God’s Army – người KAREN

by admin

– Cuộc xung đột sắc tộc tại Myanmar diễn ra đã hơn 70 năm ! Chính xác là bắt đầu vào năm 1948 cho tới tận hôm nay. Miến Điện là một quốc gia đa sắc tộc, ước tính có hơn 100 dân tộc đang sinh sống tại đất nước với diện tích 261 ngàn dặm vuông (gấp đôi VN chúng ta). Các quốc gia bên ngoài như từ Trung quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, thậm chí Nam Tư, Pakistan đều đã dính líu đến cuộc xung đột dai dẳng này.

– God’s Army là một tổ chức phiến quân của người Karen theo Thiên chúa giáo (một trong những dân tộc thiểu số tại Miến Điện), họ chống lại chính quyền quân sự lúc bấy giờ đang cai trị của Myanmar. God’s Army là những người duy trì lối sống khắc khổ, bao gồm kiêng quan hệ tình dục, rượu, sữa, trứng và thịt lợn.

Một trong những “hoạt động” gây tiếng vang nhất của tổ chức này đó là vào tháng 1 năm 2000, 10 thành viên của God’s Army đã chiếm giữ một bệnh viện ở tỉnh Ratchaburi miền trung Thái Lan, 700 đến 800 bệnh nhân và nhân viên đã bị bắt giữ làm con tin, họ yêu cầu chính phủ Thái Lan ngừng pháo kích vào các vị trí của quân đội Karen cũng như đòi hỏi phải chữa trị cho những người Karen bị thương. Tuy nhiên lực lượng an ninh Thái Lan đã tổ chức đột kích và tiêu diệt tất cả 10 tay súng. Sau sự kiện này God’s Army bị quân chính phủ Miến điện truy đuổi gắt gao, thậm chí những tổ chức phiến quân khác của người Karen cũng xa lánh God’s Army.

Vào năm 2006 God’s Army đã chính thức tan rã sau khi đầu hàng chính phủ.

p/s Lãnh đạo God’s Army là cặp song sinh Johnny Htoo và Luther Htoo (sinh năm 1988), nghĩa là vào năm 2000 cả hai chỉ mới 12 tuổi !

  • ảnh 1 : các chiến binh God’s Army trong rừng rậm, dễ dạng nhận thấy có ít nhất 2 chiến binh dường như còn rất trẻ.
  • ảnh 2 : xác các chiến binh God’s Army bị giết sau trong sự kiện chiếm giữ bệnh viện Ratchaburi. Chúng ta cũng nhận thấy có những cái xác có kich thước khá nhỏ tương ứng với trẻ em.

You may also like

Leave a Comment