FIFA đang bỏ qua cộng đồng bóng đá của các dân tộc đầu tiên và Maori trước Giải bóng đá nữ không?

by admin
fifa-dang-bo-qua-cong-dong-bong-da-cua-cac-dan-toc-dau-tien-va-maori-truoc-giai-bong-da-nu-khong?

Khi đến thủ đô Sydney của Úc sau một chuyến bay vô tận, một hạng nữ phi hành gia của Qantas sẽ thông báo rằng “Chúng tôi công nhận người bảo trợ truyền thống của đất nước mà chúng tôi làm việc, sống và bay. Chúng tôi tôn trọng các Thầy tuổi cũ, hiện tại và đang xuất hiện”.

Trong những năm gần đây, trong Úc đã trở nên thời thượng khi nhắc đến người bảo trợ truyền thống của đất nước khi đất nước đang đối mặt với lịch sử áp bức người dân Aborigines và người bản địa. Tuần trước, FIFA đã công bố rằng cờ của các dân tộc đầu tiên và Māori sẽ được bay tại Giải vô địch bóng đá nữ sắp tới “để thể hiện cam kết của FIFA với người dân bản địa của các nhà tổ chức của giải đấu”.

Liên đoàn thế giới có một lịch sử không quan tâm đến quyền con người, vậy bay cờ này có vượt qua PR bóng nhựa hay không? Vào ngày 17 tháng 3, Hiệp hội Bóng đá Aborigines Úc (AIFC) đã viết thư đến FIFA, Gianni Infantino và giám đốc tổng thống Fatma Samoura, yêu cầu cam kết của FIFA về quyền con người cho phép các cơ quan dân tộc đầu tiên tự quyết định và kiểm soát tương lai bóng đá của họ. Họ tranh luận rằng FIFA có nghĩa vụ – được đề cập trong Điều lệ FIFA – để bảo vệ tất cả các quyền con người được công nhận quốc tế, bao gồm Tuyên ngôn về quyền của người dân bản địa năm 2007.

Tuy nhiên, FIFA chỉ đơn giản là không trả lời thư này. Cả Bóng đá Úc cũng vậy, nó có một lịch sử bỏ qua cộng đồng Aborigines và bản địa. Năm ngoái, cơ quan quản lý này đã khởi động Hội đồng Tư vấn Bản địa Quốc gia theo đề nghị của Giáo sư John Maynard, tác giả của cuốn sách Aboriginal Soccer Tribe. Ở trường học, Maynard bị đánh đổi vì dòng dõi bản địa của mình. Anh nói rằng liên đoàn đã đạt được “một số điểm nhỏ” với việc cài đặt hội đồng tư vấn và hỗ trợ Voice – cuộc bầu cử năm nay về việc có nên nhận biết người dân đầu tiên trong Hiến pháp Úc hay không – và một kế hoạch hòa giải.

Người dân đầu tiên tạo thành khoảng 3% dân số và là văn hóa sống cổ nhất trên trái đất, nhưng Aborigines và người đảo Torres Strait vẫn thường bị xa lánh trong xã hội Úc sau thập kỷ các chính sách của chính phủ.

“Trong nhiều mặt, nó vượt qua chế độ Apartheid”, Karen Menzies, Matilda đầu tiên của Aborigines nói, sau đó làm việc tại Viện Bảo vệ Quyền con người và làm công tác xã hội trong cuộc điều tra về Thế hệ Bị đánh cắp trong thập niên 1990. “Nó đi một bước để vượt qua đó là một xã hội rất phân chia nơi người dân bản địa bị phân biệt và bị cấm truy cập vào cơ hội và cơ sở công cộng, nhưng họ còn bị đánh cắp con cái của họ”.

Menzies bị đánh cắp hai lần; trước tiên từ mẹ sinh của mình và sau đó từ gia đình nuôi của mình. Tuy nhiên, cô là một người tiên phong trong những năm 80 chơi cho đội quốc gia của mình. Hôm nay, người dân đầu tiên vẫn được ít đại diện. Lydia Williams và Kyah Simon đã tham gia Giải vô địch, nhưng không có người dân đầu tiên trong đội Socceroos và Olyroos.

“Bóng đá ở Úc đang ở vị trí giống như của đất nước”, Craig Foster, cựu cầu thủ và nh
Thực tế là FIFA đã bỏ qua cộng đồng bóng đá của những người dân tộc đầu tiên và Maori trước Giải bóng đá nữ này. Có rất nhiều khiếm khuyết quan trọng vào lúc này cần được thực hiện vào việc dựng phòng bệnh người Maori và các dân tộc đầu tiên Viêt Nam, Ấn Độ, Bangladesh và Bắc Kinh. Lĩnh vực thi đấu của các dân tộc đầu tiên và Maori cũng bị góp mình quá ít vào cuộc thi này.

Khi tổ chức lễ hội bóng đá này, cộng đồng bóng đá của các dân tộc đầu tiên và Maori cũng cần được cải thiện. Vị trí của họ trong lĩnh vực thi đấu bóng đá phải được đánh giá cao hơn và cần được lặp đi lặp lại. Họ cũng cần được trang bị với các kỹ năng thi đấu và đội bóng thích hợp, cũng như cần được hỗ trợ cho mục đích quảng bá và phát triển bóng đá của họ.

FIFA phải cố gắng để hỗ trợ bệnh người Maori và các dân tộc đầu tiên lần này, để đảm bảo trách nhiệm pháp lý tốt hơn, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của mình. Chúng ta cũng cần phối hợp với FIFA để tổ chức các sự kiện có ý nghĩa và nghĩa vụ phục vụ cho cộng đồng dân tộc đầu tiên và Maori.

You may also like

Leave a Comment