GUCCI – NỒI LẨU THẬP CẨM VÀ NHÀ KERING ĐANG MUỐN GÌ?

by admin

Dẫu cho việc A$AP Rocky cùng với 1 fit cháy máy cùng với hiện tượng Kpop Hannie đến từ New Jeans (Đang gây rất nhiều tranh cãi ở Việt Nam nhưng ở đây chúng ta đang nói về những gì đang thực tế xảy ra) nhưng nó không thể chữa cháy được cho 1 show Gucci mà mình cảm nhận là “Nồi lẩu thập cẩm”.

Chúng ta đã nói về lí do tại sao mà Alessandro Michele lại rời Gucci vì một tầm nhìn mới hơn, một chương mới – một khởi đầu mới với việc rời xa những tính sắc màu, đa cực mà Michele mang tới để tập trung vào cân bằng những giá trị bền vững, những di sản mà Gucci đã xây dựng trước đó. Điều này càng được củng cố khi mà cái tên Sabato De Sarno được xướng tên là Tân Creative Director của căn nhà Gucci, một trong số ít thương hiệu giữ vững được độ yêu thích trong những năm vừa qua.
Chúng ta được chính Gucci và Francois – Henri Pinault, giám đốc của Kering chia sẻ về nhu cầu đổi mới của thương hiệu và một cách tiếp cận thị trường với ngôn ngữ thời trang cổ điển hơn, sang trọng hơn. Tất cả được nhấn mạnh với 1 cụm từ là “Chuyển tiếp thế hệ”, và trong đầu của nhiều người đã nghĩ tới một Gucci kém màu sắc hơn, hơi già một chút và nửa chừng xuân như lời nói của Henri vậy. “Giữ vững di sản của thương hiệu nhưng phải phù hợp với hơi thở đại chúng, với xu hướng của giới trẻ” – những gì thoáng qua Gucci Mens Fall 2023 đã có thể cho chúng ta mường tượng về Gucci without Michele. Nhưng tới bộ sưu tập gần đây nhất Fall RTW 2023, có lẽ cái nhìn sẽ rõ ràng hơn.

Cho dù theo lịch trình thì bộ sưu tập đầu tiên của Sabato De Sarno sẽ chính thức ra mắt vào season Spring 2024 nhưng đã có sự can thiệp của nhà thiết kế mới với những gì đang dang dở của Michele. Và thế là chúng ta có một “Nồi Lẩu”. Nguyên một collection là một sự hỗn độn, không rõ ràng – nếu nói theo đúng nghĩa đen là bám sát “Ready-to-wear, wear-whatever-you-see”. Dù chỉ là cảm giác cá nhân nhưng trong hai collection gần nhất của Gucci, họ đang thử nghiệm vậy – bằng nhiều cách khác nhau. Từ kiểu may mảnh mai, gợi cảm, phóng túng mà chúng ta thấy ở thời đại Gucci Tomford cho đến những thứ “over” đúng kiểu Michele và ở giữa giữa với kiểu may đo truyền thống đúng sở trường của De Sarno, người đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Dolce & Gabbana, Prada và đặc biệt là Valentino ( Nơi mà De Sarno được mệnh danh là cánh tay phải của Pierpaolo Piccioli). Nghe đâu rằng Gucci còn “Tái” sử dụng những người đã làm việc cho Tomford gần 30 năm trước dành cho bộ sưu tập này.

“Tham thì thâm” hay “Thử nghiệm”? Mình cũng không rõ nữa nhưng chắc chắn Gucci vừa rồi tạo cho chúng ta một cảm giác mông lung và đầy nửa vời. Mà vốn dĩ cả Tom Ford và Alessandro Michele là những người có cá tính cực mạnh và thứ thời trang của họ không bao giờ nằm ở chữ “Nửa vời”. Chính sự kiên quyết đó đã tạo nên tính cách và sự khác biệt của Gucci ở trong kỉ nguyên của họ – còn tại thời điểm này, là 1 Gucci “bốc mỗi thứ một ít”. Bốc kiểu trend này 1 tí, bốc kiểu dáng vẻ đang hot bên kia 1 tí – và nếu chúng ta update nhiều thì rõ ràng cộng đồng thời trang cao cấp thế giới đều chỉ ra về những silhouette của Chanel, Balenciaga. Quá nhiều kiểu dáng, quá nhiều ý tưởng và nó được thể hiện ở các những model từng đại diện cho Ford’s era như Amy Wesson, Guinevere Van Seenus và Liisa Winkler với fit áo sơ mi kẻ sọc, áo ba lỗ và quần jean oversize, váy sequin blah blah. Phụ kiện thì Gucci cũng “reborn” những mẫu từ năm 2003 như túi da ngựa, đôi mukluks.

Kering có thể đang “thử nghiệm” hay cố gắng chạy KPIs theo mùa? Không biết nữa, nhưng nó chứng minh được một điều là Gucci đang “cố gắng” chọn một điểm khởi đầu mới, tiếp cận một thứ “Timeless” và “No-season”. Mình xin giải thích “No-season” có nghĩa là những sản phẩm không theo mùa, dù ở season nào thì nó cũng có thể ứng dụng được, và trong collection này có những thứ của Gucci mà chúng ta có thể thấy chạm được “No-season” như những chiếc áo sơ mi, quần jean và double-breast coat. Đó là những gì mà Kering đang mong muốn De Sarno làm tốt trong thời gian tới.

Để nói De Sarno thất bại hay không thì chưa đủ thời gian cũng như chưa đủ thông tin. Nhớ lúc Anthony Vaccarello thay thế Hedi Slimane tại Saint Laurent Paris cũng nhận nhiều hoài nghi và lúc đó SLP sụt giảm doanh số (1 tí) nhưng ngay sau đó đã hồi phục với những di sản của YSL được Vaccarello đảm nhiệm rất tốt. Câu chuyện của De Sarno liệu có tương tự hay không? Nhà thiết kế có thể gắn những miếng tranh rời rạc và đang đổ vỡ của Gucci thành 1 hình ảnh mới, diện mạo mới khác biệt hay không. Chắc phải chờ Spring collection 2024 của Gucci được tung ra vào tháng 9.

You may also like

Leave a Comment