Đây là Nhật Bình, một loại trang phục thời nhà Nguyễn

by admin
r/VietNam

Đây là Nhật Bình, một loại trang phục thời nhà Nguyễn. Đáng tiếc là ngoài Áo dài ra thì không nhiều người biết về các loại phục trang truyền thống khác của Việt Nam.
_____________________
u/theitfox (88 points)
Tôi là người Việt đây nhưng tôi cũng không biết nhiều về văn hóa của đất nước mình. Cơ mà tôi biết Áo dài là trang phục khá hiện đại, chỉ mới xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIX.

>u/hainguyenac (40 points)
Áo dài được người ở Đàng Trong tạo ra và mặc để phân biệt với những người ở Đàng Ngoài. Cá nhân tôi thấy câu chuyện về nguồn gốc của chiếc Áo dài khá là u ám.

>>u/otherwisemilk (6 points)
Dang Trong – đang ở bên trong
Dang Ngoai – đang ở bên ngoài

>>>u/bahnmiii (19 points)
Là “Đàng” chứ không phải “Đang” nha.
Đàng Trong = Hướng vào phía trong = Miền Nam
Đàng Ngoài = Hướng ra phía ngoài = Miền Bắc
(ND: Khác với Miền Bắc và Miền Nam theo phân vùng địa lý ngày nay)

>>>>u/cyber-clown (7 points)
Như kiểu “ra Hà Nội” với “vào TP HCM” ấy hả?

>>>>>u/bahnmiii (10 points)
Đấy! Với cả “ra Bắc” với “vào Nam” nữa.

>>u/onizuka11 (5 points)
Bồ có thể dẫn nguồn được không? Xin cảm ơn.

>>>u/bahnmiii (7 points)
Tôi không biết có tài liệu nào được viết bằng tiếng Anh không nhưng mà bồ có thể tìm thông tin về chúa Nguyễn Phúc Khoát. Ông ấy là người cai trị ở Đàng Trong và đã lệnh cho tất thảy mọi người thay đổi cách ăn mặc để phân biệt với những người ở Đàng Ngoài.

>>u/TheDarwinFactor (1 point)
Nếu tôi nhớ không nhầm thì người miền Bắc hồi trước thế kỷ 19 từng mặc một kiểu áo dài thụng có vạt bên phải và được cố định lại bằng một dải vải (có lẽ là một trong ba kiểu áo Giao lĩnh, Viên lĩnh hoặc là Lập lĩnh)

>u/bahnmiii (17 points)
Đừng lo, không bao giờ là quá muộn để học hỏi thêm những điều mới.
_____________________

u/hailminnesota (28 points)
Tôi chỉ mún nói là bồ không cô đơn và nói cho bồ biết là hầu như chẳng mấy ai biết đến điều gì khác về Việt Nam ngoài chiến tranh cả.

>u/bahnmiii (33 points)
Đúng vậy… Bản thân tôi chan ngấy với mấy cái meme về “cây biết nói” rồi.
_____________________

u/sashabobby (14 points)
Trông thật thanh tao. Tôi cũng rất thích trang phục truyền thống của người H’mông, đặc biệt là những chiếc mũ ấy. Tôi không biết chúng được gọi là gì nhưng mà nom ngầu vãi.
_____________________

u/Zdqpt (13 points)
Đây là trang phục dành cho phụ nữ trong những gia đình quyền quý và người theo hầu của họ. Ai mà muốn biết thêm về trang phục Vn thì nên đọc cuốn “Ngàn năm áo mũ” của Trần Quang Đức.

>u/bahnmiii (6 points)
Thê thiếp của các vị quan lớn cũng mặc bộ trang phục này. Vào cuối thời nhà Nguyễn, nó dần được trở nên phổ biến hơn và thậm chí còn được dùng làm áo cưới. Bởi một lẽ lúc ấy nhà Nguyễn đã trở thành con rối trong tay người Pháp nên là những quy chuẩn về y phục không còn bị cấm đoán ngặt nghèo nữa.

>>u/Zdqpt (3 points)
Tôi được biết là vào năm 1936, có con gái của cụ Vi Văn Định (ND: Một vị quan thời Nguyễn, sau là Đại biểu Quốc hội khóa I) là Vi Kim Ngọc đã mặc Nhật Bình trong đám cưới của mình còn trước đó thì tôi không biết có ai từng làm thế không. Và dù có phải là do nhà Nguyễn trở thành con rối hay không thì những luật lệ vẫn sẽ mất rất lâu để có thể thay đổi bởi Nhật Bình rất đẹp và vẫn được xem là gắn liền với những gia đình quyền quý. Những người bình thường thì chỉ mặc Áo dài thôi, tất nhiên không phải loại có kiểu dáng như ngày nay. Có tham khảo chút lịch sử chứ không phải là tôi đang nói quá lên đâu. Có lẽ bạn cũng nên thêm nhiều ảnh với nhiều màu sắc khác nữa để làm cho mọi thứ rực rỡ hết cả lên. ?

>>>u/bahnmiii (2 points)
Trần Lệ Xuân và những phụ nữ trung lưu thường thường khác cũng từng mặc Nhật Bình trong đám cưới của họ. Với cả vì Reddit không cho đăng nhiều ảnh trong cùng một bài chứ tôi cũng muốn vậy lắm. Ai đó nên đưa các trang phục truyền thống của Việt Nam lên Wikipedia để những người nói tiếng Anh dễ dàng được tiếp cận thông tin hơn.

>>>>u/Zdqpt (1 point)
Đúng là vậy nhưng Trần Lệ Xuân kết hôn vào năm 1943. Ý tôi là giai đoạn trước những năm 20 cơ. ?

>>>>>u/bahnmiii (1 point)
À ừ. Đúng là trong suốt thế kỷ 19 thì Nhật Bình chỉ được dành riêng cho một số người nhất định mà thôi.
_____________________

u/StalinChurchill (5 points)
Trong mấy năm gần đây, tôi thấy có nhiều người trẻ đã và đang cố gắng tạo nên một phong trào khôi phục văn hóa ở Việt Nam. Các bạn có thể tìm được rất nhiều nhóm như vậy ở trên Facebook.
_____________________

u/[deleted] (4 points)
Vợ tôi đã mặc cái này trong hôn lễ của bọn tôi. Cô ấy đã nói y chang như cái tiêu đề.
_____________________

u/ostervan (4 points)
Tôi là nam giới và thường hay mặc áo Bà ba. Ở quê tôi, tất thảy mọi người cả đàn ông và phụ nữ đều mặc nó, chủ yếu thì là màu đen. Nhưng mà lúc tôi lên thành phố thì những người ở đây lại cứ nhìn ngó và cười cợt như kiểu tôi là một thằng cha rừng rú quê mùa. Hahahahaha.

>u/bahnmiii (3 points)
Khiếm nhã thật đấy. Thành phố Vũng Tàu chỗ tôi ở thì cả các cụ ông và cụ bà vẫn mặc áo Bà ba như thường.
_____________________

u/nullstring (3 points)
Tôi tò mò không biết liệu tên gọi Nhật Bình có liên quan gì tới Nhật Bản hay không?

(ND: “Nhật Bình” nghĩa là áo cổ chữ nhật, không phải là trang phục thường ngày, cũng không liên quan đến Nhật Bản.)
_____________________

u/Mountbuggery (6 points)
Cái này trông giống kiểu Hàn Quốc hơn Áo dài. Tôi nghĩ là Áo dài trông tao nhã hơn nhưng mà tôi cũng rất thích cái áo này.

>u/bahnmiii (6 points)
Hanbok và các trang phục của nhà Nguyễn đều được lấy cảm hứng từ phục trang của nhà Ming (ND: Trung Quốc). Đó là lý do tại sao chúng lại có những nét tương đồng nhưng mà về các chi tiết thì vẫn khác nhau rất nhiều. Đồng ý là Áo dài thì trông tao nhã hơn nhưng mà theo tôi thì Nhật Bình trông sang chảnh hơn hẳn.
_____________________

u/lifetimetravelmates (2 points)
Đẹp quá trời! Tại sao lại không thấy có ai mặc nó nữa vậy??

>u/bahnmiii (1 point)
Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam thoái vị vào năm 1945 (ND: Vua Bảo Đại). Trong vòng 50 năm sau đó, Việt Nam đã bị kéo vào hàng loạt các cuộc chiến tranh làm cho các di sản văn hóa của đất nước mà đặc biệt là những thứ có liên quan đến tầng lớp cai trị thời phong kiến phần nào bị chính quyền Cộng sản bỏ bê. Tuy nhiên trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam có những bước phát triển nhanh chóng và những trang phục truyền thống như Nhật Bình bắt đầu giành lại được sự chú ý.
_____________________

>u/bahnmiii (12 points)
Phần nón (khăn vành) thực chất là một dải lụa rất dài được cuốn thành hàng chục lớp. Thời phong kiến, những phụ nữ càng quyền quý thì sẽ càng có nhiều lớp khăn. Áo Nhật Bình có thể được mặc cùng với khăn vành hoặc mũ phượng như tấm hình này: (ND: ảnh trong mục bình luận nhé mọi người)
_____________________
Bài đăng của bạn Vũ Hoàng Dương trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/664610671115811
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment