ĐỐT TIỀN NẤU ĂN Ở ĐỨC

by admin

Năm 1923, tại Đức tiền được hội chị em phụ nữ nội trợ dùng làm nhiên liệu để nấu nướng. Lúc đó việc dùng tiền để đốt còn rẻ hơn là sử dụng củi và than.

Vào thập niên 20 của thế kỷ 20, nước Đức rơi vào tình trạng lạm phát, đồng mark đã bị mất giá thảm hại, từ 4,2 mark đổi được 1 USD vào năm 1913 thì đến năm 1923 người Đức phải bỏ ra 4.200 tỷ mark (papiermark) để đổi lấy 1 USD, tính đến tháng 10/1923 thì tỷ lệ lạm phát lên tới 29.500%.

Nguyên nhân khiến nước Đức rơi vào tình trạng siêu lạm phát là do việc thất bại trong Thế chiến 1 và chính phủ Đức phải vay mượn để chi trả sau chiến tranh, nước Đức phải bồi thường và trả nợ bằng vàng hay ngoại tệ tương ứng, việc này khiến kinh tế Đức rơi vào lạm phát khi tiền mark rớt giá trầm trọng.

Ngoài ra, ở thời điểm đó sự xuất hiện của các ông chủ tài phiệt người Do thái đã lợi dụng tình hình này để làm giàu khi dùng tiền đô để mua tài sản của người Đức với giá rẻ bèo. Tài sản của người Đức cứ thế rơi vào các Ngân hàng của chủ người Do thái. Cũng từ đây mà người dân nước Đức nhiệt tình ủng hộ, bầu cho A.d.o.l.f H.i.t.l.e.r.- kẻ đứng đầu trong công cuộc diệt người Do thái làm lãnh đạo.

Sau đó, để thoát khỏi cảnh lạm phát chính phủ Đức đã lập một ngân hàng trung ương đặc biệt và phát hành loại tiền tệ mới là rentenmark với tỷ giá 4,2 rentenmark/USD, mục đích là giảm bớt 12 số 0 trên tờ tiền papiermark.

Cre: Weird History, noron, wiki

You may also like

Leave a Comment