Đừng vội “bán thân” khi chưa biết “định giá”

by admin

———

Đợt rồi mình tham gia chia sẻ cho buổi talkshow của Đại học Mở về chủ đề Freelancer nên cũng hứng thú muốn viết thêm về chủ đề này.

Mạng xã hội và công nghệ phát triển tạo nên cơ hội công bằng cho bất cứ ai. Các bạn ngày nay có thể kiếm tiền ở rất nhiều kênh từ FB, TikTok, Website,… từ những kỹ năng nào đó của bạn như viết content, design, affliate, koc,…

Nhưng liệu bạn đã biết cách định giá bản thân trong nghề của mình chưa?

Theo mình để định giá được chính xác cần bạn xem xét 4 yếu tố sau:

– Giá cả của lĩnh vực của bạn trên thị trường ntn

– Ngách lợi thế của bạn là gì?

– Kỹ năng của bạn có đáp ứng công việc đó đến đâu?

– Thái độ và sự chuyên nghiệp khi làm việc

Từ 4 yếu tố này thì đỗi với mỗi người sẽ định giá bản thân khác nhau. Bạn có thể tự tin lấy giá cao hơn thị trường nếu đó là ngách vượt trội của bạn. Điều này sẽ được thể hiện qua việc bạn có kinh nghiệm và case study cho ngách đó cũng như bạn xây được một nhân hiệu với thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Nhiều bạn freelancer sẽ nhìn mặt khách để báo giá, kỹ năng giao thiệp và phân tích lúc này rất quan trọng. Khách hàng sẽ sẵn sàng chốt deal và đồng hành cùng bạn lâu dài nếu bạn đưa cho họ lộ trình rõ ràng và sự uy tín đến từ việc cam kết dealine, thái độ trong công việc.

Còn các bạn newbie mới vào nghề thì thái độ cực kỳ quan trọng. Kỹ năng còn yếu thì bù lại thái độ học hỏi, nỗ lực phải gấp nhiều lần người đi trước.

Kỹ năng chưa tốt nhưng không giữ đúng deadline bù lại vẫn giữ thái độ thiện chí thì khách hàng vẫn nói lời tạm biệt nhưng họ sẽ không giận giữ hay gay gắt vì bạn cũng đã cố gắng hết sức.

Nhưng thái độ tệ thì lại khác, mình đã từng book freelancer đột nhiên đến lúc deadline thì biến mất, hoặc trường hợp chậm trễ hết lần này đến lần khác đợi mình hỏi mới báo lý do, hay việc cẩu thả/ thiếu trách nhiệm khi làm việc => việc này chỉ khiến người ta hối hận khi thuê bạn, đôi khi còn nói trải nghiệm đó cho nhiều người khác nếu có dịp nữa. Nên thái độ làm việc cực kỳ quan trọng hãy cẩn trọng trước khi nhận bất cứ công việc nào.

Một số lưu ý cho các bạn muốn “bán thân”:

– Đừng vội “rao bán” khi chưa biết cách định giá chính xác

– Đừng vội báo giá thấp sau đó lại hậm hực khi không hình dung được khối lượng công việc. Không ai bắt bạn phải báo thấp cả, hãy tự tin với những gì bạn đang có và định giá cho phù hợp.

– Đừng ôm đồm nhiều việc để kiếm nhiều thu nhập rồi lại quá tải, làm không chuẩn chỉnh, thiếu đầu thiếu đuôi, trễ deadline,…bạn sẽ không vì vài job hiện tại mà mất đi uy tín lâu dài chứ?

– Mới vào nghề thì cứ cố gắng “chịu thiệt” một chút, nhận thấp cũng được miễn có case study cho bản thân.

– Làm lâu thì có thể dựa vào lợi thế bản thân có nà định giá, mở rộng networking chất lượng thì job tự nhiên sẽ đến với bạn.

Hãy trở thành người khiến người khác muốn làm việc lâu dài với bạn. Trên cả kỹ năng bạn có là sự chuyên nghiệp và thái độ tận tâm từ uy tín cá nhân. Từ đó bạn sẽ thành một người mà người khác cần đến chứ không cần nặng đầu đi tìm job và “rao bán” mình mãi.

Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm

——————————————————-

You may also like

Leave a Comment