Goldman Sachs cho rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nền kinh tế thứ hai lớn nhất thế giới vào năm 2075.

by admin
goldman-sachs-cho-rang-an-do-se-vuot-qua-hoa-ky-de-tro-thanh-nen-kinh-te-thu-hai-lon-nhat-the-gioi-vao-nam-2075.

Tân Đại Lam của Ấn Độ vào buổi sáng.

Wolfgang Kaehler | Lightrocket | Getty Images

Theo Goldman Sachs, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế thứ hai lớn nhất thế giới vào năm 2075, vượt qua không chỉ Nhật Bản và Đức mà còn Mỹ.

Hiện tại, Ấn Độ là nền kinh tế thứ năm lớn nhất thế giới, sau Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.

Ngoài một dân số phát triển mạnh mẽ, những dự báo này được đặt lên cơ sở sự tiến bộ của Ấn Độ trong việc sáng tạo và công nghệ, các đầu tư vốn cao hơn và năng suất lao động tăng lên, ngân hàng đầu tư viết trong một báo cáo gần đây.

“Trong hai thập kỷ tới, tỷ lệ phụ thuộc của Ấn Độ sẽ là một trong số ít nhất trong các nền kinh tế khu vực,” Santanu Sengupta, nhà nghiên cứu kinh tế Ấn Độ của Goldman Sachs Research nói.

Tỷ lệ phụ thuộc của một quốc gia được đo lường bằng số lượng người phụ thuộc so với tổng số dân lao động tuổi lao động. Một tỷ lệ phụ thuộc thấp có nghĩa là có tỷ lệ lớn của người lao động tuổi lao động có thể hỗ trợ độ tuổi trẻ và người già.

Sengupta thêm rằng, yếu tố quan trọng để tận dụng tiềm năng của dân số phát triển nhanh của Ấn Độ là tăng tham gia lao động. Và Sengupta dự báo rằng Ấn Độ sẽ có một trong số ít nhất tỷ lệ phụ thuộc trong các nền kinh tế lớn trong 20 năm tới.

“Vậy đó thực sự là cửa sổ cho Ấn Độ để làm đúng trong việc thiết lập năng suất sản xuất, tiếp tục phát triển dịch vụ, tiếp tục tăng trưởng của cơ sở hạ tầng,” anh nói.

Chính phủ Ấn Độ đã đặt ưu tiên tạo cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong việc thiết lập đường bộ và đường sắt. Ngân sách của nước này nhằm tiếp tục chương trình vay lãi miễn 50 năm cho các chính phủ bang để khích lệ đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Goldman Sachs tin rằng đây là thời điểm thích hợp cho các doanh nghiệp tư nhân để tăng cường tạo năng suất sản xuất và dịch vụ để tạo ra nhiều việc làm hơn và hấp thụ lực lượng lao động lớn.

Công nghệ và đầu tư

Đứng đầu trong quá trình phát triển kinh tế của Ấn Độ cũng là sự tiến bộ của nó trong công nghệ và sáng tạo, ngân hàng đầu tư nói.

Theo dự báo của Nasscom, một tổ chức thương mại phi ngoại giao Ấn Độ, doanh thu của ngành công nghệ Ấn Độ dự kiến sẽ tăng thêm 245 tỷ đô la Mỹ đến cuối năm 2023. Sự tăng trưởng này sẽ đến từ các lĩnh vực CNTT, quản lý quy trình kinh doanh và sản phẩm phần mềm, theo báo cáo của Nasscom.

Nhân viên làm việc trong nhà máy Realme ở Greater Noida, Ấn Độ.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

Ngoài ra, Goldman dự đoán rằng đầu tư vốn cũng sẽ là một trong những nhân tố quan trọng để đẩy mạnh sự phát triển của Ấn Độ.

“Tỷ lệ tiết kiệm của Ấn Độ có thể tăng với tỷ lệ phụ thuộc giảm, thu nhập tăng lên và phát triển hệ thống tài chính sâu hơn, điều này có thể làm tăng nguồn vốn có sẵn để đẩy mạnh đầu tư hơn nữa,” báo cáo của Goldman nói.

Những rủi ro bên dưới?

Điểm yếu của dự báo của ngân hàng là tỷ lệ tham gia lao động — và liệu nó có tăng như Goldman dự đoán.

“Tỷ lệ tham gia lao động ở Ấn Độ đã giảm trong 15 năm qua,” báo cáo nhấn mạnh, nhấn mạnh rằng tỷ lệ tham gia lao động c
Trong báo cáo ngày hôm nay, tập đoàn tài chính lớn Goldman Sachs cho biết rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế thứ hai lớn nhất thế giới vào năm 2075. Đây là kết luận được thu thập từ đội ngũ của họ chuyên về giám sát và đánh giá khả năng của các nền kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo, Ấn Độ có khả năng đạt mức GDP tăng trưởng trung bình vào các năm 2020 – 2075 đạt tới 8-10%, và dự kiến sẽ chiếm các vị trí thứ hai trong danh sách các nền kinh tế thế giới trong thời hạn đó. Điều này sẽ làm cho Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới sau mỹ, hiển nhiên kém về mức tài sản đối với Mỹ, nhưng nền kinh tế của Ấn Độ sẽ lớn hơn rất nhiều so với các nền kinh tế khác trên thế giới.

Báo cáo cũng đã đưa ra chỉ số về các vấn đề như sự phát triển của cộng đồng nông nghiệp, Phát triển Chứng khoán, Quản lý khả năng mở rộng và Văn hoá đầu tư chính. Trong các vấn đề này, Ấn Độ đã đạt được mức tăng trưởng hiệu quả và hiện đang cung cấp cơ hội vàng cho các nhà đầu tư ở mọi phạm vi.

Mặc dù hiện tại Trung Quốc đang là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới nhưng theo dự báo của Goldman Sachs, cũng như sự tin tưởng của những nhà đầu tư, Ấn Độ sẽ vượt qua Hoa Kỳ và trở thành nền kinh tế thứ hai lớn nhất trên thế giới vào năm 2075.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment