Góc Suy Ngẫm

by admin

Chiều nay, có cậu bạn qua nhà chơi. Bên ly cà phê, chúng tôi nói chuyện về cuộc sống, về những điều thường nhật. Rồi một lúc, tôi bảo với bạn : « Cậu đợi tớ một chút, tớ đi rửa bán cái đã ». Nghe vậy, cậu ấy nhìn tôi như thể tôi vừa nói là tôi đi chế một quả bom không bằng… Thế rồi, cậu ấy nói với tôi với một giọng vừa tỏ vẻ ngưỡng mộ, vừa tỏ vẻ bối rối : “May thay là cậu còn giúp vợ, tớ thì tớ chẳng bao giờ giúp vợ tớ. Cho dù tớ có giúp thì tớ cũng không bao giờ nhận được sự biết ơn từ cô ấy. Ngay như tuần vừa rồi chẳng hạn, tớ đã lau nhà, thế mà cô ấy cũng không cảm ơn tớ lấy một lời.”

Nghe vậy, tôi liền ngồi lại và giải thích với anh ấy rằng không phải là tôi đang giúp vợ tôi. Hơn nữa, vợ tôi cũng không cần tôi giúp. Cái cô ấy cần là một người đồng hành trong cuộc sống, chứ không phải là một người giúp việc. Công việc gia đình chúng tôi chia nhau.

Tôi sống cùng cô ấy trong ngôi nhà này, do vậy, chuyện dọn dẹp nhà cửa là chuyện bình thường, bởi tôi cũng làm nhà cửa bẩn thỉu, bừa bãi.

Tôi cũng không giúp vợ nấu ăn bởi vì tôi cũng cần phải ăn uống, vậy nên chuyện tôi nấu ăn là chuyện bình thường.

Tôi cũng không giúp vợ rửa bát, tôi rửa bát vì tôi cũng dùng đến bát đũa khi ăn.

Tôi không giúp vợ chăm sóc con cái bởi vì đó cũng là con của tôi. Chăm sóc con cái là bổn phận của người cha.

Tôi không giúp vợ giặt giũ, phơi phóng rồi cả gấp quần áo. Tôi làm những điều này vì trong đó cũng có quần áo của tôi, quần áo của con cái nữa.

Tôi không phải là một người giúp việc trong gia đình. Tôi là một phần của gia đình.

Về chuyện biết ơn và cảm ơn, tôi hỏi bạn tôi rằng lần gần đây nhất anh ấy cảm ơn vợ vì vợ đã lau nhà, giặt giũ, nấu ăn, tắm giặt cho con, thu dọn nhà cửa… là khi nào ?

Và sau khi cô ấy làm những việc nhà đó, anh có cảm ơn vợ không ? Một lời cảm ơn thực sự, kiểu như « Ôi cảm ơn em, em thật tuyệt vời ! ».

Chuyện này có thể cậu thấy kỳ cục ? khó hiểu ? Vẫn còn rất nhiều người đàn ông luôn luôn quát mắng vợ con và luôn cho rằng vợ phải có nghĩa vụ làm tất cả những việc đó mà chồng không phải động đến một ngón tay.

Hãy cảm ơn vợ theo như cách mà cậu muốn được cô ấy cảm ơn. Hãy chia sẻ với cô ấy và ứng xử như một người đàn ông thực sự, một người bạn đồng hành trong cuộc sống chứ không phải như một người khách trong gia đình, người mà chỉ đến để ăn, ngủ, tắm giặt và thỏa mãn những nhu cầu tình dục…

Hãy coi nhà bạn là tổ ấm. Là tổ ấm của chính bạn. Sự thay đổi thực sự trong xã hội của chúng ta bắt đầu từ sự thay đổi trong gia đình, bắt đầu từ những hành động của chúng ta, những người đàn ông.

You may also like

Leave a Comment