GenZ thế hệ hay lo âu chầm Zn

by admin

(Đời GenZ đầy ải thương đau, ai chưa qua chưa phải là người)

GenZ của tụi mình lớn lên trong hoàn cảnh thuận lợi cùng với đà phát triển Kinh tế và Internet. Đó quả thực là một may mắn nhưng đi đôi với những lợi thế là rất nhiều khó khăn, áp lực mà những thế hệ trước chưa từng trải qua. Ngày xưa áp lực dư luận chỉ đến trong đời thực, ngày nay nhiều trường hợp thương tâm đã xảy ra trên mạng, trên truyền hình,… Đau lòng hơn nữa những người truyền áp lực lại là cha mẹ, người thân, anh chị,… và bạn biết không, nỗi buồn không chỉ để khoe – nỗi buồn còn là Sadness.

GENZ THẾ HỆ TÀI NĂNG ĐƯỢC ĐẶT NHIỀU KỲ VỌNG

Là một GenZ đời đầu, mình lớn lên trong khoảng thời gian chuyển giao của thời kỳ làm ăn khó khăn của ba mẹ sang giai đoạn kinh tế thuận lợi hơn. Chính vì vậy nhiều mơ ước của người đi trước cũng được gởi gắm nơi mình. Thuật ngữ “con nhà người ta” ra đời từ đó, ba mẹ, anh chị, bạn bè thường truyền động lực cho mình bằng phép so sánh, hình như ngày đó cách này có hiệu quả. Mình không còn ước mơ trở thành nhà thiên văn học, bỏ luôn ước muốn thành hacker, kỹ sư, bác sĩ,…. Mình muốn hơn thằng X con Y, đôi khi mình làm được, đôi khi không. Nhưng dù kết quả thế nào cũng thiệt vô nghĩa. Khi đội lên đầu “vòng kim cô” con ngoan trò giỏi mình đánh mất đi mục tiêu, mơ ước, mình bị nhỏ bé so với người khác, mình ít vị tha và nhiều đố kỵ

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, chỉ 45% Gen Z cho biết sức khỏe tâm thần của họ ổn hoặc rất tốt. Tất cả các nhóm thế hệ khác đều có kết quả tốt hơn về thống kê này, bao gồm Millennials (56%), Gen Xers (51%) và Boomers (70%). Con số trên đã cho thấy Gen Z là thế hệ trầm cảm nhất, các thành viên của nhóm này có nhiều khả năng tìm đến các liệu pháp hoặc tư vấn sức khỏe tâm thần hơn so với các thành viên của nhóm khác. Khoảng 37% thành viên nhóm gen Z – tỷ lệ cao hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây – cho biết đã làm việc với chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Đấy là ở nước ngoài, ở Việt Nam vấn đề về sức khỏe tâm thần ít được chú trọng. Nếu rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn tụi mình thường “làm chủ cảm xúc”, “suy nghĩ lý trí”,… những từ đại loại vậy để vừa không phải đối diện với bản thân mình vừa không làm mất niềm tin từ mọi người. Nếu một ai trong tụi mình than thở hay không làm tốt gì đó thì: “hồi đấy điều kiện cực khổ như vậy mà tao còn làm được”, thế hệ của tụi mình ít nhận được sự cảm thông vì tụi mình tài năng vì tụi mình sống trong điều kiện tốt. Tụi mình phải giỏi, tụi mình không được phép “yếu mềm”, “nhu nhược” – “yếu đuối cho ai coi?”

GENZ – NHỮNG CON NGƯỜI HAY CHẦM ZN

Đúng rồi, đầu tiên là áp lực đồng trang lứa. Tụi mình có những đòn bẩy rất mạnh để thúc đẩy nhanh sự phát triển bản thân và sự nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng dùng được những đòn bẩy đó nên có sự chênh lệch về mức độ thành công của của từng cá nhân. Tâm lý thông thường là ta sẽ cảm thấy tự ti trước những thành tựu của bạn bè cùng trang lứa. Thật ra ngay cả những bạn có được xem là thành công vẫn phải chịu cảm giác này, bởi xung quanh họ cũng có nhiều người truyền áp lực, phép so sánh ở khắp mọi nơi mà.

Những bạn GenZ 9x từ 20 tuổi trở lên không chỉ mặc cảm bởi bạn bè mình mà còn bị ảnh hưởng từ thành công của thế hệ trước. Tụi mình được “đầu tư” từng chút một đến tận bây giờ thì “không có lý do gì để thất bại” phải không?

Ngoài ra tụi mình thường xuyên đối mặt với cảm giác chơi vơi, rất nhiều điều không chắc chắn như tài chính, tình yêu, sự nghiệp,… trầm cảm không tự nhiên đến cũng không tự nhiên đi, mọi chuyện ổn cả thôi vì tụi mình là GenZ

WE THINK DIFFERENT – WE DO DIFFERENT

Tụi mình không chỉ khác biệt mà còn đặc biệt. Có những định kiến, tư tưởng cũ đã thay đổi nhiều ở thế hệ này. Tụi mình tôn trọng sự khác biệt, không kỳ thị giới tính, văn hóa, vùng miền,… rất nhiều sự cởi mở trong suy nghĩ đến từ bạn bè, giúp chúng ta cùng nhau chữa lành những tổn thương. Ở thời của ba mình, đàn ông là trụ cột trong gia đình nên lúc nào cũng mạnh mẽ hoạc phải trông như vậy. Tiếc thay mình lại là thằng mau nước mắt, dễ xúc động, nhưng không sao cả, theo như nhận xét của nhiều người xung quanh thì đấy là biểu hiện của người đàn ông sống tình cảm, thiệt ấm lòng.

Cuộc sống của GenZ không đơn thuần là xong pha ra ngoài tranh đua. Chúng tôi còn một hình trình gian nan đi vào bên trong để khám phá bản thân, đối diện với những bất ổn, lo âu của mình và chữa lành chúng. Cảm xúc không phải để đè nén, không phải để nuông chiều mà là để hiểu. Chúng tôi không dán nhãn một ai, không đem ai đi so sánh với người khác, những con người ở đây điều đặc biệt. GenZ đề cao sự thấu cảm, để hòa nhập với cộng đồng này xin ngừng phán xét.

Có thể nhiều người cho rằng chúng tôi là thế hệ nổi loạn nhưng tụi này gọi đó là SỐNG CHẤTDám nghĩ – Dám làm – Dám khác biệt. Sức chịu đựng của GenZ cực kỳ bền bỉ, vì sao thì mọi người cũng biết rồi đấy ?. Trưởng thành từ những áp lực, chúng tôi được tôi rèn mạnh mẽ sẵn sàng đón nhận thử thách, sẵn sàng trải nghiệm những điều mới lạ, sẵn sàng sai,… Cư dân tộc Z hằng ngày vẫn miệt mài làm việc, sáng tạo, trao đi các giá trị tích cực cho xã hội theo cách riêng của mình. Đó có thể là sự ân cần của những bạn y tá làm offline, là một video trên tiktok, là tấm huy chương vàng ở đấu trường Olympic hay một bài chia sẻ như này,… Xời, toẹt vời, thật tự hào vì là GenZ.

You may also like

Leave a Comment