Đọc Sách Tiếng Anh Vô Cùng Khó?

by admin
#docsachtienganh #thảoluận

Đọc Sách Tiếng Anh Vô Cùng Khó?
Đúng, đúng và rất đúng, nhưng chỉ đúng khi bạn chưa đọc qua bài chia sẻ này!
Với mình, trước đây đọc một trang sách tiếng Anh đã là một thử thách, nhìn những người đọc cả quyển thì càng nể hơn, và mình mặc định luôn rằng họ phải rất rất giỏi ngôn ngữ này.
Và đó là một trong những lầm tưởng vô cùng lớn, ngăn cản mình luyện tập một kỹ năng quan trọng nhưng không hề khó như mọi người vẫn tưởng tượng. Cùng tìm hiểu nào!
#1: “Wow đọc sách tiếng Anh luôn, giỏi inh-lịch dữ!”
Nếu mình nói rằng điều ngược lại cũng đúng thì sao? “Đọc sách báo, xem tin tức bằng tiếng Anh” luôn lọt top những thói quen được khuyến khích để nâng cao trình độ. Đây là một nghịch lý dạng “con gà – quả trứng”, nếu bạn không đọc sách tiếng Anh thì sẽ không giỏi được, và nếu bạn không giỏi tiếng Anh thì sẽ không đọc được tốt. Cách giải quyết cho nghịch lý này rất đơn giản: hãy chọn hoặc gà hoặc trứng, điều còn lại sẽ tự đến. Nếu bạn chọn đọc sách để giỏi tiếng Anh, hãy đọc tiếp!
#2: “Đọc có hiểu hết không vậy?”
Khoan đã, có quyển sách tiếng Việt nào bạn đọc mà hiểu hết mọi chi tiết, từ ngữ trong đó không? Tua lại quá khứ xa xôi hơn nữa, thời bạn mới biết đọc chữ tiếng Việt thì sao? Và bạn có từ bỏ đọc sách chỉ vì điều này? Đừng so sánh level 1 của bạn với level 5 của người khác. Thực sự thì bạn không cần hiểu hết mọi chi tiết, dịch được hết mọi từ trong sách, mà có thể đoán, hay thực ra là tư duy trong khi đọc để hiểu. Việc này mang lại cho bạn 2 lợi ích: tư duy được theo tiếng Anh và học từ mới theo cách hiểu nghĩa và cả ngữ cảnh – ngược lại với học vẹt, học thuộc lòng.
#3: “Đọc sách mà cứ kè kè từ điển khó chịu lắm!”
Nếu bạn không thể chống lại được khát khao hiểu tường tận mọi từ ngữ trong sách, thì tin xấu là để đọc hết một quyển sách bạn sẽ mất kha khá thời gian đấy, còn tin tốt là tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi. Thực ra thì trong phạm vi một quyển sách hay tiếng Anh cũng chỉ có 1 số lượng từ vựng phổ biến, và số này không lớn, bạn chỉ gặp khó khăn ban đầu mà thôi. Càng về sau, vốn từ dày lên, bạn sẽ không cần tra từng từ một nữa, đồng thời có thêm khả năng tư duy đã đề cập ở mục #2. À, nếu bạn có dùng từ điển thì cố gắng dùng từ điển Anh-Anh, Oxford hay Cambridge càng tốt, hay nếu dùng Google dịch thì đọc phần diễn giải bằng tiếng Anh nhé.
Tóm lại, bạn không cần phải giỏi tiếng Anh, cũng không cần phải hiểu mọi chi tiết trong sách và cũng sẽ không phải kè kè từ điển mỗi khi đọc sách, tất cả chỉ là truyền thuyết, hoặc là lí do ngăn cản bạn cầm quyển sách đầu tiên lên và bắt đầu 1 hành trình ngắn hơn với phần thưởng lớn hơn bạn tưởng rất nhiều.

You may also like

Leave a Comment