GIẢI CỨU MỘT CHỊ GẤU PHÊ QUẮC CẦN CÂU VÌ CHƠI NHẦM “MẬT ONG ĐÁ”

by admin

Vào thứ Năm tuần vừa qua, cán bộ kiểm lâm khu vực thị trấn Duzce, cách Istanbul khoảng 130 dặm về phía Đông đã tìm thấy và giải cứu một bé gấu trong tình trạng chơi đá quá liều. Nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng ngồi bệt bên vệ đường, mắt mở lớn, mồm hơi há không tự khép lại được, hai chân sau xoạc rộng, hai chân trước buông thõng mất kiểm soát.

Sau khi sơ cứu khẩn cấp, cơ quan chức năng đã nhanh chóng đưa ra kết luận, bằng cách nào đó, nạn nhân đã nốc nhầm một lượng lớn “mật ong đá”.

“Mật ong đá” trong tiếng Thổ Nhĩ Kì được gọi là Deli bal, hay còn được ví von là Mật ong điên – là một loại mật ong đặc biệt của ong nuôi tại vùng Biển Đen và dãy Himalaya hàng thế kỉ nay. Loại mật ong này sở dĩ đặc biệt là vì có vị đắng, do ong lấy phấn từ hoa đỗ quyên – phấn hoa này có chứa một loại chất độc thần kinh tên Grayanotoxin. Chỉ cần một thìa nhỏ pha với nước nóng hoặc sữa ấm cũng đủ tạo ra hiệu quả kích thích hưng phấn, gây ảo giác nhẹ. Dân chơi khu vực này thường ăn vào trước bữa sáng như một liều thuốc dân gian để điều trị các chứng bệnh tăng huyết, lo âu, bất lực, vân vân.

Tuy nhiên trong trường hợp của nạn nhân gấu, do thiếu hiểu biết hoặc cũng có thể do ham vui quá độ, chị đã vô tình dít quá liều được chỉ định, thậm chí đến tận khi được bếch lên xe đi về trạm thú y, chị vẫn chưa lấy lại được tỉnh táo, vẫn cứ lắc lắc đầu nhìn cán bộ bằng hai mắt vô hồn nhưng đầy hoang mang.

Do may mắn được giải cứu và cấp cứu kịp thời, hiện tại sức khỏe của chị đã ổn định trở lại. Cơ quan chính quyền cũng đã chưng cầu dân ý, đặt tên chị là Balkiz – nghĩa là “cô gái mật ong” trong tiếng Thổ Nhĩ Kì – đăng kèm với một tấm hình chị sau khi cai nghiện thành công, đang gặm dưa nhồm nhoàm.

Theo đó giới chức cũng cho hay, sau khi sức khỏe hoàn toàn bình phục, chị sẽ được thả về rừng. Hi vọng chị có thể thành công tái hòa nhập cộng đồng, từ nay về sau không còn sa vào tệ nạn mai thúy nữa.

Biên theo The Guardian

You may also like

Leave a Comment