DÁM NGHĨ NHỎ – ĐẶT MỤC TIÊU NHỎ CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG LỚN KHÔNG?

by admin

Từ nhỏ, chúng ta đã được khuyến khích rằng hãy mơ lớn, bầu trời phía trước là bất tận và không có gì là không thể. Những ngày còn trẻ ta bắt đầu mơ những giấc mơ mãnh liệt, những mục tiêu to lớn,…với hy vọng có được những thành công vượt bậc, những cột mốc thay đổi cuộc đời.

Hầu hết chúng ta đặt mục tiêu với mục đích rất tốt, vậy tại sao các kế hoạch được xây dựng tốt nhất của chúng ta thường trở nên thất bại? Các kế hoạch lớn có thể nhanh chóng trở nên quá tải, những thất bại đầu tiên làm ta bớt kỳ vọng hơn, cũng bớt nỗ lực hơn.

Chẳng có gì sai khi ta thực hiện những thay đổi tích cực và thực hiện những ước vọng của mình ngay từ đầu nhưng có cách nào để tránh những trở ngại trên con đường thực hiện những khao khát của mình hay không? Rất may, câu trả lời là có – và thậm chí nó dễ dàng đạt được hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

Làm việc tại Nhóm Nghiên cứu Hành vi (Behavioural Insights Team – BIT), Owain Service và Rory Gallagher biết tác động to lớn mà những thay đổi nhỏ và kế hoạch rõ ràng mang lại dựa trên hiểu biết khoa học về hành vi của con người. Trong cuốn sách “Dám nghĩ nhỏ” (Think Small) hai tác giả đã diễn giải về cách tiếp cận thành công nhờ lối tư duy nhỏ và chuyển chúng thành một khuôn khổ đơn giản, dễ dàng có tiềm năng tạo ra sự khác biệt lớn cho cuộc sống của chúng ta.

Cuốn sách này chỉ ra cho bạn một sự thật khá phũ phàng về việc người ta có thể đánh mất chính mình bằng cách thiết lập những mục tiêu đầy tham vọng. Thật dễ dàng để đặt ra một mục tiêu lớn, chúng thú vị và đầy cảm hứng nhưng liệu bạn có thể kiên trì với nó không? Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đối với chúng ta, vấn đề với việc đặt ra các mục tiêu lớn không nằm ở việc đặt ra chúng. Vấn đề là chúng ta sẽ thực hiện nó như thế nào?

Những mục tiêu lớn, đồ sộ, táo bạo thường là một nhiệm vụ to lớn đến nỗi chỉ cần sai một điều nhỏ đã khiến bạn hoàn toàn chệch choạc và từ bỏ. Hoặc chúng ta xây dựng quá nhiều thứ trong tâm trí đến nỗi thậm chí không thể bắt đầu! Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng mình sẽ theo đuổi mục tiêu với sự tập trung cao độ nhưng thực tế là tâm trí của chúng ta không phải lúc nào cũng ở trạng thái tỉnh táo. Sự xao nhãng và cám dỗ thường xuyên xảy ra, và cuối cùng là ta không thể khuất phục được chúng.

Trong ‘Dám nghĩ nhỏ” bạn sẽ nhận ra rằng vấn đề lớn nhất đang cản trở bạn hoàn thành mục tiêu lớn là bạn không suy nghĩ đủ nhỏ. Vâng, một cách chính xác: Bạn chưa nghĩ đủ NHỎ.

You may also like

Leave a Comment