ĐỘNG LỰC GIÚP BẠN HỌC NGOẠI NGỮ LÀ GÌ?

by admin

Nếu ai đó hỏi mình câu này thì điều đầu tiên mình nghĩ tới đó là: tìm hiểu về các nền văn hoá.

Hồi trung học, mình rất thích học các môn xã hội và thấy kiến thức đó đến với mình rất tự nhiên. Tuy nhiên hồi ấy cũng chẳng có suy nghĩ gì sâu xa vì có lẽ chương trình học bắt buộc nên mình học vào đó thôi. Cho tới khi lên đại học, khi được tiếp xúc với các môn như “cơ sở văn hoá”, “lịch sử văn minh thế giới”, lần đầu tiên, một đứa ngại tìm tòi nghiên cứu như mình lại dành hàng giờ trên thư viện để đọc thêm những tài liệu mà cô gợi ý.

Thì ra, mình cần học về địa lý để hiểu cách mà môi trường sống, địa hình, thổ nhưỡng, phương thức canh tác,… tác động lên tính cách và lối tư duy của người dân ở nơi đó. Mình cần học về lịch sử để hiểu những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá khứ – thứ đã làm nên cái gọi là văn hoá, yếu tố ảnh hưởng lớn ngôn ngữ của một dân tộc.

Thì ra, mình cần có ngoại ngữ để nắm bắt được tinh thần của một quốc gia. Và hơn hết, những thanh âm khác lạ này sẽ cũng là phương tiện đưa mình tới những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới.

Từ lúc hiểu về điều này, mình càng tin và yêu hơn việc học ngoại ngữ của bản thân. Vì đó không phải là cái đích học tạm thời như ngày xưa mình vẫn nghĩ: một bài hát, một bộ phim hay, một lần mua hàng taobao, một công việc lương cao,…mà là học để biết, học để hiểu, học để hội nhập suốt cuộc đời này. Bởi đâu có ai có thể hiểu hết về một con người, một đất nước chỉ với vài tháng vài năm.

Nhắc tới đây, mình cũng có vài gợi ý với các bạn đang học tiếng Trung một vài môn học mà chúng mình được học bài bản trên trường. Tin mình đi, hồi đi học điểm mấy môn này của mình cũng không cao đâu (từ mới khó mà kiến thức cũng nhiều đó) nhưng thi thoảng mình vẫn dành thời gian nghiền ngẫm:

  • 中国概况 (đất nước học)
  • 中国传统文化 (văn hoá truyền thống)
  • 中国民间(văn hoá dân gian)
  • 语言与文化概述 (ngôn ngữ và văn hoá)

Hành trình của tự học và tìm hiểu về thực học chỉ vừa mới bắt đầu với mình thôi, nhưng nó thật tuyệt vời. Hi vọng các bạn cũng sẽ tìm ra ý nghĩa của sự học cho riêng bản thân mình ????✨

Cre: Dumtalks

You may also like

Leave a Comment