Cuộc Cách mạng Tư sản Pháp (1789) đã khiến các nhà hàng xuất hiện và văn hoá fine dining được lan truyền ra đại chúng

by admin
r/todayilearned

Cuộc Cách mạng Tư sản Pháp (1789) đã khiến các nhà hàng xuất hiện và văn hoá fine dining được lan truyền ra đại chúng. Sau Cách mạng, các đầu bếp của gia đình quý tộc không còn việc làm thế nên họ phải nấu ăn cho tất cả mọi người, trong khi trước đó thì chỉ có phú hộ mới có thể tận hưởng fine dining mà thôi.

[Lược dịch từ bài báo của Tony Perrottet]

Lần sau khi đi ăn nhà hàng, hãy nâng ly cho những quý tộc đã đổ máu để bạn có thể chạm tay vào dĩa foie gras bây giờ.

Thời Trung Cổ, fine dining là một đặc quyền chỉ những lãnh chúa, những người có hẳn một sảnh bếp rộng và những đầu bếp riêng, mới có. Nhưng đâu đó khoảng những năm 1760, tầng lớp thương gia ở Pháp phổ biến một vị nước xuýt thanh thanh mà đầy dinh dưỡng, được gọi là restorative, hoặc restaurant. Khoảng những năm 1780, món ăn Paris được yêu thích này đã trở thành tên gọi của một số phòng ăn danh tiếng, nơi mà khách hàng có thể ngồi ở những bàn riêng biệt và được lựa chọn nhiều món khác nhau.

Nhưng tréo ngoe làm sao những nhà hàng (restaurant) này lại rất phổ biến ở thời điểm mà nhiều người Pháp không có tiền mua nổi một ổ bánh mì.

Qua nhiều thập kỉ chịu đựng mùa đông khắc nghiệt, thuế má liên miên để cống cho quý tộc và lãnh chúa, năm 1789, lượng lớn người dân Pháp nghèo đói đã vùng lên. Cướp bóc và bạo loạn bùng ra khắp nẻo đường Paris, mở đầu cho Cách mạng Pháp. Quý tộc dạt về các vùng quê, bỏ lại đằng sau những đầu bếp tay nghề điêu luyện và những chai rượu thượng hạng. Và những người đầu bếp cùng với những chai rượu bị bỏ rơi này đã tìm cách đi vào giới ẩm thực của thành phố, chỉ trong một năm, gần 50 nhà hàng đã xuất hiện. Danh tiếng lan xa, những nhà hàng Paris này đã dần trở thành một điểm đến thu hút bên cạnh Nhà thờ Đức Bà Paris.

*fine dining: một hình thức dùng bữa tại các nhà hàng cao cấp, một trải nghiệm ẩm thực tinh tế và sang trọng
foie-gras: gan ngỗng
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/j1suyv
_____________________

u/Berkamin (1.6k points)
Mình cũng đã nghe điều tương tự về cách mà ẩm thực Trung Hoa sẽ dân chủ hoá rộng rãi nền ẩm thực cung đình mỗi khi có một triều đại thoái ngôi bởi những đầu bếp của triều đại cũ phải lẩn trốn vì sợ rằng triều đại mới sẽ không tin tưởng họ, cho rằng họ sẽ đầu độc hoàng cung. Nhưng nghề kiếm sống duy nhất của họ là nấu nướng, do thế mà tất cả mọi người có cơ hội nếm thử những món ăn mà triều đại trong cung trước đã nếm. Nói thế tức là những cái bánh và sủi cảo tiến vua cũng như các phương thức chế biến thịt cho hoàng đế đã lẻn ra dân gian và làm giàu mạnh nền văn hoá ẩm thực.
_____________________

u/Amphitrite66 (399 points)
Cũng như các nguyên tắc nấu nước được ghi nhận nữa. Chúng ta sử dụng rất nhiều khái niệm về ẩm thực của Pháp trong tiếng Anh: sauté (xào), julienne (thái sợi), flambe (đốt rượu)

>u/spakattak (37 points)
Hotel, café, restaurant cũng là những từ tiếng Pháp nè.

>>u/alexanderpas (41 points)
Còn Hà Lan thì có từ “horeca”, có nghĩa là hotel, restaurant, cafe.
_____________________

u/bowlbettertalk (106 points)
Ở Ấn Độ cũng có chuyện này nè, sau khi Đế chế Mô-gôn sụp đổ.
Đế chế Mô-gôn (Mughal) từng là một đế quốc Hồi giáo ở tiểu lục địa Ấn Độ.

>u/Hairy_Air (41 points)
Tất cả mọi thứ đều lâm vào cảnh thế này trong và sau triều đại của Aurangzeb. Những người hoạ sĩ bị đuổi và đày tới những lãnh thổ và gia đình quý tộc khác. Và đó là khởi đầu của hội hoạ Pahari (một hình thức hội hoạ của Ấn Độ).
_____________________

u/Fastness2000 (100 points)
Nhiều thực đơn fine dining của Pháp bao gồm bánh mousse, pâté và parfait (một loại tráng miệng kết hợp giữa kem lạnh, trứng và si rô) – bởi vì những quý tộc đã làm hư răng của mình với các loại đồ ngọt.

>u/Maarten2706 (24 points)
Nhưng tại sao lại là pâtés nhỉ? Nó giúp răng không hư à?

>>u/PigicornNamedHarold (18 points)
Mình nghĩ là vì nó đủ mềm để ăn mà không cần dùng tới răng
_____________________

u/dimsumplatter75 (114 points)
Có thể lập luận rằng dù có ở thời hiện đại rồi đi nữa chỉ có người giàu mới thưởng thức được fine dining mà thôi. Chỉ là, bây giờ có nhiều người giàu có hơn hồi đó mà thôi.
_____________________
Bài đăng của bạn An trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/645919179651627
[Image: Insider]

You may also like

Leave a Comment