ĐU TREND TRONG LÀM NỘI DUNG CHO THƯƠNG HIỆU – NÊN HAY KHÔNG?

by admin

Có bao giờ mọi người từng gặp phải trường hợp sếp lớn, sếp bé, sếp của người ta, sếp ở đâu ra tự dưng hỏi như sau không?

“Ủa em, anh/chị thấy trend này đang hot, triển đi em.”

“Sao làm nội dung mà em đu trend chậm quá vậy, người ta làm nội dung quá trời kìa.”

“Làm nội dung mà chậm tiêu quá thì thua..”

Nhiều khi tức tối lắm, mà chẳng biết phải chia sẻ với ai. Thế nên bài viết hôm nay, với danh xưng một người làm nội dung bé nhỏ, mình xin bày tỏ quan điểm của mình về việc “Có nên hay không khi đu trend trong làm nội dung cho thương hiệu”

1. Ta phải xem xét đến tính phù hợp với thương hiệu

“Đúng nhận sai cãi” – một câu nói trending từng làm mưa làm gió kéo đến tận bây giờ. Hình ảnh một cô đồng, ngồi bổ cau với câu nói cửa miệng đã làm nên sự độc nhất vô nhị cho cô đồng này.

Thế nhưng, đâu phải thương hiệu nào cũng sẽ phù hợp với câu nói “đúng nhận sai cãi” này, phải không?

Lấy ví dụ:

– Thương hiệu bạn đang làm nội dung là một thương hiệu đồ chơi thông minh cho trẻ em.

-> Người sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn chỉ là trẻ em, nhưng người mua hàng lại là phụ huynh.

Phụ huynh khi mua hàng sẽ luôn mong muốn sản phẩm chất lượng, giá thành và sự hữu ích và đặc biệt là thương hiệu có độ uy tín, tin cậy.

Nếu bạn gắn hình ảnh một thương hiệu trò chơi trẻ em + một câu nói xuất phát từ chân dung một cô đồng để quảng bá truyền thông, bạn nghĩ phụ huynh sẽ cảm thấy thế nào?

Họ có còn đặt sự tin tưởng vào thương hiệu trò chơi thông minh cho trẻ em hay không?

Việc gắn câu nói “Đúng nhận sai cãi” vào một bài post truyền thông cho thương hiệu nó có tăng được độ uy tín, tin cậy?

Việc phân tích ở bề nổi những khía cạnh này thôi đã cho chúng ta thấy rằng: Đầu tiên trong việc làm nội dung đu trend đó chính là SỰ PHÙ HỢP đối với thương hiệu. Giá trị thương hiệu là một thứ rất quan trọng mà được xây dựng nên bởi rất nhiều công sức, tiền bạc và chất xám.

Thế nên, chúng ta khi làm nội dung cho bất kỳ một thương hiệu dù nhỏ hay lớn, đều phải cân nhắc rất kỹ lưỡng nhé!

2. Tiếp theo, tính khả thi trong việc thực hiện trend

Trend luôn mang tính thời sự, tức thời. Nghĩa là khi chúng ta đu trend, chúng ta cần phải đo lường được sự quan tâm của công chúng, có còn sôi nổi hay là đã ỉu xìu rồi?

Nếu bạn không có tiền để sử dụng các dịch vụ social listening, hãy dùng Google Trend.

Đây là một tính năng mình thấy khá hay vì nó không chỉ đo lường ở VN mà còn ở Quốc tế được, giúp bạn nắm được tình hình thời sự mà đám đông đang thực sự quan tâm là gì -> từ đó có thể đu theo trend hoặc cao hơn nữa là: TẠO TREND

Google Trend xài miễn phí nhưng vẫn rất là hay, mình khuyến khích ai thích tìm hiểu về sự quan tâm của đám đông thì nên searching thêm về cách khai thác triệt để cái tool này.

Tiếp theo, bạn phải xem những người đã đu theo trend đó:

+ Họ là ai, những gương mặt nào? Là KOL/KOC hay là Celeb?

+ Bạn thử đánh giá mức độ đầu tư của họ khi đu theo trend là như thế nào? Đánh giá tổng quan qua chất lượng hình ảnh, clip, videos hay thậm chí là layout makeup, outfit và cách edit, quay dựng…đánh giá cá nhân sương sương là có thể áng chừng được chi phí rồi

-> Từ đó, bạn mới nhìn lại thương hiệu mình đang làm nội dung, bạn xem xét những điều tương tự:

+ Nếu trend đó có quá nhiều KOL/KOC hay Celeb đu theo, bạn có chắc bạn sẽ đu theo trend thành công mà không sử dụng 1 trong 3 vai trò trên hay không?

+ Chi phí mà bạn ước tính nó có thể là budget của bạn cho dự án truyền thông lần này của thương hiệu không? Nếu không thì bạn có thể làm nội dung theo kiểu budget thấp chứ?

+ Trend này họ đu theo nó đã tồn tại bao lâu rồi: 1 tuần, 2 tuần hay 1 tháng, 2 tháng,…hoặc là lâu hơn vẫn còn hot không?

+ Đội ngũ thực hiện của thương hiệu có đủ nhân sự để làm hay không? (Vì bạn nên nhớ ekip để một Celeb hay KOL thực hiện trend là rất đông đảo)

????????Khi xem xét hết tất cả những câu hỏi trên mà bạn cảm thấy yên tâm và chắc chắn thì 99,999% là bạn nên đề xuất idea hoặc ý tưởng triển khai cho sếp nghe nha.

Nhưng nhớ là phải đánh giá dựa trên con số, số liệu và hình ảnh trực quan, sinh động, rõ ràng. Không phải đề xuất mà “em nghĩ”, “em thấy”,…là chưa đu trend kịp thì mình hơi đù đù rồi á…

Và ở trên chính là vài chia sẻ nhỏ xíu của mình về việc đu trend trong khi làm nội dung cho thương hiệu, ý kiến mang trải nghiệm cá nhân nên nếu mọi người có thắc mắc hay muốn battle cho sôi động thì cứ comment bên dưới nhé!

Tìm đọc nhiều hơn các bài viết về chủ đề đi làm của genZ qua GenZ đi làm nhé????????

You may also like

Leave a Comment