Dầu gội, xà phòng và sữa tắm khác nhau chỗ nào? Và tại sao dầu gội của nam lại khác của nữ thế?

by admin
r/explainlikeimfive

Dầu gội, xà phòng và sữa tắm khác nhau chỗ nào?
Và tại sao dầu gội của nam lại khác của nữ thế?
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/irxjw2
_____________________
u/p33k4y (6.5k points – x1 bless up – x1 wholesome – x1 faith in humanity restored)
Dù xà phòng và dầu gội có nhiều nguyên liệu giống nhau, nhưng cũng chẳng nói lên được gì nhiều cả.
Thường thì xà phòng mang tính kiềm (ba zơ). Những sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Coast, Ivory, Dial, Camah và Nivea có tính kiềm rất mạnh (pH >= 9)
Dầu gội thường được chiết xuất sao cho có độ pH thấp hoặc trung tính (pH<7), bởi vì tính pH cao sẽ có hại cho tóc.
Nhưng mà sử dụng dầu gội như xà phòng cũng được (để tắm chẳng hạn), nhưng dùng xà phòng để gội đầu có thể không tốt đâu.

>u/sparklychamp (2.2k points)
Hồi trước bà tôi lấy xà phòng gội đầu cho tôi chỉ vì “chả có gì khác nhau cả”.
Nhưng nói đi nói lại thì hồi bà tôi còn nhỏ người ta có mấy cái bánh dầu gội :”)

>>u/Aken42 (170 points)
Bánh dầu gội là một quả bom đó. Vài năm trước mình mình đổi qua xài nó và không bao giờ định đổi nữa luôn. Vừa rẻ hơn, xài được lâu hơn và tóc mình cũng khỏe hơn nữa. Chưa kể tới có nhiều mùi hương để chọn hơn và giảm rác thải nhựa nữa.
_____________________
u/jesshashobbies (464 points – x2 wearing is caring)
Dân làm xà phòng đây: sữa tắm và dầu gội có nhiều điểm chung hơn là xà phòng. Xà phòng thật được làm từ chất béo bị xà phòng hóa với dung dịch kiềm. Và thứ này tốt cho làm da của mình hơn (tùy thuộc vào hàm lượng chất béo) bởi vì chất béo còn lại và glycerin, một sản phẩm phụ của phản ứng (glycerin giữ ẩm cho da). Xà phòng handmade tốt hơn xà phòng đại trà, bởi xà phòng đại trà tách phần lớn glycerin ra cho các mục đích sử dụng khác. Sữa tắm, dầu gội và các thứ tương tự được làm từ các chất hoạt động bề mặt (surfactant). Về cơ bản thì nó là chất tẩy rửa và tạo rất nhiều bọt (chúng ta bị khiến cho tin rằng nhiều bọt = sạch). Những cái bánh dầu gội mà nhiều công ty đang bán kia thật ra rất có hại cho da đầu, vì nó giống như một cái bánh làm từ những chất hoạt động bề mặt, và làm da đầu rất khô.

Tất nhiên là cũng có các loại bánh dầu gội làm từ xà phòng, nhưng nó phải được làm từ một lượng chất béo nhất định, có thể được điều chỉnh chút xíu.

Về mặt pháp luật, họ không thể gọi đấy là xà phòng nếu chúng không được làm giống như xà phòng, nên là nhiều loại xà phòng “thương mại” được gọi là các “body bar”.

Hai cách để nhận biết xà phòng thật:
1. Có ghi chữ xà phòng (soap) ở mặt trước
2. Hãy tìm tên của loại dầu đã được xà phòng hóa. Xà phòng là một loại muối/sodium, cho nên xà phòng dầu dừa sẽ là sodium cocoate, xà phòng từ dầu cọ sẽ là sodium palmitae, xà phòng từ chất béo động vật sẽ là sodium tallowate, vân vân.
Hi vọng sẽ giúp ích. Tôi chỉ là dân mới dùng reddit thôi nên hi vọng tôi giải thích đủ đơn giản để hiểu.
_____________________
u/rscottyb86 (1.4k points)
Dầu gội có một hỗn hợp thành phần giúp loại bỏ dầu tốt hơn. Ngắn gọn là nó tác động mạnh tới da hơn là xà phòng.
Tôi sửa xe hơi và nếu bị dính nhớt hoặc dầu lên tay chân, xà phòng sẽ không loại bỏ được chúng nhưng dầu gội thì có.
____________________
u/Sorotassu
Phần chính của đa số các chất làm sạch (từ sữa tắm, xà phòng, nước rửa tay, dầu gội đến các chất tẩy rửa trong nhà) đều là “chất hoạt động bề mặt”. Đây là điểm đồng nhất giữa xà phòng, sữa tắm, dầu gội, đặc biệt là natri laureth sunfat, và các chất có tên tương tự. Natri laureth sunfat có ở trong Tide luôn, nhưng không có nghĩa là chúng ta nên tắm gội bằng Tide. Đa số các sản phẩm trên có nhiều hơn 1 chất hoạt động bề mặt.

Các chất làm sạch thường được phân biệt như sau:
1. Nồng độ: nồng độ càng nhiều thì sức tẩy càng lớn. Cái gì ít động vào da thì có nồng độ càng cao. Dầu gội có nồng độ hơi cao xíu nhưng không làm hại tới da hay gì cả.
2. Một số chất hoạt động bề mặt không tốt cho da và tóc, nếu cái gì sẽ chạm vào da hay tóc thì sẽ không bao gồm các chất này đâu, các chất tẩy rửa máy móc và các chất làm sạch mạnh cần dùng bao tay thì có và sẽ không an toàn cho cơ thể. Đấy là lí do sao chúng ta không được tắm bồn với bột giặt Tide.
3. Dung dịch: có thể là dung dịch axit hoặc bazo. Axit tức là có nhiều hidro, bazo tức là không có đủ hidro. Những chất này có thể giúp tẩy rửa (ví dụ như giấm, một axit), bằng cách cân bằng hidro trong môi trường phản ứng và tạo ra sản phẩm phụ là nước.
Xà phòng (soap) – phải được đề nhãn là soap, chứ không phải body wash, không phải beauty bar, không phải detergent – chỉ có thể có chất hoạt động là “muối kiềm của axit béo”, ít ra theo quy định của US là vậy. Nghe thật cao siêu nhưng đơn có thể hiểu đơn giản chất hoạt động bề mặt của xà phòng là bazo nhẹ. Thứ này khá ổn cho da – chẳng có cái gì xài trên cơ thể người mà có tính axit mạnh hoặc bazo mạnh hết – nhưng có vài chứng minh cho thấy xà phòng có thể gây tác hại cho tóc nếu sử dụng trong thời gian dài nếu chúng ta không xả tóc bằng dầu xả có tính axit nhẹ (hoặc chỉ cần giấm loãng xả tóc thôi cũng được) ngay sau đó. Dầu gội (hoặc sữa tắm ⅔ trong một) thường trung tính, không có tính axit, cũng không có tính bazo.
4. Một số thành phần trong các loại chất làm sạch được đặc biệt dành cho tóc, hoặc làn da, hoặc chén dĩa. Ví dụ như các chất giữ ẩm, hoặc các thành phần khiến tóc mượt mà hơn sau khi gội, hoặc các chất có nồng độ thấp giúp phục hồi tóc hoặc chăm sóc tóc khoẻ mạnh. Mấy cái chất này thì không ảnh hưởng gì mấy nếu sử dụng không đúng mục đích và thường có nồng độ thấp, cũng như không phải lúc nào cũng từ nghiên cứu khoa học cặn kẽ mà ra.
Dầu gội của nam và nữ chỉ là một chiêu thức marketing thôi, nhưng thường thì chúng có mùi hương khác nhau, và dầu gội cho nữ sẽ có những thành phần trong mục (4).

Các sản phẩm dành cho cơ thể không có quá nhiều khác biệt, và chúng ta có thể thay đổi qua lại thoải mái (trừ việc đổi dầu xả với xà bông gội đầu). Đó là lí do tại sao sản phẩm của Dr Bronner lại được quảng cáo là xà phòng đa năng 18 trong 1, bởi vì nó là xà phòng có gốc là dầu thực vật, cũng chẳng có thành phần chuyên dụng nào cả nên chúng ta có thể sử dụng nó rộng rãi, nhưng nó cũng không phải là một sản phẩm độc nhất về khả năng tái sử dụng cho nhiều mục đích.

>>u/SallyMRide
Thấy cậu nhắc tới Tide mình lại thấy buồn cười. Hồi đó trước khi cưới mẹ, ba của mình nổi tiếng là gội đầu bằng bột giặt Tide bởi vì nếu vậy thì sẽ ít đi một thứ cần phải mua (những năm 70 mà, với lại ba mình là một công nhân xí nghiệp độc thân và chè chén). Mình đoan chắc là ba mình mỗi ngày đều có mùi rất tươi mới.

>>>u/BeansByHerself
Mẹ mình thì có làn da và mái tóc dầu nhất trên đời. Thời mình còn nhỏ thì nhà mình nghèo lắm, thay vì dùng dầu gội thì mẹ sử dụng nước rửa chén Octagon để gội đầu. Hồi đó lúc nào cũng xúm lại ngồi sụp dưới vòi nước mà tắm rửa cả. Nhưng may mắn là mẹ mua cái loại Suave 20 ngàn đồng cho chúng mình xài, cũng không tốt gì hơn mấy nhưng vẫn đỡ hơn là nước rửa chén rồi.
______________________
Bài dịch của bạn Vân An Vũ trong group: https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/635555597354652/
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment