Gia đình cũng có thể là nơi độc hại

by admin

Nếu họ đang ảnh hưởng tiêu cực tới bồ thì bồ hoàn toàn có thể cắt đứt liên lạc với họ. Đừng cảm thấy tệ vì đã đưa ra quyết định đúng đắn cho hạnh phúc và tâm lý của riêng bồ.

_____________________

Cái tư tưởng con cái phải mù quáng hiếu thảo với gia đình nó đã lỗi thời và không cần thiết nữa rồi. Chúng ta không được chọn nơi mình sinh ra. Chúng ta chẳng nợ gia đình cái quái gì hết, không phải cứ là gia đình thì ta phải có nghĩa vụ với họ. Máu mủ ruột thịt chẳng là cái thá gì hết. Chúng ta chọn ai trong cuộc đời mới quan trọng, những người đó sẽ phản ánh con người của ta. Bỏ mẹ cái gia đình độc hại đó đi, và dẹp mẹ cái tư tưởng con cái phải yêu thương và tha thứ cho loại người tồi tệ đó đi.

_____________________

u/HotpieTargaryen (-15 points)

Tôi có nghe nói đến lời khuyên này rồi. Nhưng dùng cái lý do gia đình độc hại để biện hộ cho việc đẩy gánh nặng chăm sóc bố mẹ cho anh chị em là không thể chấp nhận được. Cắt đứt liên lạc với gia đình độc hại là quyết định cá nhân của mỗi người, nhưng nó để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho rất nhiều người khác. Đôi khi chúng ta phải tìm cách cân bằng giữa việc cắt đứt liên lạc với thành viên trong gia đình vì hạnh phúc cá nhân và việc trốn tránh trách nhiệm vì sự ích kỷ cá nhân.

>u/emeryldmist (17 points)

Không ai nói về việc trốn tránh trách nhiệm cả. Tôi chỉ không muốn chăm sóc bố mẹ vì tôi muốn tận hưởng cuộc sống. Một người độc hại sẽ không chỉ đối xử tồi tệ với duy nhất một người đâu. Các anh chị em của tôi hoàn toàn có thể cắt đứt liên lạc với bố mẹ giống tôi.

Tất cả đều trưởng thành cả rồi, ai không quyết định được việc đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến những người có thể.

>>u/HotpieTargaryen (-15 points)

Thấy chưa, việc cắt đứt liên lạc với gia đình nó hoàn toàn để lại hậu quả đó. Cho dù cậu có lý luận như thế nào chăng nữa thì khi đứa trẻ A quyết định không chăm sóc cha mẹ, đứa B sẽ phải gánh vác 1 đống trách nhiệm. Tôi không nói đến những người bạo hành con cái nhé, cơ mà cái câu “các anh chị em hoàn toàn có thể cắt đứt liên lạc với cha mẹ giống tôi” của cậu nó sặc mùi ích kỷ đấy. Làm những gì tốt nhất cho hạnh phúc và tâm lý của bản thân không phải lúc nào cũng đúng, chúng ta ai cũng có nghĩa vụ với người khác. Việc bỏ rơi các anh chị em trong nhà chỉ vì hạnh phúc cá nhân và cho rằng họ vẫn có quyền lựa chọn là vô cùng ích kỷ. Đôi khi chúng ta phải san sẻ và chia đều trách nhiệm với nhau.

>>>u/emeryldmist (13 points – x1 to the stars)

Ông có đang nói về những mối quan hệ độc hại không vậy? Nếu ông đang trong một mối quan hệ độc hại thì hãy chạy liền đi và đừng có ghen tị với những người mạnh mẽ đã thoát được.

Còn về những bậc phụ huynh độc hại thì một khi bọn trẻ đã trưởng thành chúng nên tạm biệt cái gia đình đó. Những người độc hại nên nằm đó mà lãnh chịu hậu quả do chính họ gây ra. Nếu ông không làm được thì tìm chuyên gia tâm lý đi, đáng lẽ ông nên làm điều đó từ lâu rồi.

Đứa trẻ A không nên tiếp tục ở lại cái gia đình độc hại đó chỉ vì đứa B (lúc này đã trưởng thành) không thể tách khỏi họ. A có thể hỗ trợ B cho tới khi B có thể tự đứng lên bảo vệ bản thân, nhưng A có quyền và nên giữ khoảng cách khỏi môi trường độc hại đó.

Và ông cũng vậy.

>>>>u/HotpieTargaryen (-10 points)

Cậu thấy đó, việc này nó phức tạp hơn nhiều. Chúng ta không chỉ có nghĩa vụ với duy nhất bản thân mình, điều tối thiểu nhất không dừng lại ở mỗi nghĩa vụ với gia đình như bố mẹ, anh chị em hay con cái thôi đâu.

Trị liệu tâm lý và văn hóa của chúng ta đã sinh ra cái tư tưởng rằng ta chỉ nên sống vì bản thân. Điều đáng buồn là xã hội này chỉ vận hành được khi chúng ta chăm lo cho những người lớn tuổi. Cho dù họ có trách nhiệm hay không thì họ vẫn là con người. Và tất nhiên là tôi bỏ qua những mối quan hệ mang tính bạo hành thực sự nhé, nhưng việc chấp nhận một người con trốn tránh trách nhiệm với cha mẹ độc hại chỉ vì mọi người nên bỏ rơi họ là một hành động máu lạnh và tồi tệ đối với toàn bộ các thành viên khác trong gia đình. Tưởng tượng mà xem, anh chị em của cậu thở ra câu “tao phắn đây, nhưng chẳng sao hết vì bọn mày cũng có thể làm như tao, để mặc ông bà già chết trong cô đơn mà” có khốn nạn với những người còn lại trong gia đình không? Chúng ta chỉ có thể làm chủ những hành động của mình, nhưng ta có thể khiến cuộc sống của người khác tốt đẹp hơn. Nếu cậu phó mặc bố mẹ cho anh chị em mà không có lý do cụ thể nào thì cậu ích kỷ thật sự.

>>>u/kangarooninjadonuts (-9 points)

Ông sẽ không tìm được nhiều người đồng tình với quan điểm rằng mỗi người đều có trách nhiệm với gia đình đâu.

Bây giờ việc tự chẩn đoán bản thân có bệnh tâm lý chỉ vì bị người khác làm cho khó chịu và coi những người có ý kiến khác mình là độc hại nó quá phổ biến rồi. Sự liên kết với gia đình chỉ là một trong vô vàn những xu hướng thịnh hành mọi người dùng để tẩy chay lẫn nhau vì không có chung quan điểm và tư tưởng.

>>>>u/HotpieTargaryen (-5 points)

Mặc dù tôi không ưa cái phong trào tẩy chay này, bởi nó đã trở thành một thuật ngữ cho những con người sợ phải chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân, nhìn chung thì tôi đồng ý với quan điểm của cậu. Mọi người cho rằng sức khỏe tinh thần quan trọng hơn gia đình, có thể đấy, nhưng sự thật là chúng ta không sống một mình và mỗi lựa chọn của ta ảnh hưởng đến người khác. Trốn tránh rũ bỏ trách nhiệm và cho rằng người khác không phải chịu gánh nặng đó là hành động siêu ích kỷ. Nếu gia đình cậu vẫn còn những thành viên khác thì ít nhất hãy tìm một cách để cùng san sẻ gánh nặng đó. Với tôi mà nói cuộc sống này không chỉ xoay quanh mỗi hạnh phúc và trạng thái tâm lý hoàn hảo, chúng ta còn có nghĩa vụ với người khác nữa.

____________________

u/scorpious (34 points)

Nghiêm túc mà nói thì ưu tiên yêu thương bản thân trước chính là cách duy nhất để đối xử tốt với người khác. “Hãy kiếm mặt nạ oxy cho bản thân trước khi giúp đỡ những hành khác trên máy bay” là một lời khuyên cực kỳ hữu ích và có thể áp dụng được trong tất cả mọi thứ.

Bỏ mặc sức khỏe thể chất và tâm lý của bản thân có nghĩa là sau này rất có khả năng bồ sẽ đẩy mọi vấn đề của mình sang những người mà bồ gặp trong đời, dù mục đích của bồ có trong sáng tới đâu. Nên là hãy chú trọng vào việc chữa lành cho bản thân đi.

_____________________

u/DennerSlabz (-8 points)

Tôi hơi cấn về vấn đề này. Đôi khi gia đình là những người duy nhất chúng ta có, cho dù họ có đối xử tệ bạc với ta ra sao thì đến lúc ta gặp khó khăn khả năng cao là họ sẽ giúp ta chứ không phải mấy đứa bạn ta quen biết. Đừng đột ngột cắt đứt liên lạc với gia đình.

You may also like

Leave a Comment