ĐỨC MIỄN HỌC PHÍ, CÓ THẬT KHÔNG?

by admin

Tất nhiên đối với trường tư thì sinh viên luôn phải trả học phí rồi. Còn đối với trường công thì câu trả lời là vừa có vừa không. Dưới đây mình sẽ tập trung vào vấn đề học phí ở các trường ĐH công lập ở Đức. Một lưu ý nhỏ là bài viết dưới đây cũng sẽ không bao gồm chương trình MBA dành cho những người đã có kinh nghiệm làm việc và có định hướng quản trị.

Đức là một đất nước theo thể chế chính trị cộng hòa liên bang. Đức được chia ra là 16 bang, mỗi bang có một chính quyền riêng, và họ là người quyết định các chính sách của bang đó, bao gồm cả chính sách về giáo dục.

15/16 bang của Đức miễn học phí cho tất cả sinh viên, kể cả sinh viên nước ngoài, không quan trọng học bằng tiếng gì. Chỉ có 1 bang duy nhất thu học phí của sinh viên non-EU kể từ mùa thu năm 2017, đó là bang Baden-Württemberg. Điều đó có nghĩa là đối với tất cả sinh viên không có quốc tịch trong EU, học phí mỗi kỳ là 1500 EURO khi nhập học tại 1 trường ĐH trong bang này. Tuy nhiên, một vài trường công ở tất cả các bang vẫn có các chương trình mất học phí, khoảng vài nghìn EURO cho một kỳ học.

Update tháng 8.2022: hiện tại ở bang Bayern (Bavaria), các trường đã được cho phép thu học phí theo kế hoạch riêng của từng trường.

Thông tin chi tiết về học phí thì các bạn nên vào thằng trang web của trường để xem.

Ngoài ra, sinh viên sẽ phải đóng một khoản phí, gọi là Administration fee cho mỗi kỳ. Mức phí dao động khoảng từ 150 euro tới 400 euro, tùy từng trường. Ví dụ như ở Uni Mannheim năm 2019, mình đóng khoảng 170 euro tiền phí và tiền vé tàu công cộng phải tự trả, khoảng 170 euro cho 1 kỳ. Rất nhiều trường khác, khi sinh viên phải đóng phí khoảng 350-400 euro, thì mức phí này có thể đã bao gồm vé tàu semester ticket rồi.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm phần nào về vấn đề học phí ở các trường công tại Đức.

Cre: Vũ Phương Linh

You may also like

Leave a Comment