ĐỘI QUÂN MA CỦA MỸ TRONG THẾ CHIẾN 2

by admin

Từ mùa hè năm 1944 cho đến khi Thế Chiến 2 kết thúc, Mỹ đã sử dụng một “đội quân ma” tại Pháp và thung lũng Rhine nhằm đánh lừa quân Đức.

“Đội quân ma” gồm 1.100 người cùng lượng lớn xe tăng và vũ khí bơm hơi là một phần của “Lực lượng Đặc biệt 23”. Nhiệm vụ duy nhất của đơn vị này là gây nhiễu loạn thông tin và khiến kẻ thù lầm tưởng về sức mạnh của quân Đồng Minh.

Những thành viên trong “đội quân ma” đa số là những nghệ sĩ, nhà thiết kế và chuyên gia âm thanh tại các trường nghệ thuật ở New York. Họ không mang theo súng ống hay đạn dược. Thứ duy nhất họ dùng là những chiếc xe tăng, máy bay cao su và loa phóng thanh để tạo ra một trận địa với những tiếng ồn như thể có vài sư đoàn đang tập hợp lực lượng.

Trong suốt cuộc chiến, “đội quân ma” đã đánh lừa quân Đức ở khắp châu Âu, thành công đến 20 vụ. Để tạo nên hiệu ứng về một đội quân hùng hậu, lực lượng này đã triển khai các xe tăng, xe tải, pháo và các máy bay bơm hơi cũng như tạo ra âm thanh của một trận chiến rồi phát qua loa phóng thanh có thể nghe được cách đó 2-4 km.Một trong những thành công lớn nhất của “đội quân ma” là vào tháng 3/1945, khi đội quân số 9 của Đồng Minh chuẩn bị băng qua Rhine để tiến vào Đức, lực lượng này đã tạo nên 1 trận địa giả với 600 xe tăng nhằm đánh lạc hướng quân Đức. Kết quả là quân Đức dồn hết lực lượng về phía đội quân giả nên đã vô tình tạo ra khe hở để quân Đồng Minh đột phá vào trong.

https://www.npr.org/templates/story/story.php…





You may also like

Leave a Comment