ĐƯỢC HỌC

by admin

Giây phút nào bạn nhân ra được Học là một ân huệ to lớn?

Đối với tôi, trước giờ tôi luôn nghĩ học là một ân huệ. Nhưng có những giây phút mà phải trải qua mới hiểu được học là ân huệ to lớn thế nào.

Một ngày nọ, vì công việc hơi căng, tôi đành ở lại cty OT đến tầm 9h hơn.

Bởi vì lúc đấy đã hết bus. Và tôi cũng quá mệt để đi bộ từ công ty về tới chỗ ở. Nên tôi đã gọi một chiếc grab bike.

Anh grab bike tới đón tôi có một gương mặt trẻ trung, dám chắc chắn là thậm chí còn trẻ hơn tôi.

Anh hỏi “Anh đến toà “đờ len” đúng không?”, tôi ngẩn người một lúc rồi mới trả lời “Đúng rồi ạ”

Quả thật nếu không phải tôi cũng trẻ và tai thì cũng linh động, nếu không tôi đã chẳng có thể hiểu được cái chỗ anh nói và cái chỗ tôi muốn đến có gì liên hệ với nhau.

Toà nhà tôi muốn đến tên là The Light.

Mọi người hay phản ứng với nhau như thế nào khi nghe người khác đọc sai 1 từ tiếng anh? Cười cợt, chọc ghẹo? Phần lớn có lẽ là thế, dù cho có ác ý hay không.

Nhưng tôi, ngay cái lúc ấy, tôi mới nhận ra: “À mình có thể đọc đúng cái từ tiếng anh này”.

Tôi đã hoảng hồn khi nhận ra nếu mình không được học thì ngay cả một từ cũng không thể phát âm đúng. Dù cho từ ấy có đơn giản đến thế nào đi chăng nữa.

Bởi có được đi học thì mới có thể được hướng dẫn, được xây dựng tư duy và từ đó mới có tương lai, mới có tiền.

Tôi chẳng nghĩ ra con đường nào có thể tiến bộ lên mà thoát khỏi sự học. Ngay cả các nhà triết gia – những người đầu tiên đi xây dựng nên một hệ thống tư tưởng, cũng cần phải học, học từ những con người đi trước, từ những tinh hoa và từ đó chắt lọc ra làm của mình.

Tự nhủ thật may mắn khi có thể được học, được hiểu biết. Bởi đó là con đường duy nhất để trở nên có ích và đóng góp nhiều hơn, vượt ngoài khả năng vật lý mà một con người có thể làm được cho xã hội này, cho đất nước đang phát triển này.

Những câu chuyện về học thì nhan nhãn ngoài kia, self-help, motivation quotes,…hay những người thành công luôn nổi tiếng với câu chuyện học của họ.

Bill Gates, Steve hay bất kì người nổi tiếng tài trí nào khác, những câu chuyện của họ dễ bị oanh tạc rồi hiểu sai thành họ bỏ học. Sự nguỵ biện đấy nói rằng những người đó “bỏ học ở trường mà vẫn thành công”. Nhưng chẳng ai khẳng định “trường là nơi duy nhất để học”.

Đúng thế, họ chỉ “đổi nơi để học” chứ không “bỏ học”. Và khi đổi nơi để học thì họ lại càng học dữ dội, học tấn tới và vì thế mới thành công.

Những câu chuyện được truyền tải sai lầm dẫn đến thế hệ trẻ có cái nhìn không mấy thiện cảm cho vấn đề “học”. Chúng ghét học. Thậm chí chúng cũng không biết được học nghĩa là gì? Học đối với chúng chính là “đến trường”. Nhưng về mặt nào đấy thì đến trường đúng là một trong những cái vạch xuất phát trên con đường học vấn.

Gia đình tôi không giàu, nhưng rất may mắn là với sự khéo léo của cha mẹ, chúng tôi – những đứa con, cũng được đi học đầy đủ một cách tử tế nhất.

Từ đó, xin cảm ơn cha, mẹ, thầy cô và những người anh em đã giúp tôi có được những kiến thức và sự hiểu biết trong cuộc sống.

Và cũng rất biết ơn Nhà nước có những chính sách hỗ trợ học sinh rất cần thiết và cũng đủ rẻ để phần lớn con em được đi học.

Hãy học các bạn ạ ! Hãy nghỉ ngơi chứ đừng ngừng lại! “Học, học nữa, học mãi”

From: Thuật sư TaN

You may also like

Leave a Comment