Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91

by admin

Mikhail Gorbachev là ai?

Ông Gorbachev sinh ngày 2/3/1931, là Tổng Bí thư cuối cùng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô (1985-1991). Ông là tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô (1990-1991), trước khi Liên Xô tan rã năm 1991.Gorbachev đã nhìn ra được những vấn đề của Liên Xô và tìm cách giải quyết nó một cách triệt để nhưng thật tiếc là vẫn thiếu chút may mắn.

Tranh cãi, những đóng góp hậu Xô Viết

• Các chính sách của Gorbachev khiến ông nổi tiếng ở phương Tây, nhưng ở đất nước của mình, ông vẫn là một nhân vật gây tranh cãi cho đến ngày nay. Ông được nhiều người ca ngợi vì các sáng kiến ​​giải trừ quân bị, hay thống nhất nước Đức.

• Sau khi từ chức, Gorbachev đã thành lập Quỹ Quốc tế Phi Chính phủ về Nghiên cứu Kinh tế – Xã hội và Chính trị (The Gorbachev Foundation), vừa là một trung tâm nghiên cứu và diễn đàn thảo luận, vừa là một tổ chức phi chính phủ giám sát các dự án từ thiện nhân đạo.

• Nhà lãnh đạo Liên Xô cũ cũng đã đến thăm khoảng 50 quốc gia kể từ năm 1992. Ông đã được trao hơn 300 giải thưởng, bằng cấp, giấy chứng nhận danh dự và danh hiệu cao quý, theo Quỹ Gorbachev.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thử một vài phân tích về việc Liên Xô sụp đổ thì hãy thử đọc cuốn sách ‘’Sự trỗi dậy và suy tàn của các cường quốc. Kennedy cho ra đời cuốn sách này năm 1987, không lâu sau khi Gorbachev lên nắm quyền và bắt đầu thực hiện những cải cách sâu rộng nhằm vực dậy Liên Xô. Kennedy không đưa ra những dự báo gì về sự sụp đổ ấy, nhưng đã chỉ ra những vấn đề cốt tử của Liên Xô trong cuốn sách kinh điển này.

You may also like

Leave a Comment