Gấu Koala một cái nhìn tử tế

by admin

* Mình dùng từ tử tế để bài viết không bị hiểu với nghĩa gàn dở, nông cạn và thượng đẳng.

GẤU NHƯNG KHÔNG PHẢI GẤU :

Mặc dù chúng ta ai cũng quen gọi chúng là gấu Koala, nhưng thực tế chúng này thuộc họ ‘masrupials’, tức là cùng họ với Kangaroo, Wallaby và Possum. Điều này có nghĩa là Koala cũng có túi, và những bé Koala mới được sinh ra sẽ được nuôi dưỡng trong túi của mẹ cho đến khi chúng phát triển đầy đủ.

Đây cũng không phải điều gì lạ lắm, giống như loài linh cẩu chúng thuộc phân bộ dạng mèo, tức là chung với đám sư tử, hổ, báo nhưng chúng ta vẫn gọi chúng là cẩu.

ĐỜI SỐNG TRÊN CÂY:

Ở hiện tại hệ sinh thái ở Australia có thể kém nguy hiểm hơn so với rừng Amazon hay châu Phi hạ Sahara, song quay trở lại thời điểm cổ đại thì đây là nơi có rất nhiều loài thú khổng lồ từng sinh sống. Kể sơ qua có : thylacoleo carnifex (sư tử có túi), Varanus priscus(kỳ đà lớn), Thylacinus cynocephalus(hổ tasmania),… Trong hệ sinh thái cổ ở Australia cạnh tranh để sống là rất khốc liệt thế nên với một loài có cơ thể nhỏ bé và không có cơ chế phòng thủ hiệu quả như Koala, chúng đã từ bỏ mặt đất và sống trên cây. Đây cũng là nguyên nhân cho việc chúng rất ít uống nước bởi từ trên cây xuống đất tìm nguồn nước là một việc có quá nhiều rủi ro.

ĂN LÁ BẠCH ĐÀN:

Ở hiện tại, thực vật ở Australia phong phú và đa dạng, tuy nhiên trong quá khứ thì cây bạch đàn là thứ phủ sóng rộng nhất nơi này. Thế nên nếu có nguồn thức ăn là cây bạch đàn sẽ chẳng lo cái đói vì chúng vô cùng dồi dào. Song rủi ro là lá cây bạch đàn vừa có độc tố vừa có rất ít dinh dưỡng. Thế nên chúng phải ăn với số lượng nhiều đồng thời tiết kiệm năng lượng cơ thể nhất có thể.

CON NON:

Con của Koala mới sinh chỉ dài khoảng 2cm, dù con trưởng thành dài 60-85cm. Và điều đáng lo hơn đó chính là hệ tiêu hoá của con non chưa đủ phát triển để loại trừ độc tố, nên chúng không thể ăn lá bạch đàn. Nhưng sống trên cây mà không ăn lá thì ăn gì, con đường duy nhất của chúng là ăn phân từ mẹ để tồn tại. (Dành cho ai không hiểu tại sao ăn phân lại sống, thì khi hấp thụ chất dinh dưỡng cơ thể chỉ hấp thụ lượng vừa đủ cần, lượng chất dinh dưỡng còn lại cùng với chất thải sẽ trở thành phân, nghĩa là phân vẫn có ít ỏi chất dinh dưỡng đây cũng là lời giải cho việc cá ba sa nuôi lại mập).

TRÍ TUỆ KÉM:

Gấu Koala không phát triển theo con đường trí tuệ vì cơ bản chúng không cần đều đó, đời sống trên cây vốn không đòi hỏi phải tư duy gì nhiều, và như đã nói ở trên chúng chẳng cần phải mất công cho việc tìm kiếm thức ăn nên việc phát triển trí não là không cần thiết với chúng. Bên cạnh đó việc phát triển vỏ não có thể bảo vệ chúng nếu không may rớt xuống đất là điều cần thiết hơn.

Xét về khía cạnh tiến hóa, đây có lẽ là một trong những loài vật có con đường tiến hóa thông minh nhất để có thể tồn tại cùng với những loài thú ăn thịt hung dữ khác. Sự thật hiển nhiên là một số giống gấu Koala cổ đại khác đã không thể tồn tại cho tới ngày hôm nay do không thể thích nghi được.

You may also like

Leave a Comment