“DINK” – LỐI SỐNG THU NHẬP NHÂN ĐÔI, KHÔNG CÓ CON CÁI

by admin

DINK là viết tắt của “Dual/Double Income No Kids”, nghĩa là lối sống thu nhập nhân đôi, không có con cái. Lối sống này được cho là bắt nguồn từ những năm 1980 ở những nước đã phát triển, khi mà các cặp đôi có thu nhập ổn định, mức lương khá, suy nghĩ tiến bộ, có học thức quyết định lựa chọn “góp gạo thổi cơm chung” và không sinh con.

DINK có nhiều lợi thế. Thứ nhất, nền tảng của mối quan hệ này là san sẻ. Như vậy hai người sẽ tiết kiệm được một khoản tiền vì ở chung một nhà, chia sẻ hóa đơn, nhiều vấn đề chi phí khác, cùng góp tiền đi du lịch, chăm sóc nhau. 

Thứ hai, không có con cái thì cặp đôi sẽ thấy cuộc sống thoải mái và dễ thở hơn. Số tiền để nuôi nấng và dạy dỗ một đứa trẻ cho đến khi nó vào đại học sẽ được dùng để tận hưởng cuộc sống cá nhân, mua sắm những thứ mình thích hoặc đem đi đầu tư, thu nhập đã nhân đôi thì giờ lại càng thêm giàu. Bên cạnh đó, những cặp đôi lựa chọn lối sống DINK sẽ có thời gian dành cho sự nghiệp, hoặc chỉ đơn giản là sau khi tan làm thì họ cũng không cần tất bật với chuyện cơm nước, dạy con học bài, muốn vi vu đi đâu chơi cũng không phải lo lắng chuyện trông trẻ. 

Đọc đến đây thì chắc hẳn các bạn sẽ đoán ra “mặt trái” của lối sống DINK là gì. Những người chọn lối sống DINK thường bị nhận xét là sống ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân, muốn thoát khỏi những trách nhiệm và nghĩa vụ của cha mẹ với con cái. Đặc biệt ở các nước châu Á, lối sống đi ngược số đông này cũng rất dễ bị đánh giá, lĩnh nhiều câu hỏi vô duyên, bị quy chụp là một gia đình không trọn vẹn, bất hiếu với cha mẹ và dòng họ. 

Có rất nhiều cặp đôi chọn lối sống DINK. Ví dụ như họ không thích trẻ con, họ là cặp đôi đồng tính, hoặc là họ không đủ tin tưởng vào môi trường sống, môi trường giáo dục dành cho đứa trẻ của mình. Đối với những cặp đôi khác, đứa trẻ sẽ kết nối vợ chồng và thắt chặt tình cảm gia đình, nhưng với các cặp đôi chọn DINK thì chỉ cần được ở bên nhau san sẻ và chăm sóc bạn đời của mình là quá đủ rồi. 

DINK là một trong số muôn vàn lựa chọn của cuộc sống, cũng như có người chọn kết hôn thì sẽ có người chọn sống độc thân, single mom/dad, có người chọn nhẫn nhịn chịu đựng vợ chồng mình thì sẽ có người chọn ly thân hoặc ly hôn, có người chọn sinh đủ nếp đủ tẻ thì sẽ có người chọn chỉ sinh một đứa. Đã là lựa chọn mang tính cá nhân thì chúng ta hãy tôn trọng lựa chọn của họ, không soi mói, không phán xét, càng không nên hả hê khi thấy họ phải chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình.

Một số biến tấu khác của DINK:

DINKER (dual income, no kids, early retirement): Thu nhập nhân đôi, không có con, nghỉ hưu sớm.

DINKY (dual income, no kids yet): Thu nhập nhân đôi, tạm thời chưa muốn có con.

GINK (green inclinations, no kids): Cặp đôi chọn không có con vì những lý do liên quan đến môi trường. 

DINKWAD (double income, no kids, with a dog): Thu nhập nhân đôi, nuôi chó chứ không nuôi con.

You may also like

Leave a Comment