ĐỪNG BAO GIỜ ĐINH NINH BẤT KỲ ĐIỀU GÌ

by admin

Khi làm việc với nhiều tổ chức tôi thường nghe mọi người nói về nhau, kiểu:

– Tôi đã hướng dẫn nhưng bạn thủ kho này không muốn sắp xếp kho một cách khoa học để xuất nhập hàng hóa dễ dàng. Họ muốn một mình mình biết cái gì ở đâu để mọi người thấy họ quan trọng. Chỉ có họ mới làm được việc đó thôi.

– Các sếp tôi không muốn tôi tham gia việc này, họ muốn gạt tôi ra khỏi việc mà tôi có thể làm tốt.

– Tôi không thể đề nghị phòng abc làm việc đó vì sếp họ không muốn điều đó.

– Bộ phận này chỉ muốn dễ dàng cho mình, không quan tâm đến kết quả chung.

….vv..vv

Câu hỏi của tôi thường là:

– Người thủ kho chắc hẳn có mong muốn mọi thứ được sắp xếp gọn gàng, khoa học để tiết kiệm thời gian xuất nhập và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Liệu có phải họ thấy cách bạn hướng dẫn không tốt bằng cách của họ không?

– Vì sao bạn biết sếp bạn muốn điều đó? Bạn đã hỏi họ chưa? Họ có nói đúng như vậy không?

– Bạn nghe thông tin đó ở đâu? Bạn đã tìm cách xác minh thông tin chưa? Đó có phải là sự thật không?

Và câu trả lời hầu hết là:

Tôi …. dhdjvu3nsoofuenogjsyton.

Nghĩa là mọi người thường tự suy đoán và khẳng định như đó chính là sự thật. Trong hầu hết mọi trường hợp khi làm việc với những người, những bộ phận bị coi là “có vấn đề”, “không muốn hợp tác”, tôi thấy thực tế hoàn toàn khác. Mọi người đều thiện chí, mong muốn kết quả tốt và rất hợp tác.

Là nhà tư vấn tôi luôn cần hết sức tỉnh táo khi nhận được thông tin, đặc biệt là những kiểu giả định thiếu căn cứ như trên.

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, phán đoán, phán xét luôn dễ hơn dành thời gian để tư duy và tìm xác minh giả định của mình. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người phán xét.

Phán xét không cần nỗ lực vì bạn không cần phải xem xét các bằng chứng trước khi kết luận. Bạn chỉ dựa vào bản năng và thành kiến ​​của mình để đưa ra quyết định nhanh chóng.

Thay vì hồ đồ phán xét, hãy dành thời gian để cân nhắc tất cả các bằng chứng và đi đến kết luận một cách khách quan.

Việc này có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng nó sẽ giúp bạn luôn luôn tỉnh táo và đánh giá đúng những tình huống bạn gặp phải trong cuộc sống và công việc để đưa ra những quyết định, những cách hành xử tốt hơn.

Nếu bạn đang chìm trong những giả định và phán xét, hãy dừng lại ngay bây giờ. Có thể những điều bạn đinh ninh hoàn toàn sai đấy.

You may also like

Leave a Comment