Friendship in Fashion Industry? Tình bạn trong giới thời trang?

by admin

Ngoài các items thời thượng, outfit “đỉnh” bắt mắt người xem (Theo cách hiểu của thị trường hiện tại) nhận hàng ngàn lượt likes, followers thì hiện tại mối quan hệ thực tế của chúng ta dừng lại tại đâu.
Là Social Network với “Virtual relationship” – “mối quan hệ ảo” – hay chăng là tình anh/chị em bông đùa trên internet, cách xa thực tế. Chung chạ thì vui, có biến thì từ bạn bè ta thành keyboard thủ?
Thực sự – đối với bản thân mình, rất ngưỡng mộ những tình bạn thật, dựa trên sự làm việc chung, học tập chung – phát triển chung. Có những “Crews”/ “Hoods” hay cả “Couple” ngoài việc gây ấn tượng với thế giới về tầm ảnh hưởng thời trang của họ – tư tưởng đi trước thời đại mà còn là sự hỗ trợ nhau hết mình trong việc đưa những nền tảng kiến thức, thời trang ra ngoài công chúng để nhiều người biết hơn. Đó là ai vậy?

  1. Antwerp Six ( Bộ Sáu Siêu Đẳng).

Có lẽ không một người đam mê thời trang nào trên thế giới không biết về cụm từ “Antwerp Six”. 
Vào đầu thập niên 80, sáu sinh viên tốt nghiệp tại ngôi trường danh giá và bề dày lịch sử bậc nhất thời trang Học Viện Hoàng Gia Antwerp đã bắt đầu trên con đường tự khẳng định bản thân – và với mối quan hệ mật thiết của họ – “Antwerp Six” ra đời.
Hơn 30 năm “lặn ngụp” trong nền công nghiệp thời trang khắc nghiệt, những bản thiết kế, những runway cùng các collections đã dần đánh dấu tên tuổi của từng thành viên trong “Antwerp Six” bao gồm: Dries Van Noten, Ann Demeulemeester, Dirk Van Saene, Walter Van Beirendonck, Dirk Bikkembergs và Marina Yee đã – đang và sẽ tiếp tục thay đổi cục diện của nền thời trang quốc tế, mang tới cho giới mộ diệu những cái nhìn khác lạ, “more aesthetic” tới các sàn catwalk với những BST từ họ”. 6 con người, 6 tính cách khác nhau nhưng lòng đam mê của họ dành cho thời trang là không thể chối bỏ, được dìu dắt bởi 1 trong những cái tên “vĩ đại” Linda Loppa – top 100 người ảnh hưởng nhất theo tạp chí Forbes.

The Antwerp Six đã represent một bước ngoặt đáng kể so với xu hướng chung. Tầm nhìn của sáu con người – thực sự khác lạ và “dị biệt”, như Antwerp đã đào tạo và chuốt những viên ngọc thô thành các kim cương sáng giá, đã “khuấy động” các fashion shows từ những năm 1980s tới nay. “Antwerp Six” còn là niềm cảm hứng cho các thế hệ tài năng tiếp theo – nối bước sự độc đáo của họ – phải kể đến là Raf Jan Simons, Kaat Tilley, Veronique Branquinho… và nhiều trường đại học về Fashion cũng đã đưa “Antwerp Six” vào các đề tài nghiên cứu của họ.


Thành công là thế, nhưng điều thực sự đáng quan tâm hơn là “Tình bạn” của họ. Đã hơn 30 năm, dù mỗi người có một thành công riêng, một mảnh trời riêng, nhưng “Antwerp Six” vẫn thân thiết như ngày nào. Một điều khó có thể xảy ra trong ngành công nghiệp khắc nghiệp và đa nghi như này.

  1. Nigo – Jun Takahashi (Nowhere is better than (now) here).


Nhật Bản – đang ảnh hưởng tới mọi mặt trận của thời trang – phải nói đến Streetwear phenomenon – xu hướng thống trị và tiếp diễn trong 3 năm vừa qua. Những nền văn hoá subculture nghiêng về hiphop ( một trong những văn hoá đặc sắc và ảnh hưởng nhất tới streetwear) cùng với BMX, skateboarding, punk. Được tiếp sức bởi sự thay đổi behavior từ Gen X và GEn Y, streetwear bùng nổ từ một “kẻ ngoại lai” trở thành “đứa con cưng” của thời trang. Bên cạnh Stussy, Supreme – chúng ta có A Bathing Ape – từ Xứ sở Hoa Anh Đào – và mối liên hệ mật thiết của Golden Era/ Thế hệ vàng của Nhật – NIGO và Jun Takahashi (founder của Undercover).

Hai chàng trai trẻ với hai định hướng thời trang khác nhau, Takahashi gặp Nigo vào năm 1990 khi học tại trường Bunka ở Tokyo. Dù khác nhau nhưng cả hai khá “hợp rơ” khi bàn về thời trang, âm nhạc và hoài bão to lớn. Dành nhiều thời gian trong các concerts âm nhạc, các clubs để tìm hiểu về market insight cũng như lấy ideas, tình bạn giữa 2 người đã thành 1 bước ngoặt lịch sử khi NOWHERE ra đời vào 1/4/1993 – đặt viên gạch cho 2 đế chế khủng khiếp mang tên UNDERCOVER và A Bathing Ape.
Mới được thành lập, NOWHERE chỉ bán và trưng bày những sản phẩm đầu tiên của Undercover dưới leading của Takahashi, sau này có thêm A Bathing Ape và tiếp tới là SK8THING. Khởi nghiệp với 40 man ( tương đương 400.000 Yen, khoảng $4000 hiện tại) – NOWHERE đã là minh chứng cho một tình bạn phát triển thành những tượng đại của nền công nghiệp thời trang Nhật Bản.

Tại Nowhere cũng là nơi sản sinh của nhiều brand đình đám sau này như WTAPS ( Tet Nishimaya) và từ 1 store nhỏ xíu, văn hoá HARAJUKU được truyền tải mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và di sản của NOWHERE – đứa con tinh thần của 2 người bạn – để lại cho văn hoá đường phố Nhật Bản tác động toàn cầu, là không hề nhỏ.

Nigo và Takahashi – tượng trưng cho sự kết nối của tình bạn trong thời trang – không phân biệt giai cấp, từ đâu, chỉ cần đồng nhất về hoài bão , tài năng là “ THE LEGACY is born”.

(Nigo còn friendship int khác là NIGO với Pharrel Williams – khởi nguồn của BBC, Human Made.. nhưng do đã nhắc tới Nigo – Jun Takahashi nên mình sẽ để một bài khác).

  1. Virgil Abloh và Kanye West ( Minh chứng của Streetwear vào ngôi đền thời trang – BLACK EMPOWERMENT).

Cùng với Streetwear’s Penetration – sự xâm nhập của đường phố vào thời trang toàn cầu cũng như tái định hình về cân bằng thế giới – đó là những tên tuổi da màu vào ngôi đền – thì tình bạn (còn hơn thế) giữa Virgil Abloh và Kanye West quả là 1 thứ không thể không khiến các “hypebeast” nhắc tới. Hình ảnh Virgil khi đảm nhiệm Menswear Designer của Louis Vuitton thể hiện sự vui mừng và tôn trọng với “previous boss” – “ a Real Friend” với Kanye West và Mr Ye đã không ngăn được những giọt nước mắt “vui sướng” vì giấc mơ của những người da màu đã thành hiện thực đã chứng tỏ ở bond relationship giữa 2 “kẻ – ảnh – hưởng “ nhất tới Streetwear hiện tại. Kanye presents Yeezy Adidas and Yeezy Clothing, a trendsetter. Virgil Abloh presents Off-white and collaboration between Nike x OW – providing a “Hiphop” culture to Fashion Industry.

Cơ duyên của 2 “N**ga in US” này cũng khá hay ho. Virgil tốt nghiệp Master Kiến Trúc tại trường ILLinos nhưng thực sự Virgil không khá mặn mà lắm việc trở thành kiến trúc sư – thay vào đó là designers, may mắn thay Virgil gặp Kanye vào năm 2003 và Mr Ye nhanh chóng để ý anh Thạc Sĩ mới tốt nghiệp này và Virgil trở thành thành viên của Creative Team dưới trướng của Kanye West.
Cùng với sự thành công của RSVP Gallery – kết hợp xu hướng năm 2011, KanyeWest đã tin tưởng giao cho Virgil Abloh thành Art Director của Album Watch the Throne của JayZ và Mr Ye. Dù không thành công với Pyrex, nhưng đó là tiền đề đủ để Virgil đưa OFF-WHITE trở thành thương hiệu được nhận biết nhiều nhất theo thống kê của tạp chí TIMES. Có thể thấy, sự thành công của Virgil hiện tại mang âm hưởng khá nhiều từ Mr West – Tuy nhiên đó hơn là tình bạn vì dù hai người làm ở hai Footwear Branding luôn đối chọi nhau – Nike and Adidas, thì tình cảm giữa 2 người cũng ko hề sứt mẻ – Kim – vợ cưng của Mr Ye – cũng dành rất nhiều lời có cánh cho Virgil và West luôn tự hào về Virgil vì Virgil đã giúp Mr Ye hiện thực hoá được ước mơ dang dở – xâm nhập vào ngôi đền của những kẻ da trắng – LVMH.

You may also like

Leave a Comment