DI CHÚC CỦA VƯƠNG TẾ PHILIP SẼ ĐƯỢC GIỮ KÍN TRONG 90 NĂM

by admin

Để bảo vệ “phẩm giá và vị thế” của Nữ vương Elizabeth II, cùng với những người như Thân vương Charles và Vương tôn William, di chúc của Vương tế phải được niêm phong khỏi sự kiểm tra của công chúng trong ít nhất 90 năm. Sau 90 năm trôi qua, sẽ có một quy trình riêng để quyết định xem liệu di chúc có thể được công bố công khai hay không.

Chịu trách nhiệm về quyết định giữ kín di chúc của Vương tế Philip là ngài Andrew McFarlane, chủ tịch Bộ phận Gia đình của Tòa án Tối cao. Tại phiên điều trần về việc liệu di chúc có được niêm phong hay không, vào tháng 7 năm nay, ông đã nghe những tranh luận từ các luật sư đại diện cho di sản của Vương tế và tổng chưởng lý, và sau khi cân nhắc, ông đã công bố phán quyết của mình vào ngày hôm qua (16 tháng 9):

“Tôi cho rằng, vì vị trí hiến định của nền quân chủ, nên có một quy trình đặc biệt liên quan đến di chúc của Vương thất là điều phù hợp.”

Ông cũng nói thêm, “Cần phải tăng cường sự bảo vệ dành cho các khía cạnh thực sự riêng tư trong cuộc sống của thành viên để duy trì phẩm giá của quân chủ và các thành viên thân thiết của gia đình bà ấy.”

“Tôi đã chấp nhận đệ trình rằng, mặc dù có thể có sự tò mò của công chúng về những thỏa thuận riêng tư mà một thành viên của Vương thất có thể lựa chọn để thực hiện theo ý muốn của họ, không có lợi ích công cộng thực sự trong việc công chúng biết thông tin hoàn toàn riêng tư này”, ngài Andrew nói thêm.

Bất chấp phán quyết về việc di chúc của Vương tế Philip có được giữ kín hay không, ngài Andrew cho biết bản thân ông vẫn chưa xem nội dung, ngoài ngày thực hiện di chúc và danh tính của người thực thi được chỉ định. 

Giữ bí mật di chúc của Vương thất không phải là một truyền thống mới. Trên thực tế, trong hơn một thế kỷ, các tòa án đã niêm phong di chúc của các thành viên cấp cao trong Vương thất đã qua đời. Cũng như di chúc của Vương tế Philip, ngài Andrew còn là người trông coi một chiếc két sắt chứa hơn 30 phong bì, mỗi phong bì chứa di chúc được niêm phong của các thành viên Vương thất khác đã qua đời.

Về chủ đề liệu di chúc có bao giờ được công khai hay không, ngài Andrew giải thích rằng sau 90 năm, mỗi bản di chúc sẽ được mở bởi luật sư riêng của quốc vương, người giữ văn khố Vương thất, tổng chưởng lý và bất kỳ đại diện cá nhân nào của Vương thất vẫn còn sống lúc đó. Sau khi xem xét nội dung của di chúc, họ sẽ quyết định liệu nó có thể được công khai hay không. Mặc dù, ngài Andrew nói rằng có thể một số di chúc của Vương thất sẽ không bao giờ được tiết lộ cho công chúng.

You may also like

Leave a Comment