DINH DƯỠNG CHO BÉ DƯỚI GÓC NHÌN KHOA HỌC PHÂN TỬ CÁC CHẤT !!!

by admin

Dinh dưỡng cho trẻ trong 1000 ngày đầu đời là vô cùng quan trọng. Không chỉ quyết định đến sự phát triển về thể chất (chiều cao, cân nặng…) cũng như sự phát triển về nhận thức mà còn ảnh hưởng mật thiết đến sức khỏe tinh thần về sau. Vì vậy, cần đảm bảo đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng cho trẻ trong 1000 ngày đầu đời.
Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thức ăn chủ yếu là sữa. Sữa mẹ luôn là tốt nhất với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngoài thành phần kháng thể từ mẹ truyền sang con thì còn vì là tự nhiên, sản xuất ra dùng ngay, không qua quá trình chế biến, bảo quản…Tuy nhiên, hiện nay, trong những trường hợp không thể dùng hoàn toàn sữa mẹ (mẹ thiếu sữa, con mắc các bệnh lý đặc biệt…) thì không thể phủ nhận vai trò của sữa công thức.
Dù là sữa gì thì cũng đều có 3 thành phần dinh dưỡng chính: Đạm, đường, mỡ (Protein, Cacbohydrat, Lipid). Mỗi chất đóng vai trò khác nhau, đều quan trọng và đều cung cấp năng lượng cho sự phát triển của trẻ. Trong đó, Protein đóng vai trò quan trọng trong xây dựng cấu trúc từ mức độ tế bào đến cấp độ toàn cơ thể. Nếu coi cơ thể là một căn nhà, thì protein như những viên gạch xây dựng nền móng và bộ khung của căn nhà đó. Thiếu những viên gạch này thì ngôi nhà đó không nên hình thành dạng một cách hoàn chỉnh như bình thường được.
Chính vì thế nên việc hấp thu Protein ở hệ tiêu hóa của trẻ được quan tâm rất nhiều. Các loại sữa công thức có nhược điểm là không dùng được ngay, mà phải lấy sữa tươi từ bò về, qua quá trình xử lý nhiệt để đông khô thành sữa bột, bổ sung thêm các vi chất và chất dinh dưỡng khác thành sản phẩm hiện tại mình dùng. Vì có quá trình xử lý nhiệt như vậy, protein dễ bị biến tính, thay đổi cấu trúc, vón cục lại mà khoa học gọi là Glycation hóa. Nhiệt độ xử lý càng cao, quá trình xử lý nhiệt càng nhiều thì đạm sữa càng dễ bị biến tính. Khi đó, đạm trong sữa không còn hoàn toàn là đạm tự nhiên nữa. (Đạm tự nhiên là đạm ở trong sữa mà bản thân cơ thể bò mẹ, dê mẹ… sản xuất ra, không bị biến đổi qua quá trình xử lý vào bảo quản). Đã có nghiên cứu lớn chỉ ra, tỷ lệ đạm tự nhiên trong sữa công thức càng cao thì trẻ càng dễ tiêu hóa và hấp thu. Tỷ lệ đạm tự nhiên trong sữa càng thấp thì trẻ càng khó tiêu hóa, từ đó dễ dẫn đến táo bón hay quấy khóc. Trẻ dùng sữa có tỷ lệ đạm tự nhiên càng cao, càng giảm tình trạng cáu gắt, quấy khóc vào ban ngày lẫn ban đêm của trẻ.
Mặt khác, các nhà khoa học cũng tìm những chất là những sản phẩm chuyển hóa của quá trình tiêu hóa đạm ở trong phân thì nhận thấy: sữa có tỷ lệ đạm tự nhiên cao có nồng độ BCFA thấp hơn các loại sữa khác. Điều này có nghĩa sữa càng nhiều đạm tự nhiên thì được tiêu hóa và hấp thu càng tốt.
Tựu chung lai, các chất có trong sữa hay thức ăn đều cần được phân giải thành các thành phần nhỏ nhất thì cơ thể mới hấp thu được. Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn “non nớt”, vậy nên những chất dinh dưỡng có hàm lượng tự nhiên cao sẽ giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn

You may also like

Leave a Comment