục. Thời gian bắt đầu làm việc của Bộ chỉ huy tại Điện Biên là 8h sáng. Nhưng hiện nay lên A Pa Chải đã ko cần xin giấy phép nữa, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân (CMT, Hộ chiếu nếu mất CMT, bằng lái xe…) . Đi đòan đông tốt nhất cứ xin cái giấy giới thiệu của công ty đi là ổn.