Elon Musk đã gây ra một cuộc tranh cãi trực tuyến với tổng thống Ukraine sau khi ông yêu cầu người dùng Twitter cân nhắc các ý tưởng của ông để chấm dứt cuộc chiến tranh của Nga.

by admin

Trong một dòng tweet, Musk gợi ý về các cuộc bầu cử có sự giám sát của Liên hợp quốc ở 4 khu vực bị chiếm đóng mà Moscow đã sáp nhập sai trái sau cái gọi là trưng cầu dân ý. Các cuộc bỏ phiếu đã bị Kyiv và các chính phủ phương Tây tố cáo là bất hợp pháp và mang tính cưỡng chế.

“Nước Nga rời đi nếu đó là ý muốn của người dân,” Musk viết.

Giám đốc điều hành Tesla cũng đề nghị rằng Crimea, mà Moscow chiếm giữ năm 2014, được chính thức công nhận là của Nga, nguồn cung cấp nước cho Crimea phải được đảm bảo và Ukraine duy trì trung lập. Ông yêu cầu người dùng Twitter bỏ phiếu đồng ý hoặc không đồng ý cho ý tưởng của mình.

Dòng tweet này đã khiến người dân Ukraine tức giận và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trả lời bằng cuộc thăm dò ý kiến ​​của chính ông.

Zelenskiy đã tweet, đưa ra hai phản hồi: “Bạn thích @elonmusk nào hơn ?, @elonmusk ủng hộ Ukraine hoặc @elonmusk ủng hộ Nga.

Phụ tá tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak đề xuất một “kế hoạch hòa bình tốt hơn”, theo đó Ukraine lấy lại các lãnh thổ của mình bao gồm Crimea; Nga phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa; và “tội phạm chiến tranh” phải đối mặt với tòa án quốc tế.

Đại sứ sắp mãn nhiệm của Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk, đã có phản ứng thẳng thừng.

“Chết tiệt là câu trả lời rất ngoại giao của tôi dành cho bạn, @elonmusk,” Melnyk đã tweet.

Các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng lên tiếng phản đối kế hoạch của Musk.

“@Elonmusk thân mến, khi ai đó lấy cắp bánh xe Tesla của bạn, điều đó sẽ không khiến họ trở thành chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe hoặc bánh xe đó. Mặc dù họ tuyên bố cả hai đã bỏ phiếu ủng hộ nó. Nói thế đủ hiểu, ”Tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda, đã tweet để đáp lại.

Musk, người cũng là giám đốc điều hành của SpaceX, đã tiếp nối dòng tweet đầu tiên của mình với một cuộc thăm dò khác: “Hãy thử điều này nhé: ý chí của những người sống ở Donbas & Crimea sẽ quyết định xem họ là một phần của Nga hay Ukraine.”

Musk nói rằng ông ấy không quan tâm đến việc đề xuất của mình không được ưa chuộng, ông lập luận rằng ông đã quan tâm “đến hàng triệu người có thể chết một cách không cần thiết vì một kết quả về cơ bản giống hệt nhau”.

Vào tháng 2, khi internet của Ukraine bị gián đoạn sau cuộc xâm lược của Nga, Musk đã trả lời tweet của một quan chức chính phủ Ukraine đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Musk cho biết dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Starlink của SpaceX đã có ở Ukraine và SpaceX đang gửi nhiều thiết bị đầu cuối hơn.

Nguồn: Reuters và AFP

You may also like

Leave a Comment