Được làm ball boy hay ball girl tại Giải Quần vợt Mỹ mở rộng* (US Open) sẽ như thế nào vậy?

by admin
Q: Được làm ball boy hay ball girl tại Giải Quần vợt Mỹ mở rộng* (US Open) sẽ nh

Đó thực sự là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Là một người nhặt bóng (ballperson) (họ chính thức không còn sử dụng từ “ball boy” nữa, bởi người lớn cũng có thể được cân nhắc vào vị trí này), có một vài đặc quyền khi làm công việc này.

Hãy cùng bắt đầu với cách để có được công việc này nhé:

  • Để giành được danh hiệu “US Open Ballperson”, bạn phải tham gia các buổi tập thử để được xem xét cho vị trí này. Bạn phải có sự phối hợp ăn ý giữa tay và mắt, sức bền tuyệt vời, khả năng chạy nước rút nếu hoặc khi cần thiết, biết ứng phó tình huống khẩn cấp, ít nhất là hiểu biết cơ bản về cách tính điểm trong quần vợt, cuối cùng là khả năng lăn và bắt bóng.
  • Một khi bạn vượt qua giai đoạn đầu của các buổi tập thử, bạn phải tham gia buổi triệu tập tiếp theo nếu được gọi. Khi đó, bạn sẽ nhận được ngày giờ cụ thể, và tương tự các buổi tập thử, bạn phải thể hiện tốt lần này thì mới có cơ hội được xem xét tiếp. Bạn tôi và tôi đều được gọi đến buổi tập này, nhưng cô ấy bị loại. Bạn cần phải phô diễn khả năng mà bạn có như ở các buổi tập thử trước, nhưng đồng thời cũng phải cho người ta thấy rằng bạn nắm rõ trách nhiệm của mình với tư cách là người nhặt bóng.
  • Một khi bạn được nhận công việc, có một lượng lớn giấy tờ mà bạn cần phải điền. Hầu hết các tài liệu được cung cấp trực tuyến, mà theo tôi thấy thì công việc nào cũng phải hoàn thiện khâu giấy tờ thôiNgoài ra, bạn sẽ cấp chứng chỉ từ Giải đấu để tham gia bất kỳ buổi huấn luyện nào. Năm nay, BTC giải dành ra hẳn một tuần riêng cho phép bạn đăng ký nhận chứng chỉ sớm, và tôi là một trong những tân binh đầu tiên chớp lấy cơ hội này.
  • Có rất nhiều buổi tập huấn mà bạn bắt buộc phải tham gia. Đối với tân binh, bạn phải tham gia ít nhất bốn buổi tập huấn. Tôi tham gia sáu buổi để hiểu rõ hơn công việc mình làm. Có thể là cảm nhận của riêng tôi thôi, nhưng mà tôi thực sự thích mấy buổi tập này. Rồi, sẽ tới một buổi tập huấn bắt buộc tất cả đều phải tham gia diễn ra vài ngày trước khi Giải Quần vợt Mỹ mở rộng chính thức khởi tranh. Vào buổi hôm đó, bạn nhận được phiếu lương (yup, bạn nhận được tiền khi tham gia huấn luyện), được biết lịch cụ thể và nhận đồng phục.

Bây giờ thì cùng chuyển tới giai đoạn khi bạn chính thức trở thành người nhặt bóng nào:

  • Bạn sẽ là “mẫu quảng cáo” cho chiếc áo thun Polo thời trang của hãng Ralph Lauren. Chúng ta đều biết rằng sản phẩm của thương hiệu này không hề rẻ chút nào. Và bạn sẽ được mặc đồng phục như này nè [Hình 1]

(Giày là xịn sò nhất, dù vậy thì tôi phải cảnh báo với bạn rằng lúc mang chúng không được thoải mái cho lắm)

Đồng phục trông siêu đáng yêu và cực kỳ chuyên nghiệp trong khi đó vẫn tạo được sự thoải mái cho các hoạt động tốn sức lực.

Tổng kết lại là bạn nhận được một đôi giày trắng, hai đôi tất, hai chiếc quần skort* (hoặc là quần sooc cho nam hay cánh đàn ông), hai chiếc áo phông, và hoặc một chiếc mũ lưỡi trai hoặc một chiếc mũ visor*. Và, nếu bạn may mắn, bạn có thể nhận được hai miếng da bao cổ tay. Năm nay, hầu hết tân binh không nhận được miếng da bao cổ tay bởi BTC hết hàng giữa lúc phân phát đồng phục. Tuy nhiên thì tôi có được nhận.

Tổng chi phí đồng phục khoảng 500 đô, tất cả đều miễn phí.

UPDATE: Tôi không rõ mấy năm trước như thế nào, nhưng mà năm nay BTC có phát áo khoác và quần thể thao sweatpant cho những người nhặt bóng mà đã cống hiến tâm huyết tới hết giải đấu.

Giá áo khoác là khoảng 300 đô, còn quần giá 150 đô.

Không biết tôi đã bảo là bộ đồng phục siêu đáng yêu chưa nhở?

Và miễn phí nữa chứ?

[Hình 2]

[Hình 3]

  • Bạn có cơ hội được làm việc cạnh những tay vợt tuyệt vời, mặc dù nó còn phải phụ thuộc vào việc bạn có thể hiện tốt vai trò người nhặt bóng hay bạn đã làm ở đó đủ lâu chưa. Là một tân binh, tôi không mong đợi sẽ được làm việc trong trận đấu của Federer đơn giản bởi tôi vẫn còn thiếu sót kinh nghiệm. Mà ừ thì! Biết đâu có thể là vào năm sau. (Update: Tôi có thể đã hơi tự luyến tí xét về mặt kỹ năng của mình. Nhưng nếu bạn có xem trận bán kết nữ, thì tôi đã được tới Sân vận động Arthur Ashe làm việc trong trận đấu giữa Serena Williams và Anastasija Sevastova).
  • Thỉnh thoảng người bên BTC khá khắt khe, tuy nhiên thì họ cũng rất thấu hiểu và cảm thông. Năm vừa rồi, Giải Quần vợt Mỹ mở rộng đổi từ chuyền bóng tennis sang lăn bóng, và điều này gây sốc cho những người nhặt bóng kỳ cựu. Tuy nhiên, những người nhặt bóng vẫn linh hoạt thực hiện thay đổi theo yêu cầu (dù vậy, vì một số lý do mà tôi vẫn gặp khó khăn trong việc lăn bóng một cách trơn tru).
  • Mặc dù công việc chỉ chi trả mức lương tối thiểu (7,25 đô/h), bạn vẫn được một tờ chứng chỉ 25 đô mỗi ngày. Bạn có thể đi tới bất cứ địa điểm nào để ăn uống và chỉ việc scan tấm chứng chỉ này. Do đó, thay vì thông thường nhận 13 đô/h, bạn có thể thêm một lượng 25 đô vào tổng số tiền kiếm được tuy nhiên khoản tiền này chỉ dùng cho việc ăn uống thôi.
  • Có hai vị trí đối với công việc của một người nhặt bóng: ở lưới và ở cuối sân. Ở vị trí lưới thì chịu trách nhiệm nhặt bất cứ quả bóng nào đánh vào lưới và phục vụ vận động viên trong khoảng thời gian nghỉ giải lao. Ở vị trí cuối sân thì chịu trách nhiệm phục vụ bóng cho các tay vợt sau mỗi lần ghi điểm, cung cấp cho họ khăn, và che ô cho họ. Tóm lại, những người nhặt bóng có mặt là để hỗ trợ trận đấu diễn ra thuận lợi và đảm bảo rằng vận động viên được chăm sóc tốt.
  • Chắc các bạn cũng hiểu phần nào, việc làm một người nhặt bóng là nhiệm vụ không hề dễ dàng chút nào. Nó đòi hỏi một tinh thần kỷ luật cao, sự tập trung cao độ, niềm đam mê và thể chất tốt. Bạn cũng cần phải am hiểu về tennis và cách tính điểm trong môn thể thao này. Không có những kỹ năng này, khả năng cao là sẽ không được gọi triệu tập sau buổi tập thử.

Túm lại, đây thực sự là một công việc mà tôi rất vui khi được thử sức. Quá trình tập thử vô cùng gian nan và mệt nhọc; bạn tôi đã bị loại sau vòng triệu tập dù trước đó cô ấy biết nhiều về tennis hơn tôi. Tuy nhiên, một khi bạn nhận được công việc, trải nghiệm ấy thực sự rất đáng. Nếu bạn đang cân nhắc tham gia buổi tập thử để trở thành US Open ballperson thì cứ triển thôi chẳng cần nghĩ ngợi gì nữa đâu.

~~~~~

EDIT (25/08/2018): Wow, đây là câu trả lời đầu tiên tôi viết trên Quora mà nhận được sự ủng hộ lớn vậy nè! Cảm ơn vì những bình luận tích cực và lượt upvote; Tôi rất vui khi biết bạn thích câu trả lời này! Tôi cũng đã quyết định bổ sung thêm một vài ý mà tôi quên khi viết câu trả lời này.

~~~~~

EDIT (31/08/2018): 2000 upvotes??? Thật không thể tin nổi! Cảm ơn sự phản hồi tích cực từ pà kon! Tôi đoán là tôi nên update thêm tí nhở: Tôi hiện đang làm khá tốt công việc, tôi đã lên trình, và tôi có cơ hội được làm việc trong trận đấu giữa Venus và Giorgi vài ngày trước nè. Yay!

[Hình 4]

—–

*Giải Quần vợt Mỹ mở rộng: một trong bốn giải đấu quan trọng nhất trong năm ở môn quần vợt, danh hiệu đạt được gọi là Grand Slam. Tay vợt thắng giải sẽ nhận được điểm xếp hạng cao và tiền thưởng lớn, xấp xỉ khoảng 40 tỷ đồng cho đơn nam/nữ.

*Quần skort: quần giả váy, chuyên được mặc bởi các vận động viên nữ hoặc nữ nhặt bóng trong giải quần vợt

*Mũ visor: giống mũ lưỡi trai, tuy nhiên hở phần đỉnh đầu.

 



You may also like

Leave a Comment