Fendi vẫn đang trong con đường đổi mới bản thân mình và tiếp cận với thị trường trẻ – vốn rất tiềm năng nhưng cũng đang bị phân mảnh bởi quá nhiều lựa chọn. Kim Jones theo quan sát của mình vẫn đang trên con đường “xoay chuyển” tình thế của Fendi nhưng hiệu ứng và quan trọng nhất là sản phẩm của Fendi mới vẫn chưa đat được hiệu ứng kì vọng tại các thị trường trọng điểm, nơi mà những Dior – Louis Vuitton – Gucci – Balenciaga vẫn đang thống lĩnh. Cho dù theo báo cáo của LVMH thì Fendi vẫn đang tiến triển rất tốt sau dịch, cũng là một tín hiệu tích cực cho thương hiệu.
Fendi cũng thực hiện các chiến dịch collab để tăng thêm độ phủ cũng như tính nhận diện của thương hiệu, từ Fendi x Versace (Fendace) cho tới Fendi x Skims (Của bà Kim Kardashian) nhưng nó càng thể hiện sự phụ thuộc của Fendi trong việc tiếp cận. Tại thị trường Trung Quốc – mảnh đất màu mỡ của các highfashion brands – collab Fendi x Skims có lượng online engagement tính trong khoảng 1 tuần tại Weibo thì 97% lượng phải đi kèm với người nổi tiếng, còn nếu không thì chỉ vỏn vẹn là 3% với 850 engagements. Có nghĩa không có sao thì chẳng ai quan tâm tới Fendi làm gì – đây là bài toán chưa có lời giải với Kim Jones nói riêng, Fendi và LVMH nói chung.
Trẻ, màu sắc và ứng dụng là những gì chúng ta sẽ nói về Fendi Ready to wear 2023 với việc Kim Jones tiếp tục mang tới cho thương hiệu đến từ nước Ý này. Người phụ nữ Fendi Mùa Xuân mang đầy sự linh hoạt, trẻ trung, gợi cảm trong nhiều tông màu khác nhau và tất nhiên, đồng hành cũng Kim Jones là người phụ nữ quyền lực của Fendi là Venturini Fendi và con gái là Defina Fendi – Hai thế hệ, hai kiểu hiểu về thời trang của phụ nữ giao thoa. Giữa sang trọng và trẻ trung.
Trong Fendi RTW 2023, chúng ta đã được thấy dáng dấp xuyên suốt của sự hợp tác giữa Kim Jones và Marc Jacobs trong việc đồng sáng tạo ra Fendi Baguette Bonanza trong việc kỉ niệm 25 năm kỉ niệm chiếc túi này với cảm hứng của những năm 90s. Và có 1 chi tiết lại được ứng dụng đó là logo Double -F thành buckle cho chiếc quần cargo pants nhận được phản hồi tích cực từ thị trường – có lẽ vì lí do đó mà chiếc quần cargo pants “cải tiến” được làm bằng chất liệu satin để tăng thêm tính “cao cấp”.
Karl Lagerfeld vẫn giữ một vị trí quan trọng trong Fendi khi ông đã cống hiến cho thương hiệu này hơn 50 năm cho thứ mà Fendi được biết nhiều nhất là Fendi’s Fur (Đồ lông thú) và Ready-to-wear. Kim Jones vẫn tiếp tục tri ân cố NTK này bằng cách sử dụng 1 graphic và logo từ thời của cụ Karl là 1 bông hoa được tinh giản để đảm bảo được tiêu chí là “Minimalist” cùng chủ nghĩa chiết trung.
Sự tối giản và thực dụng đang được ứng dụng ở rất nhiều các brands trong giai đoạn gần đây, các tông màu tự nhiên và trung tính cũng vậy. Điều này sẽ thường thấy ở các collection Ready-to-wear vì bản chất của nó là thế (Mình có giải thích rồi), Thế nên trong việc tạo ra điểm khác biệt thì Kim Jones cài thêm vài màu sắc sinh động, đan xen vào trong những gam màu tự nhiên nhưng cũng phải hòa hợp và cân bằng.
Tinh giản không có nghĩa là quá đơn giản – tinh giản về thiết kế với những thiết kế “thường thấy” với các đường cắt gọn gàng. Nhưng chất liệu thì phức tạp và nhiều trong Fendi RTW 2023 – từ satin được sử dụng rất nhiều cho váy, quần, lớp lót của áo khoác và váy bút chì cho tới các loại vải dệt kim phức tạp. Phụ kiện thì sao? 1 chiếc túi shopping bag từ năm 1994 được chuyển thể thành phiên bản bằng da đi kèm 1 chunky chain (Nghe quen không, nhưng có vẻ Fendi vẫn đang cố để theo Gen Z vì chain handbag thì nhìn vào thấy rất Louis Vuitton phổ biến tại thời điểm hiện tại – thế nên mình mới bảo loay hoay) – đến một sản phẩm footwear nguyên khối màu xanh cũng khiến ta nhớ tới những gì mà Bottega Veneta hay Balenciaga đã làm. Những sản phẩm túi nhỏ hơn cũng đang gần như là “chạy” theo các IT bag đang được ưa chuộng bây giờ từ LV, Prada..