Đối với người lãnh đạo của bạn, có biết ba cấp độ nghe không?

by admin
doi-voi-nguoi-lanh-dao-cua-ban,-co-biet-ba-cap-do-nghe-khong?

Cuốn sách của Dale Carnegie “Cách thức thu hút bạn bè và ảnh hưởng đến người khác” đã bán được hàng triệu bản từ khi xuất bản lần đầu năm 1936, nhưng có vẻ như các nhà quản lý hiện đại đã học rất ít hoặc quên bất cứ điều gì họ đã đọc về sự quan trọng của việc xử lý người khác với lịch sự, tôn trọng và sự quan tâm thật sự.

Khi được hỏi về những đặc điểm gì làm cho sự hiện diện lãnh đạo đặc biệt, hầu hết các lãnh đạo nhấn mạnh vào kỹ năng giao tiếp và năng lượng, cả hai đều không thể phủ nhận là rất quan trọng để lãnh đạo hiệu quả.

Tuy nhiên, những đặc điểm này chỉ là một nửa của phương trình.

Trong môi trường kỹ thuật số hiện nay, với các nền tảng như Slack, Twitter và LinkedIn, giao tiếp thường trở thành một con đường một chiều, trong đó các lãnh đạo phát sóng tin nhắn của họ, và đám đông tiêu thụ chúng.

Vấn đề với mô hình đường một chiều là không thể xây dựng mối quan hệ thật sự khi kênh nhập liệu của bạn bị tắt.

Điều này chính là lý do tại sao lắng nghe là một trong những môn học trong mọi khóa học về sự hiện diện lãnh đạo và lý do tại sao những người lắng nghe nổi tiếng như Nelson Mandela và Bill Clinton có những sự nghiệp mà họ có.

Carnegie nổi tiếng nói rằng “kiến thức không phải là sức mạnh cho đến khi nó được áp dụng”, và hiểu rằng lắng nghe là một siêu năng lực lãnh đạo chỉ là bắt đầu. Bí mật để trở thành một người lắng nghe tuyệt vời là phải tập trung vào cơ bắp lắng nghe của bạn cho đến khi bạn thường xuyên tìm thấy mình ở các mức độ lắng nghe sâu nhất.

Dưới đây là một tóm tắt ngắn gọn về những gì bạn có thể mong đợi khi bạn bắt đầu sự hạnh phúc của mình.

I. Mức độ một: Lắng nghe để kiểm tra hộp.

Ở mức cơ bản nhất của lắng nghe, các lãnh đạo thường rơi vào bẫy lắng nghe chỉ để kiểm tra hộp. Ở giai đoạn này, nhấn mạnh chủ yếu là hoàn thành một nhiệm vụ hoặc thực hiện một yêu cầu thay vì thực sự hiểu được ý nghĩa và ý định dưới đáy của giao tiếp. Hầu hết các cuộc trao đổi bạn từng có với sếp của bạn, hoặc trời ơi HR, đã được thực hiện ở mức này.

II. Mức độ hai: Lắng nghe để trả lời.

Mức thứ hai là mức độ hoạt động hơn và bao gồm chú ý hơn đến lời nói và ý định của người nói. Ở giai đoạn này, nhấn mạnh là hiểu rõ những gì đã được giao tiếp để xây dựng một phản hồi đối với những gì đã được nói. Mặc dù mức này thể hiện mức độ tham gia cao hơn và đếm cho lắng nghe hoạt động, lắng nghe để trả lời giới hạn rất nhiều khả năng của chúng ta để hiểu được người nói. Để chứng minh, hãy nhớ lại cảm giác bạn đã được hiểu thật sự lần cuối có ai trả lời với một phiên bản của “điều đó cũng xảy ra với tôi” khi truyền tải một câu chuyện cá nhân.

III. Mức độ ba: Lắng nghe để hiểu.

Ở mức sâu nhất của lắng nghe, chúng ta tìm thấy một trong những công cụ mạnh nhất mà một lãnh đạo có thể có trong vũ khí của họ: lắng nghe để hiểu. Ở mức này, người lắng nghe hoạt động vượt qua sự mê muốn xây dựng các phản hồi hoặc phản ứng và thay vào đó, họ hoàn toàn lấy mình vào tin nhắn của người nói. Lắng nghe để hiểu bao gồm sự tham gia hoạt động, đồng cảm và một tâm trí mở, được chú trọng hoàn toàn để hiểu được cơ chế bên trong của người nói.

Các lãnh đạo mà thực sự làm chủ được mức này của lắng nghe thể hiện sự quan tâm thật sự trong việc hiểu đ
Ngày nay, việc hiểu đối với cách nghe của người lãnh đạo đang trở thành yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào ba cấp độ nghe không của người lãnh đạo của bạn.

Đầu tiên là nghe cấp độ thứ nhất. Lãnh đạo của bạn sẽ không nghe lắng tai, nhưng đã truyền đạt bằng cách lắng nghe những lời nói của bạn. Ngày nay, nhᬸng lãnh đạo thậm chí còn biết cách trả lời lại vào chỗ mà không làm bạn cảm thấy bị đe dọa. Cấp độ nghe này giúp lãnh đạo cảm nhận được điều bạn cố gắng truyền đạt và từ đó sẽ có các giải pháp đáp ứng triệt để cho vấn đề đó.

Cấp độ nghe thứ hai là trả lời của lãnh đạo của bạn sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ biết bạn đã được nghe. Không chỉ giúp lãnh đạo và những người xung quanh rõ ràng cảm nhận được những điều bạn đang muốn nói, nó còn giúp bạn mở ra tầm nhìn rộng hơn, phân biệt đối tượng đang nói tốt dành cho bạn hay không.

Cuối cùng là cấp độ nghe thứ ba của lãnh đạo của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra được những dấu hiệu tình trạng thức của những người xung quanh và người nói chuyện kinh doanh hay lãnh đạo của bạn. Để làm như vậy, lãnh đạo của bạn cần phải theo dõi được giá trị diễn đạt của chính mình và của người với bạn đang nói chuyện.

Khi hiểu rõ các cấp độ nghe của lãnh đạo của bạn, bạn có thể tự tin tiến hành trao đổi cùng lãnh đạo và người khác, đảm bảo rằng bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đạt được thành công. Hãy luôn tin tưởng vào lãnh đạo của bạn!

You may also like

Leave a Comment