Đề thi học sinh giỏi Văn của TP HCM

by admin

Với chủ đề “gọi đời vào trong chữ”, đề Văn thi học sinh giỏi lớp 12 của TP HCM ngày 7/3 nhận được phản ứng khá bất ngờ của nhiều giáo viên, học sinh vì tính mới và thời sự.

Nguyễn Thị Kim Oanh, học sinh lớp 12 trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức), nói thấy hào hứng ngay khi đọc đề. Kim Oanh cho rằng đề năm nay lạ so với những năm trước khi đưa ra một chủ đề là “gọi đời vào trong chữ”, xuyên suốt cho cả câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

“Đề thi đưa ra nhiều vấn đề cho thí sinh lựa chọn, cũng là thử thách đòi hỏi học sinh vận dụng thực tế, thể hiện quan điểm về các vấn đề xã hội”, Kim Oanh chia sẻ.

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Bùi Thị Xuân và cô Lê Thị Việt Hà, trường THPT Đào Sơn Tây đều cho rằng đây là đề thi hay, đặc biệt là câu nghị luận xã hội. Đề thi đưa ra nhiều gợi ý: khủng hoảng bản sắc, khoảng cách thế hệ, hội nhập toàn cầu, áp lực đồng trang lứa, thể hiện bản thân, trí tuệ nhân tạo. Học sinh có thể linh hoạt liên kết các từ ngữ này thành một vấn đề để bày tỏ quan điểm thay vì bàn bạc về một ý kiến có sẵn như thông thường.

“Lâu rồi tôi mới bắt gặp một đề thi học sinh giỏi đầy cảm hứng như thế này. Tôi nghĩ về phía học sinh, các em sẽ có nhiều “đất” để thể hiện khả năng, đam mê của mình”, thầy Đức Anh nói.

Nhiều năm theo dõi kỳ thi, cô Hà cho biết đề thi học sinh giỏi môn Văn của TP HCM luôn có nét mới, không lặp lại, đi vào lối mòn. Với câu nghị luận văn học, vấn đề đặt ra về giá trị của văn học, tài năng, cá tính sáng tạo của một nhà văn phù hợp với mức độ của một đề thi học sinh giỏi.

Theo : VnExpress.

You may also like

Leave a Comment