Đế chế La Mã: Augustus được đánh giá là vì Hoàng đế như thế nào?

by admin
#augustus #rome #historyĐế chế La Mã: Augustus được đánh giá là vì Hoàng đế như thế …

#augustus #rome #history
Đế chế La Mã: Augustus được đánh giá là vì Hoàng đế như thế nào?
Trả lời: Alex Mann
Phần lớn các sử gia nghiên cứu về đế chế La Mã, bao gồm cả tôi, đều đặt ông ấy ở vị trí vĩ đại hàng đầu. Có thể vài người sẽ cho ông ấy đứng hạng 2 hoặc 3 nhưng hầu hết ai cũng đồng tình rằng ông ấy là hoàng đế La Mã vĩ đại nhất.
Triều đại của ông kéo dài 40 năm và đó là một quãng thời gian đầy ắp sự thịnh vượng kinh tế, hòa bình ổn định, ngoại giao gắn kết, là triều đại của những công trình khổng lồ và những cải tổ mới.
  1. Triều đại của ông ấy rất ổn định. Tron 60 năm trước khi ông ấy lên nắm quyền, La Mã phải chịu đựng 5 cuộc nội chiến và vô vàn các sự kiện bạo lực chính trị. Augustus làm ổn định hết mọi thứ và trong suốt 40 năm nắm quyền, con dân của cả đế quốc được hưởng hòa bình, sự an toàn và sự thịnh vượng. Ông ấy không tiến hành những cuộc chiến khổng lồ tốn kém và bàn tay khéo léo của ông ấy giữ đế quốc thoát khỏi sự thù địch của các nước lân bang.
  2. Ông ấy tạo ra sở cứu hỏa đầu tiên, một trong những lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới, và cải thiện phúc lợi cho người nghèo ở thành thị.
  3. Ông đã cho xây dựng những tượng đài khổng lồ và chi tiền đài thọ cho những nghệ sĩ tài hoa.
  4. Ông đã tạo ra một bộ máy hành chính ổn định và thứ đó đã giúp Rome cai trị hiệu quả đế chế của mình. Trước thời Augustus, các tỉnh trưởng được thay thế mỗi 1 hoặc 2 năm một lần và điều này dẫn đến sự bất ổn. Ngay khi một tỉnh trưởng bắt đầu gặt hái được thành tượu của mình thì một người mới lên thay ông ta và bắt đầu học cách quản lý lại từ đầu. Augustus đã tạo ra một mạng lưới quản lý ổn định cho các tỉnh, và mạng lưới này giúp mỗi người trở thành một chuyên gia am hiểu tỉnh của mình nhất.
  5. Ông ấy mở rộng biên giới đế quốc của mình một chút để đảm bảo chúng được bảo vệ tốt. Ông ấy dùng các con sông, dãy núi và các đế quốc văn minh khác như là biên giới của đế chế để đảm bảo sự an toàn của vùng đất mình cai trị.
  6. Ông ấy chinh phục Ai Cập và do đó giúp mang về vô vàn lúa mì cũng như vàng bạc cho Rome.
  7. Ông ấy đã khuất phục Tây Ban Nha một cách hiệu quả. Tây Ban Nha trước đây luôn nằm dưới sự kiểm soát của La Mã kể từ cuộc chiến Punic thứ hai trong năm 200 TCN, nhưng những người Tây Ban Nha bản địa chẳng bao giờ chung sống được với kẻ cai trị La Mã. Người La Mã cai trị ở đó chỉ là hữu danh vô thực và rất nhiều tộc người Tây Ban Nha luôn chống lại họ để bảo đảm sự độc lập của mình. Ông đã đích thân đến Tây Ban Nha để làm hòa với người bản địa, và khiến họ chấp thuận quy phục La Mã và biến khu vực đó thành một vùng ổn định và an toàn. Những mỏ vàng ở Tây Ban Nha sẽ giúp nuôi sống đế quốc trong nhiều thế kỷ tới.
Thực sự mà nói bạn có thể liệt kê hoài mà không hết những gì ông ấy đạt được. Bởi vì ông đạt được quá nhiều.
Triều đại của ông kéo dài 40 năm, và do đó giúp ông ghi tên mình vào danh sách vị hoàng đế La Mã ở ngai vàng lâu nhất. Tính trung bình một hoàng đế La Mã chỉ trị vì có 7 năm, và Augustus đã trị vì lâu hơn thế nhiều.
Ông ấy ở ngai vàng được lâu như thế là vì ông quá thông minh. Ví dụ: ông cai trị ngầm từ đằng sau chứ không phải trên ngai vàng. Caesar cho mọi người biết ông ta có quyền lực lớn như thế nào và do đó bị ám sát. Augustus thì kín đáo và khôn khéo hơn trong việc cai trị. Ông ta không bao giờ can thiệp vào chuyện của Viện Nguyên Lão hay là các cuộc bầu cử công khai và luôn bí mật cho Viện Nguyên lão biết rằng ông kì vọng các các kết quả bầu sẽ như thế nào. Ở bên ngoài thì ai cũng thấy nền Cộng hòa vẫn còn sống rất khỏe và ông làm hết sức để không ngáng đường Viện Nguyên lão. Những thành viên của Viện Nguyên Lão do đó cảm thấy được tôn trọng và có quyền lực, dân chúng thì cảm thấy an toàn, còn các binh đoàn thì được trả lương cao: ai cũng vui vẻ cả.
Augustus cũng giữ những người tài ba ở quanh mình. Ông có những siêu sao như:
  • Marcus Agrippa: một vị tướng tài ba và là một nhà cai trị hàng đầu. Ông ta đã đánh bại Sextus Pompey, Marc Antony, những bộ lạc Tây Ban Nha, và còn nhiều kẻ thù khác nữa. Ông ta cũng thông minh như Augustus, nhưng trong khi Augustus là một thiên tài chính trị thiếu kỹ năng quân sự thì Agrippa là một thiên tài quân sư thiếu kỹ năng chính trị. Augustus có thể cho ông ta dẫn các binh đoàn đi chinh chiến và biết rằng ông ta không chỉ mang về chiến thắng, mà quan trọng hơn, là vẫn giữ được sự trung thành sau chiến thắng đó.
  • Drusus: ông này đánh cho những bộ tộc Đức chạy chối chết. Ông ta là một viên tướng tài ba và đã đánh bại cái đội quân mà đã thảm sát 3 binh đoàn La Mã ở khu rừng Teutoburg.
  • Gaius Maecenas: ông này là phiên bản đối lập của Agrippa nhưng là một trụ cột quan trọng trong nhóm “tam trụ” của đế chế. Nếu như Agrippa mang về chiến thắng trận mạc và Augustus có những vinh quang chính trị, thì Maecenas thành công tuyệt vời về mặt tuyên truyền. Ông ta rất có óc sáng tạo và là người chịu trách nhiệm chính cho rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tài trợ bởi Augustus. Ông ấy không chỉ là một người nghệ sĩ, mà còn làm chung với rất nhiều thợ điêu khắc tài ba, nhà thơ, hoa sị, và đã tài trợ cho nhiều tác phẩm không chỉ vĩ đại về mặt hội họa mà còn có tác dụng tuyên truyền rất hiệu quả. Thêm vào đó, ông cũng là một nhà cố vấn chính trị điềm đạm và có nhiều tính toán.
Augustus là một người giỏi trao quyền giỏi và là một người bạn trung thành. Tính cách quyến rũ và sự trung thành của ông giúp ông có được sự yêu thương của những người vĩ đại. Phải nỗ lực rất nhiều để có những người bạn tài ba và đầy quyền lực và Augustus thì có rất nhiều người như thế chung quanh mình.

Nguồn: https://qr.ae/pNAG2I
#willphan

You may also like

Leave a Comment