ĐÀN ÔNG LÀ GÌ? HẠNH PHÚC LÀ THẾ NÀO?

by admin

Trước khi bắt đầu, tôi muốn giới thiệu một chút, tôi tên Ngân Sơn. Lúc còn nhỏ, mọi người nói thôi già trước tuổi. Khi đã lớn, những người xung quanh lại bảo tôi trẻ con. Có lẽ, trong tôi vẫn hoài niệm những giây phút trong sáng, hồn nhiên khi bé để bây giờ, tôi nuối tiếc chúng giữa cuộc đời.

———

“ĐÀN ÔNG” LÀ GÌ?

Đàn ông hay nam giới là danh từ chỉ con người giống đực trưởng thành (khái quát theo từ điển tiếng Việt). Còn trong bài viết này, tôi cũng không biết mô tả thế nào để mọi người hiểu định nghĩa của tôi về 2 từ đó, vậy xin bạn cảm nhận qua từng lời tâm sự phía sau nhé!

Tôi được dạy rằng:

  • Đàn ông phải là trụ cột của gia đình
  • Nam nhân không quỳ gối trước ai ngoài phụ mẫu
  • Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ

Những điều trên là hoàn toàn đúng, bất kỳ một cậu con trai nào cũng mong muốn khi trưởng thành mình có thể chăm lo tốt cho gia đình, có địa vị trong xã hội, có tiếng nói trong cộng đồng. Ở các thế hệ trước, khi mà quyền được sống, quyền được tự do cần phải được đấu tranh để có được thì “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” gần như là những việc phải làm để tồn tại.

Hiện nay, khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, đời sống được cải thiện, thế hệ trẻ trước vấn đề “cơm ăn áo mặc” thoải mái hơn rất nhiều. Áp lực ngày nay là việc không hiểu mình, là những ngày lửng lơ chẳng biết mình thích gì, muốn gì, đam mê là gì… Khi nhiều người vẫn đang quẩn quanh với những câu hỏi trên thì bạn bè đồng trang lứa đã có người kiếm được vài trăm triệu một tháng, Youtuber truyền cảm hứng, idol Tóp Tóp.

Những điều tôi được dạy vẫn đúng nhưng liệu đã đủ trong thời điểm này?

Người đàn ông phải trở thành chỗ dựa của gia đình, độc lập và khuất phục trước ai, trở thành một tấm gương trong xã hội… Nhưng chưa có điều nào dạy người đàn ông phải đối xử thế nào với bản thân mình!

(Có thể tôi chưa biết, anh chị em bạn dì thông não cho tôi nha ^^)

Tôi vẫn đang tìm kiếm câu trả lời cho mình bằng cách đi trên sợi dây, giữ cân bằng với chiếc gậy. Một đầu gậy hướng ra ngoài với trách nhiệm với gia đình, xã hội, một đầu gậy hướng vào trong với mong muốn hiểu mình. Điều nghịch lý ở đây là gì? Tôi đi trên sợi dây nhưng hai bên không phải hai vực thẳm mà là hai mặt phẳng. Bên nào cũng có thể đi thành đường, chỉ là quan điểm về cuộc sống, khái niệm về hạnh phúc sẽ khác.

———

HẠNH PHÚC LÀ THẾ NÀO?

Hai bên sợi dây, một bên cuộc sống chỉ có hai khía cạnh thành công và thất bại, một bên cuộc sống là trọn vẹn từng phút giây. Một bên là sống vì thành tựu, một bên chọn sống có ý nghĩa. Hạnh phúc thì bên nào cũng có, tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Đọc nhiều sách, nghe nhiều người chia sẻ, hạnh phúc đôi khi là những điều đơn giản nhất, miễn sao giữ cho tâm sáng, cho lòng bình yên. Sáng thức dậy, vận động một chút bằng việc chạy bộ, ngắm một chút vẻ đẹp đường phố, con người, cảm nhận sự tăng lên của năng lượng trong cơ thể và “enjoy” cái bữa sáng ngon mê ly tự thưởng cho mình.

Trăng khuyết rồi sẽ tròn, hoa tàn rồi lại nở… tất cả nằm trong một vòng tuần hoàn. Những nhà khoa học đã chứng minh được định luật bảo toàn năng lượng, định luật bảo toàn vật chất, tôi tạm quy nạp thành: Không có gì tự nhiên sinh ra và mất đi, chúng trở thành dạng này hoặc vật khác, một thứ vẫn như vậy, chỉ là thái độ và cảm nhận của chúng ta với sự thay đổi của tạo hóa.

Khi hoa tàn, chúng ta có thể hy vọng vào những hạt giống bên trong đang ngày một lớn lên, một bông hoa đẹp sẽ vươn cao khoe hương khoe sắc, một vườn hoa đẹp sẽ tô điểm cả một vùng. Khi trăng khuyết, ta lại có cớ để đợi chờ một ngày trăng tròn cũng người thương ăn bánh tráng nướng nhìn hướng hồ Tây.

Điều quan trọng nhất để cảm nhận hạnh phúc đó là thái độ, là cảm nhận trước mọi sự cuộc đời ban cho. Cơm áo gạo tiền và tìm hiểu bản thân, nghĩ tiêu cực thì đó là áp lực (áp lực tồn tại và áp lực sống có nghĩa), nghĩ tích cực thì đó là sự ưu tiên.

Tôi quan niệm rằng chúng ta rồi sẽ có tất cả mọi thứ, nhưng không phải là cùng lúc.

Thời điểm này ưu tiên cho bên nào hơn, ưu tiên bao nhiêu %. Như vậy cuộc sống sẽ dễ thở hơn rất nhiều, chúng ta có thể cảm nhận nhiều hạnh phúc hơn và những cậu trai sẽ trở thành một người đàn ông thực thụ “vững khi đứng và cứng khi nằm” =)))

– Ngân Sơn –

You may also like

Leave a Comment