Giữa cờ vua và cờ tướng, cái nào mang tính chiến lược hơn?

by admin

Trả lời bởi Hyr Ong

__________________________

Chắc chắn là cờ vua mang tính chiến lược và phức tạp hơn cờ tướng rồi.

Cờ tướng bị hạn chế hơn bởi:

1. Không có quân Hậu

2. Quân Tướng bị giới hạn trong 4 ô trên cả bàn cờ.

3. Quân Tượng không thể di chuyển theo đường chéo, (não bộ của chúng ta xử lý chuyển động theo đường chéo không tốt lắm) nên trong cờ vua có nhiều nước đi đáng kinh ngạc hơn rất nhiều. Với cờ tướng, ngay cả một người nghiệp dư cũng có thể đoán được bạn đi 3 nước gì tiếp theo.

Cờ tướng có lợi thế ở quân Pháo, có thể nhảy qua một quân để tiêu diệt đối thủ, bàn cờ cũng rộng hơn. Trên lý thuyết, cờ tướng có thể có nhiều nước đi hơn nhưng thực tế thì hầu hết các nước đi đều có thể đoán trước được (điều này khiến trận cờ giữa những người kỳ thủ trở nên nhàm chán). Và bởi vậy, cờ vua mới được công nhận rộng rãi hơn trên toàn thế giới như một biểu tượng cho các loại cờ nói chung.

Tuy nhiên thì, cờ vua có nhiều kỹ thuật hơn cũng chính vì bản chất vốn dĩ đã phức tạp của nó. Ai đó nên mở rộng và làm cho cờ tướng phức tạp hơn xem sao.

__________________________

Bình luận bởi Pham Nguyen

Phải là cờ tướng nhé:

Nhìn chung cờ tướng phức tạp hơn nhiều so với cờ vua vì bàn cờ lớn hơn và cũng có nhiều nước đi hơn. Bạn có thể thấy điều này ngay trong máy tính khi các công cụ cờ vua có thể tính toán sâu hơn 5 – 10 lần so với cờ tướng.

Cờ tướng có cả quân tấn công và quân phòng thủ trong khi cờ vua chỉ có quân để tấn công. Người chơi lúc này cần phải xoay não xoành xoạch cho các nhiệm vụ khác nhau (cả công và thủ).

Không chỉ vậy, các nước đi của cờ tướng không mượt và đơn giản như cờ vua vì nó còn có thể bị chặn theo nhiều kiểu, bị giới hạn khu vực di chuyển nữa. Nghĩa là sao, nghĩa là người chơi cần động não nhiều hơn để di chuyển các quân cờ của mình.

Tóm lại là, sự kết hợp giữa các quân cờ trong cờ tướng cần nhiều kiến thức hơn so với cờ vua. Ví dụ như cùng một cách kết hợp nhưng kết quả lại khác nhau nhiều dựa trên sự khác biệt về mặt vị trí.

Để kết thúc ván cờ bên cờ tướng cũng phức tạp hơn vì có nhiều ngoại lệ và còn tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Có thể nói, đối với nhiều người chơi, cờ tướng sẽ dễ hơn so với cờ vua nếu chỉ để học và chơi cơ bản nhưng để đến được mức lão làng thì không hề đơn giản chút nào.

__________________________

Nguồn: https://qr.ae/pv4hQd

You may also like

Leave a Comment